+Aa-
    Zalo

    Ukraine tuyên bố phá hủy hệ thống tên lửa bên trong lãnh thổ Nga

    (ĐS&PL) - Ukraine đã hành động chưa đầy 24 giờ sau khi được Mỹ, Anh, Đức, Pháp "bật đèn xanh" cho phép tấn công các mục tiêu bên trong Nga bằng vũ khí viện trợ.

    Hãng tin CNN dẫn bài đăng của bộ trưởng chính phủ Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết: "Nó cháy rất đẹp. Đó là S-300 của Nga. Trong lãnh thổ Nga. Những ngày đầu tiên sau khi được phép sử dụng vũ khí phương Tây trên lãnh thổ đối phương". Quan chức này còn đăng kèm một bức ảnh về vụ tấn công trên mạng xã hội Facebook.

    Diễn biến trên xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Joe Biden cho phép Ukraine tiến hành các cuộc tấn công hạn chế bằng vũ khí Mỹ vào lãnh thổ Nga xung quanh Kharkiv và một số nước châu Âu đã dỡ bỏ các hạn chế về cách sử dụng vũ khí. Hiện chưa rõ loại vũ khí nào được dùng trong cuộc tấn công mà bà Vereshchuk đề cập.

    Bộ trưởng Ukraine đăng tải ảnh tấn công hệ thống S-300 của Nga. Ảnh: CNN

    Bộ trưởng Ukraine đăng tải ảnh tấn công hệ thống S-300 của Nga. Ảnh: CNN

    Trong khi đó, theo truyền thông Ukraine, Kiev đã bắn ra hàng chục rocket phóng loạt tầm xa dẫn đường chính xác vào lãnh thổ Nga. Hệ thống pháo binh hạng nặng, nơi tập trung quân và ít nhất một cây cầu lớn dường như là mục tiêu của các cuộc tấn công mà Ukraine thực hiện từ sáng sớm ngày 2/6.

    Các quan chức Nga xác nhận các cuộc tấn công đã diễn ra và các phương tiện truyền thông lớn của Nga cho biết vũ khí được sử dụng là tên lửa M42 từ bệ phóng M270 và bệ phóng HIMARS.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi quyết định của Biden cho phép một số cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga như một “bước tiến” sẽ giúp lực lượng của ông bảo vệ khu vực Kharkiv đang bị bao vây, mặc dù một số nhà phân tích đã bày tỏ nghi vấn rằng các quyền tự do mới trong việc sử dụng vũ khí có tăng cường đáng kể khả năng của Ukraine trong việc đẩy lùi cuộc tấn công của Nga hay không.

    Trước đó, Ukraine thường xuyên nhắm mục tiêu vào Crimea bị chiếm đóng, nơi được Nga sáp nhập vào năm 2014, bằng cách sử dụng tên lửa “Storm Shadow” do Anh cung cấp.

    Ukraine cũng tiến hành các cuộc tấn công vào Kharkiv và Kherson vào cuối năm 2022, khi nước này tìm cách giải phóng các khu vực bị Nga chiếm đóng trong những tuần đầu của cuộc chiến.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-tuyen-bo-pha-huy-he-thong-ten-lua-ben-trong-lanh-tho-nga-a430942.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan