+Aa-
    Zalo

    Tình báo Ukraine phát hiện động thái lạ của Nga ở Donetsk

    (ĐS&PL) - Tình báo Ukraine mới đây phát hiện lực lượng Nga đang nỗ lực xây dựng các công sự mới gần một thành phố thuộc tỉnh Donetsk.

    Ukrinform dẫn thông tin từ ông Andriy Yusov - phát ngôn viên của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết, lực lượng Nga đang tích cực xây dựng các công sự gần thành phố Mariupol do nước này kiểm soát ở tỉnh Donetsk. Trong khi đó, tình báo Ukraine tiếp tục theo dõi chặt chẽ hoạt động này.

    "Họ (Nga) đang tăng cường củng cố hệ thống phòng thủ ở khắp mọi nơi và chuẩn bị cho nhiều kịch bản khác nhau của Lực lượng An ninh và Quốc phòng, điều này rất rõ ràng và chúng tôi đang theo dõi tình hình", ông Yusov lưu ý về động thái mới của Nga. 

    Phát ngôn viên của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Andriy Yusov. Ảnh: Ukrinform

    Phát ngôn viên của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Andriy Yusov. Ảnh: Ukrinform

    Lực lượng Nga chính thức giành quyền kiểm soát Mariupol vào tháng 5/2022 sau chiến dịch vây hãm hơn 80 ngày. Trước khi xung đột nổ ra, thành phố đông nam Ukraine có khoảng 500.000 dân, nhưng đã biến thành đống đổ nát sau những đợt pháo kích dữ dội.

    Chính quyền Mariupol do Nga bổ nhiệm sau đó cho hay khoảng 300.000 người đang sinh sống tại đây, trong đó khoảng 70.000 người là công nhân xây dựng và thành viên lực lượng vũ trang Nga.

    Trả lời câu hỏi liệu động thái xây dựng công sự có nghĩa là Nga đang chuẩn bị đẩy lùi cuộc tấn công của Lực lượng Phòng vệ Ukraine hay không, ông Yusov cho hay kịch bản này cũng có thể xảy ra. Trước đó từng có thông tin cho rằng quân đội Nga đang cố gắng biến thành phố Mariupol và các ngôi làng xung quanh thành trung tâm quân sự và hậu cần phục vụ hoạt động chiến đấu ở Ukraine.

    Trong tuần này, Cơ quan truyền thông điều tra Skhemy của Ukraine dựa trên các hình ảnh vệ tinh chụp cũng phát hiện ra rằng quân đội Nga đã xây dựng một căn cứ quân sự tại thành phố Novocherkassk, cách tiền tuyến ở Ukraine 200 km.

    Theo hình ảnh vệ tinh của Planet Labs, căn cứ quân sự mới được Nga thành lập vào tháng 5/2024, nằm trên địa điểm của một cơ sở quân sự bỏ hoang của Lực lượng Phòng vệ Dân sự đã bị nước này đóng cửa vào năm 2011. Những thiết bị quân sự đầu tiên được chuyển đến căn của này từ cuối tháng 8/2023 và quy mô căn cứ này đã tăng gấp 3 lần trong vòng chưa đầy một năm kể từ đó.

    Skhemy nhận định rằng căn cứ ở Novocherkassk có thể thuộc về Trung đoàn Hậu cần Quân sự số 100 của Lực lượng Vũ trang Nga. Việc tái triển khai một phần đơn vị này từ Moscow đến Rostov, gần hơn với đường liên lạc, có thể được chứng minh bằng sự thay đổi vị trí địa lý của điện thoại của một số binh lính mà Skhemy có thể theo dõi.

    Theo Ukrinform

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tinh-bao-ukraine-phat-hien-ong-thai-la-cua-nga-o-donetsk-a449432.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan