+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin nói gì về khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân?

    (ĐS&PL) - Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, phương Tây đã nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân nhưng đó là một sai lầm.

    Theo thông tin trên báo Tin Tức, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5/6 đã có cuộc gặp gỡ hiếm hoi với biên tập viên cấp cao của các hãng thông tấn quốc tế ở St. Petersburg.

    Trước câu hỏi “điều gì sẽ gây ra một cuộc chiến hạt nhân và chúng ta đang ở gần nguy cơ đó đến mức nào”, ông Putin cho rằng phương Tây đã nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân nhưng đó là một sai lầm.

    Ông cho biết Nga có học thuyết hạt nhân, nếu hành động của ai đó đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Nga thì Moscow sẽ cân nhắc sử dụng mọi biện pháp. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng, không được xem nhẹ việc này mà phải xử lý chuyên nghiệp.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    Trong cuộc họp báo, Tổng thống Putin cũng tiết lộ vũ khí hạt nhân chiến thuật của nước này đã có sức công phá là 70-75 kiloton. Ngoài ra, ông đã chỉ trích việc phương Tây cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine,

    “Chuyển vũ khí tới vùng chiến sự luôn luôn là việc làm tồi tệ. Thậm chí còn hơn thế nếu như những quốc gia chuyển giao vũ khí không chỉ cung cấp vũ khí mà còn kiểm soát chúng. Đây là bước đi rất nghiêm trọng và rất nguy hiểm”, Tổng thống Putin chia sẻ.

    Nhà lãnh đạo Nga đặc biệt chỉ trích Đức, cho hay khi những chiếc xe tăng đầu tiên do Đức cung cấp “xuất hiện trên đất Ukraine, nó đã gây ra một cú sốc về đạo đức ở Nga” vì di sản của Thế chiến thứ hai.

    Theo ông Putin, có nhiều tên lửa (do Đức cung cấp) tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga thì “điều này chắc chắn sẽ phá hủy quan hệ Nga-Đức" và tạo ra “những tổn thất không thể phục hồi”.

    Để đáp trả, Tổng thống Putin cho biết trước hết Nga sẽ cải thiện hệ thống phòng không của mình để tiêu diệt tên lửa phương Tây, đồng thời úp mở khả năng Moscow cung cấp vũ khí tầm xa cho các khu vực trên thế giới, từ đó giáng những đòn nhạy cảm vào các quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine.

    Chủ nhân Điện Kremlin cho rằng, nếu những quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine tham gia vào cuộc chiến chống lại Nga thì Moscow có quyền hành động theo cách tương tự.

    “Nhìn chung, nó dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng", ông nhấn mạnh và khẳng định Moscow không dung dưỡng “các tham vọng đế quốc”. Bên cạnh đó, ông bác bỏ những cáo buộc về việc Nga có ý đồ tấn công các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Trong diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, Tổng thống Putin cũng vừa tiết lộ thông tin về tổn thất của lực lượng Ukraine.

    "Theo ước tính của chúng tôi, quân đội Ukraine mất khoảng 50.000 người mỗi tháng", ông Putin chia sẻ với phóng viên các hãng truyền thông quốc tế bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg (SPIEF) ngày 5/6.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin trên RT cho biết, mặc dù không nêu rõ con số thương vong của Nga nhưng ông Putin nói rằng tổn thất không thể khắc phục của Nga ít hơn 5 lần so với của Ukraine.

    Theo ông Putin, hiện có gần 1.400 quân nhân Nga bị Ukraine giam giữ như tù binh, trong khi hơn 6.400 quân nhân Ukraine bị Nga giam giữ. Nhà lãnh đạo Nga đồng thời cho hay Ukraine có khả năng huy động khoảng 30.000 quân mỗi tháng và "không có nhiều tình nguyện viên".

    "Điều đó không giải quyết được vấn đề, tất cả những người mà họ có thể huy động đều nhằm thay thế những tổn thất trên chiến trường", nhà lãnh đạo Nga nhận định. Ông cũng cho rằng chính Mỹ đã đưa ra ý tưởng để Ukraine quyết định hạ độ tuổi nhập ngũ nhằm huy động thêm lực lượng.

    Theo Tổng thống Putin, chỉ cần ngừng cấp vũ khí cho Ukraine, Mỹ hoàn toàn có khả năng chấm dứt cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine.

    Ông Putin tiết lộ, ông nhận được một lá thư từ Tổng thống Mỹ Joe Biden liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Ông đã phản hồi: "Nếu các vị muốn chấm dứt chiến sự ở Ukraine, hãy ngừng cung cấp vũ khí. Mọi thứ sẽ kết thúc sau 2-3 tháng".

    Khi được hỏi liệu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cuối năm 2024 có thể tác động đến chính sách của Washington về Ukraine hay không, ông Putin cho rằng điều này còn tùy thuộc vào chính quyền mới của Mỹ.

    "Nếu họ đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu, khi đó sẽ có một số thay đổi chính sách đối ngoại liên quan đến Nga và cuộc xung đột ở Ukraine", chủ nhân Điện Kremlin bình luận.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tong-thong-putin-noi-gi-ve-kha-nang-nga-su-dung-vu-khi-hat-nhan-a431211.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan