+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 5/2: Ukraine hứng một trong những trận không kích lớn nhất trong năm

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/2/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine hứng một trong những trận không kích lớn nhất trong năm

    Ukrainska Pravda dẫn thông tin từ Công ty Năng lượng Quốc gia Ukraine Ukrenergo cho biết, cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của thành phố Kryvyi Rih ngày 3/2 là một trong những vụ tập kích lớn và gây tổng thất nặng nề nhất trong năm 2024.

    Máy bay không người lái (UAV) của Nga tấn công các cơ sở điện cao thế của Ukraine vào đêm ngày 2 rạng sáng ngày 3/2 (theo giờ địa phương) khiến 7.500 hộ dân và hai nhà máy lâm vào cảnh mất điện. Báo cáo của Ukrenergo cho biết, công việc sửa chữa gặp nhiều thách thức, các đội sửa chữa phải khôi phục điện cho người tiêu dùng trong khu vực hai lần trong ngày.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 5 2 2024 ukraine hung mot trong nhung tran khong kich lon nhat trong nam
    Mạng lưới năng lượng ở Kryvyi Rih của Ukraine bị thiệt hại nặng nề do cuộc tấn công mới nhất của Nga. Ảnh: Pravda 

    Việc sửa chữa cả lưới điện lõi và lưới phân phối vẫn đang được tiến hành nhưng việc cung cấp điện đã được nối lại. "Các kỹ sư năng lượng đã cố gắng giảm thiểu đáng kể hậu quả của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, ngay cả ở trung tâm năng lượng bằng cách chuẩn bị cho tất cả các tình huống có thể xảy ra”, Ukrenergo nêu rõ.

    Cuộc tấn công của Nga diễn ra trong bối cảnh tỉ lệ bắn hạ UAV của Ukraine đang dần tụt dốc. Đại tá Yurii Ihnat - phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine cho hay, hầu hết UAV đều được Nga triển khai để tấn công nhằm vào khu vực tiền tuyến và ở biên giới giữa 2 nước. Đó là lý do Ukraine chỉ đạt được tỷ lệ đánh chặn thấp.

    "Con số thống kê này có thể nghe khá lạ với một số người dân vì họ thường được thông báo về tỷ lệ đánh chặn 100% mục tiêu. Chúng tôi cần phải giải thích. Đây không phải là do Nga thay đổi chiến thuật. Đối phương đã tấn công với số lượng UAV bất ngờ vào nhiều mặt trận và từ các hướng khác nhau", ông Ihnat nói trên kênh truyền hình quốc gia.

    Ông Ihnat thừa nhận khá khó để Ukraine có thể phá hủy UAV Shahed ở các khu vực gần biên giới và gần tiền tuyến. Đó là lý do vì sao khi Nga dùng Shahed tấn công vào các mục tiêu quân sự, cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine ở những khu vực trên.

    Tổng thống Ukraine đến thăm quân đội ở tiền tuyến

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 4/2 đã đến thăm các vị trí tiền tuyến của quân đội Ukraine tại làng Robotyne, tỉnh Zaporizhzhia.

    "Thật vinh dự khi được có mặt ở đây ngày hôm nay. Để hỗ trợ và trao thưởng cho các chiến binh. Họ phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn và quan trọng là đẩy lùi kẻ thù và bảo vệ Ukraine", ông Zelensky nói trong một tuyên bố sau khi đến thăm vùng Zaporizhzhia.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 5 2 2024 ukraine hung mot trong nhung tran khong kich lon nhat trong nam

    Tổng thống Volodymyr Zelensky thăm quân đội Ukraine tại làng Robotyne, tỉnh Zaporizhzhia hôm 4/2. Ảnh: Reuters

    Chuyến thăm của Tổng thống Zelensky tới chiến tuyến diễn ra vào thời điểm ngày càng có nhiều đồn đoan về số phận của Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi.

    Hai nguồn tin của Reuters trước đó cho hay chính phủ Ukraine đã thông báo với Nhà Trắng rằng họ có kế hoạch cách chức Tổng tư lệnh quân đội Valeriy Zaluzhnyi, giữa những thông tin về việc ông và Tổng thống Volodymyr Zelensky xảy ra mâu thuẫn.

    Một nguồn tin thân cận với văn phòng ông Zelensky cho biết hai người cũng bất đồng về nỗ lực động viên quân sự mới, trong đó Tổng thống Ukraine phản đối đề xuất của ông Zaluzhnyi về việc huy động thêm 500.000 binh sĩ.

    Tuy nhiên, nguồn tin này cũng cho biết quá trình bãi nhiệm ông Zaluzhnyi khỏi chức vụ Tổng tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine hiện đang bị trì hoãn vì các quan chức vẫn chưa quyết định ai sẽ là người thay thế ông.

    Trong khi đó, nguồn tin thân cận với văn phòng Tổng thống Ukraine tiết lộ các quan chức Mỹ nói với Ukraine rằng họ không phản đối việc sa thải tướng Zaluzhnyi. "Mỹ đồng ý để Ukraine cách chức ông ấy", nguồn tin cho biết.

    Phương Uyên (Theo Reuters và Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-5-2-2024-ukraine-hung-mot-trong-nhung-tran-khong-kich-lon-nhat-trong-nam-a609781.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan