+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng: Mỹ cho phép Ukraine bắn hạ máy bay trong không phận Nga

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết nước này cho phép Ukraine bắn hạ máy bay trong không phận Nga ngay từ đầu cuộc xung đột.

    Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết trong cuộc họp báo ngày 4/6 rằng, Mỹ đã cho phép Ukraine bắn hạ máy bay quân sự bay trên lãnh thổ Nga nếu chúng gây ra mối đe dọa cho nước này ngay từ khi cuộc xung đột giữa 2 bên nổ ra.

    Phát biểu với báo chí trước chuyến thăm Pháp của Tổng thống Joe Biden, ông Kirby cho biết "đã có một số nhầm lẫn" về chủ đề cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu ở Nga. Ông nói rõ rằng "chưa bao giờ có hạn chế đối với việc Ukraine bắn hạ máy bay thù địch, ngay cả khi những máy bay đó không ở trong không phận Ukraine".

    Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: Bloomberg

    Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: Bloomberg 

    "Ukraine có thể bắn hạ máy bay Nga gây ra mối đe dọa. Và họ đã làm vậy. Họ đã làm như vậy kể từ đầu cuộc xung đột", phát ngôn viên Kirby nói. Song, ông từ chối xác nhận các báo cáo rằng Ukraine đã sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công lãnh thổ Nga.

    Theo ông, lượng Nga đang tấn công vào Ukraine từ ngay bên kia biên giới phía bắc Kharkov và Tổng thống Joe Biden tin rằng Ukraine nên có quyền đáp trả, kể cả bằng vũ khí do Mỹ sản xuất. Vì vậy, Washington cho phép Kiev sử dụng vũ khí cho mục đích cụ thể đó.

    Cuối tháng 5, một nguồn tin nói với tờ Politico rằng ông Biden gần đây đã chỉ đạo nhóm của mình đảm bảo rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí của Mỹ cho mục đích phản công ở Kharkov để có thể đánh trả các lực lượng Nga đang tấn công họ hoặc chuẩn bị tấn công họ.

    Các nguồn tin của Politico cũng tiết lộ điều kiện của Ukraine trên chiến trường đang ngày càng xấu đi, cụ thể là việc Nga tiến quân và cải thiện vị thế ở Kharkov là lý do dẫn đến quyết định của ông Biden. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ tuyên bố rằng Ukraine không thể sử dụng những vũ khí này để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự hay phóng tên lửa tầm xa vào các mục tiêu quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

    Ông Yehor Chernev - Phó chủ tịch ủy ban Quốc hội Ukraine về an ninh quốc gia, quốc phòng và tình báo, cho biết hôm 4/6 rằng lực lượng Ukraine đã phá hủy các bệ phóng tên lửa của Nga bằng một cuộc tấn công ở khu vực Belgorod, cách biên giới Nga khoảng 30km.

    Phó chủ tịch ủy ban Quốc hội Ukraine cho biết thêm rằng lực lượng Ukraine đã sử dụng Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS). Đây là lần đầu tiên một quan chức Ukraine công khai thừa nhận Ukraine đã sử dụng vũ khí Mỹ để bắn vào Nga kể từ khi Tổng thống Biden dỡ bỏ lệnh cấm tấn công trên.

    Theo Kyiv Independent

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nha-trang-my-cho-phep-ukraine-ban-ha-may-bay-trong-khong-phan-nga-a431054.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan