+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin: Quan hệ Nga-Trung Quốc đạt đến mức cao nhất trong lịch sử

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định, hiện nay quan hệ Nga - Trung Quốc đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.

    Theo TTXVN, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16/5-17/5 theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Putin nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5 vào ngày 7/5/2024.

    Bên cạnh các hoạt động ở Bắc Kinh, ông Putin sẽ đến thăm thành phố Cáp Nhĩ Tân - thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, miền Đông Bắc Trung Quốc. Lãnh đạo hai nước dự kiến sẽ ra Tuyên bố chung và ký kết 11 văn kiện song phương.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

    Trả lời phỏng vấn của Tân Hoa xã trước thềm chuyến thăm, Tổng thống Putin nhấn mạnh quan hệ đối tác Nga - Trung Quốc luôn dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tin cậy lẫn nhau. Nhân dân hai nước có truyền thống hữu nghị lâu đời và sâu sắc, đây cũng là một trong những nền tảng quan trọng nhất của quan hệ song phương.

    Theo Tổng thống Putin, quan hệ Nga - Trung Quốc đương đại đã vượt lên trên ý thức hệ, cho dù tình hình chính trị có thay đổi ra sao thì việc phát triển quan hệ song phương trên nhiều cấp độ là một lựa chọn chiến lược có ý thức (tự giác).

    Ngoài ra, ông Putin nhận định hiện nay quan hệ Nga - Trung Quốc đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử. Trong bối cảnh tình hình quốc tế nhiều biến động, quan hệ giữa hai nước vẫn tiếp tục được tăng cường.

    Về quan hệ kinh tế, thương mại giữa Nga và Trung Quốc, Tổng thống Putin cho biết trong 5 năm qua, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp đôi, từ 111 tỷ USD năm 2019 lên 227,8 tỷ USD vào năm 2023. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định tin tưởng vào triển vọng lớn của quan hệ kinh tế giữa hai nước.

    Ông Putin nhấn mạnh, “chính mức độ cao chưa từng có trong quan hệ đối tác giữa hai nước” khiến ông “quyết định chọn Trung Quốc là quốc gia đầu tiên đến thăm” sau khi chính thức nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga.

    Về lĩnh vực văn hóa và giao lưu nhân dân, Tổng thống Putin cho hay người dân Nga hiện nay rất quan tâm đến văn hóa và nghệ thuật Trung Quốc.

    Hiện tại, có khoảng 90.000 học sinh tiểu học, trung học và đại học ở Nga đang học tiếng Trung Quốc. Ngoài ra, các chuyến lưu diễn và triển lãm có sự tham gia của các nghệ sĩ Trung Quốc luôn đạt được thành công lớn.

    Nhà lãnh đạo Nga đồng thời nêu rõ, Moscow và Bắc Kinh vẫn đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong các lĩnh vực công nghiệp và công nghệ cao, không gian và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo và lĩnh vực đổi mới khác.

    Tổng thống Putin cũng đánh giá cao sự hợp tác giữa hai bên trên trường quốc tế, cho biết hai nước có lập trường tương tự hoặc tương đồng về các vấn đề then chốt trong chương trình nghị sự quốc tế, ủng hộ vị thế chủ đạo của luật pháp quốc tế và đều chủ trương xây dựng nền an ninh khu vực và toàn cầu cân bằng, không thể chia cắt, toàn diện và bền vững, đồng thời phát huy vai trò điều phối cốt lõi của Liên Hợp Quốc, theo thông tin trên VOV.

    Về cuộc xung đột với Ukraine, ông Putin chia sẻ Nga đánh giá tích cực lập trường của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh hiểu đầy đủ nguyên nhân sâu xa và ảnh hưởng địa chính trị toàn cầu của cuộc khủng hoảng.

    Ông khẳng định Nga chưa từng từ chối đàm phán và hy vọng giải quyết cuộc xung đột một cách toàn diện, bền vững và công bằng thông qua các biện pháp hòa bình. “Chúng tôi giữ thái độ cởi mở trong việc tiến hành đối thoại về vấn đề Ukraine nhưng các cuộc đàm phán này phải tính đến lợi ích của tất cả các quốc gia liên quan đến cuộc xung đột, bao gồm cả lợi ích của Nga”, Tổng thống Putin nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tong-thong-putin-quan-he-nga-trung-quoc-at-en-muc-cao-nhat-trong-lich-su-a423410.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan