+Aa-
    Zalo

    Cuộc chiến thuế giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến tăng nhiệt

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến trong ngày 14/5 công bố mức thuế quan mới nhằm vào hàng hóa Trung Quốc, trong đó mục tiêu đáng chú ý là các lĩnh vực chiến lược.

    Báo Người lao động dẫn nguồn tin từ Reuters, Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ duy trì mức thuế hiện có đối với nhiều hàng hóa Trung Quốc được đưa ra thời người tiền nhiệm là Tổng thống Donald Trump. Dù vậy, các mức thuế mới sẽ được áp lên chất bán dẫn và thiết bị năng lượng mặt trời.

    Các nguồn cung y tế do Trung Quốc sản xuất, như ống tiêm và thiết bị bảo hộ cá nhân cũng đối mặt thuế bổ sung. Một động thái đáng chú ý được trang Bloomberg nêu bật là mức thuế đối với xe điện Trung Quốc sẽ tăng từ 27,5% lên 102,5%.

    Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

    Khi xem xét chỉnh sửa chính sách thuế nói trên, chính quyền Tổng thống Biden đã tập trung vào các ngành được xem là thuộc lĩnh vực an ninh quốc gia và cạnh tranh chiến lược. Với bước đi này, ông Biden cũng chứng tỏ mình có hướng tiếp cận khác biệt về cuộc chiến thương mại với Trung Quốc khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đến gần.

    Tổng thống Biden hồi tháng trước từng kêu gọi tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc. Nhà lãnh đạo này cũng tuyên bố mở cuộc điều tra về hoạt động thương mại của Trung Quốc trong các lĩnh vực đóng tàu, hàng hải và logistics - một tiến trình có thể dẫn đến nhiều thuế quan hơn.

    Không dừng lại ở đó, Washington còn đang gây áp lực lên nước láng giềng Mexico để cấm Trung Quốc bán sản phẩm kim loại gián tiếp từ đó sang Mỹ. Theo báo Thế giới và Việt Nam, ngày 13/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định Bắc Kinh có thể sẽ đưa ra phản ứng "đáng kể" đối với thuế quan của Washington nhắm vào hàng hóa Trung Quốc.

    "Tổng thống Joe Biden tin rằng bất cứ điều gì chúng tôi làm nên nhắm vào mối quan tâm của chúng tôi chứ không phải trên diện rộng, và hy vọng chúng tôi sẽ không chứng kiến phản ứng đáng kể của Trung Quốc. Nhưng điều đó luôn có khả năng xảy ra", trả lời phỏng vấn của Bloomberg TV về triển vọng áp thuế mới, bà Yellen nhấn mạnh.

    Quyết định của Washington về thuế quan được đưa ra sau quá trình đánh giá về các khoản thuế trong thương chiến Mỹ-Trung Quốc khi chính quyền của Tổng thống lúc đó là ông Donald Trump áp đặt mức thuế cao đối với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa từ quốc gia Đông Bắc Á.

    Theo Wall Street Journal, trong thông báo dự kiến công bố vào ngày 14/5, mức thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tăng gấp 4 lần. Trong chuyến thăm Bắc Kinh mới đây, bà Yellen cũng cảnh báo về tình trạng dư thừa công suất ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có nguy cơ khiến hàng hóa giá rẻ tràn ngập thị trường toàn cầu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cuoc-chien-thue-giua-my-va-trung-quoc-du-kien-tang-nhiet-a422933.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan