+Aa-
    Zalo

    Ukraine bất ngờ có thêm 2 tỷ USD viện trợ từ Mỹ do hạch toán nhầm

    (ĐS&PL) - Do lỗi hạch toán từ Lầu Năm Góc, Ukraine có thể sẽ nhận thêm khoảng 2 tỷ USD tiền viện trợ trợ quân sự từ Mỹ.

    Kyiv Independent đưa tin, báo cáo của Văn phòng Trách nhiệm Giải trình của Chính phủ Mỹ (GAO) công bố vào ngày 25/7 chỉ ra rằng, Lầu Năm Góc đã phát hiện thêm 2 tỷ USD hoạch toán nhầm trong ước tính viện trợ quân sự gửi tới Ukraine.

    Điều này làm tăng tổng giá trị vũ khí viện trợ Ukraine nhưng không được Lầu Năm Góc hạch toán chính xác từ trước đến nay tăng lên mức 8,2 tỷ USD. Cơ quan này hiện đang phải đối mặt với những thách thức trong việc định giá chính xác các sản phẩm quốc phòng được gửi tới Ukraine do các định nghĩa về kế toán không rõ ràng.

    Lầu Năm Góc hạch toán nhầm giúp Ukraine có cơ hội nhận thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự. Ảnh: Reuters

    Lầu Năm Góc hạch toán nhầm giúp Ukraine có cơ hội nhận thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự. Ảnh: Reuters

    Theo GAO, những nỗ lực của Lầu Năm Góc nhằm định giá đúng các mặt hàng quốc phòng để rút quân đang bị cản trở vì Đạo luật Hỗ trợ nước ngoài không định nghĩa rõ ràng một số thuật ngữ nhất định và thiếu hướng dẫn định giá cụ thể trong Quyền rút vốn của Tổng thống (PDA).

    Do những sai sót này, Lầu Năm Góc có thể phải gửi thêm 2 tỷ USD viện trợ vũ khí cho Ukraine để phù hợp với khoản ngân sách đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden phê duyệt. Cho đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia phương Tây viện trợ nhiều nhất cho Ukraine với khoảng 113 tỷ USD trong các dự luật chi tiêu được thông qua tính đến tháng 4.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây cũng cam kết sẽ bảo vệ Ukraine trước những hành động của Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng ông tin tưởng đồng có thể và sẽ ngăn chặn Moscow. Đầu tháng 7, trong cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington, ông Biden tuyên bố nước này sẽ sớm cung cấp cho Ukraine một gói viện trợ quân sự mới. 

    Đây là gói viện trợ thứ 8 được ông Biden thông qua kể từ cuối tháng 4, khi Quốc hội Mỹ phê duyệt khoản tài trợ bổ sung cho viện trợ quân sự cho Ukraine. Mặc dù Tổng thống Mỹ không cung cấp thông tin chi tiết nhưng Lầu Năm Góc  tiết lộ rằng tiết lộ rằng Ukraine sẽ nhận được gói viện trợ quân sự trị giá 225 triệu USD.

    Gói viện trợ này sẽ được cung cấp theo cơ chế cho phép Tổng thống Mỹ nhanh chóng chuyển thiết bị và dịch vụ quốc phòng từ kho dự trữ của nước này để hỗ trợ các đồng minh. Đặc biệt, gói viện trợ lần này sẽ bao gồm một hệ thống tên lửa phòng không Patriot đã được ông Biden xác nhận trước đó.

    Ngoài ra, gói viện trợ còn có đạn dược cho hệ thống NASAMS và HIMARS, tên lửa phòng không Stinger, đạn pháo 155mm và 105mm, tên lửa TOW, hệ thống chống tăng Javelin và AT-4, đạn dược vũ khí nhỏ, đạn nổ và các bộ phận dự phòng.

    Theo Kyiv Independent

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-bat-ngo-co-them-2-ty-usd-vien-tro-tu-my-do-hach-toan-nham-a449410.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan