+Aa-
    Zalo

    Nga tuyên bố ngăn chặn nỗ lực cướp máy bay ném bom chiến lược của Ukraine

    (ĐS&PL) - Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố các điệp viên của Ukraine đã cố gắng hối lộ phi công nhằm cướp một máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của nước này.

    Theo hãng tin RT, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) mới đây cho biết âm mưu của các cơ quan tình báo Ukraine nhằm cướp một máy bay ném bom chiến lược có khả năng mang vũ khí hạt nhân Tu-22M3 của Nga đã bị chặn đứng. Cơ quan này cáo buộc các điệp viên của Ukraine đã hứa trả tiền và cấp quốc tịch Ý cho một phi công không quân Nga nếu anh ta đồng ý lái máy bay đến Ukraine.

    FSB cho hay sự tham gia của các cơ quan đặc biệt của các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong vụ cướp máy bay bất thành đã bị phát hiện nhưng không nêu chi tiết.

    Nga tuyên bố ngăn chặn nỗ lực cướp máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 từ phía Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Nga tuyên bố ngăn chặn nỗ lực cướp máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 từ phía Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Ngoài ra, FSB cũng công bố một đoạn video về phi công Nga - người đã giúp cơ quan này thực hiện chiến dịch. Danh tính của người này đã được che giấu và giọng nói đã được thay đổi trong đoạn clip. Người phi công cho biết anh đã được một người liên lạc qua Telegram và tiết lộ rằng đang làm việc cho cơ quan tình báo Ukraine.

    Theo người lính Nga, người đàn ông tự nhận mình là Pavlo thậm chí còn đe dọa người thân của anh ta và yêu cầu cung cấp thông tin về máy bay Nga hoạc sẽ phải đốt máy bay. Sau đó, Pavlo đã "đề nghị cướp một máy bay chiến đấu đến lãnh thổ Ukraine, nhưng không phải bất kỳ máy bay chiến đấu nào, mà là một máy bay ném bom chiến lược tầm xa có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

    Người lính Nga cho biết thay vì hợp tác với điệp viên Ukraine, anh ta “đã đến gặp cấp trên và kể cho họ mọi chuyện”. Đoạn clip cũng bao gồm ảnh chụp màn hình các cuộc trò chuyện giữa phi công và sĩ quan Ukraine. Đánh giá qua các văn bản, phần thưởng được hứa cho người lính Nga đánh cắp máy bay là 3 triệu USD. 

    Máy bay ném bom chiến lượng Tu-22M3 của Nga có kích thước nhỏ hơn Tu-160 và Tu-95 nhưng có trọng lượng lên tới 24 tấn đồng thời có thể mang theo cả vũ khí hạt nhân. Máy bay này có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu bằng tên lửa diệt hạm Kh-15 hoặc tên lửa Raduga Kh-22 và triển khai các loại bom lượn hạng nặng. Tu-22M3 cũng thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và bất kể ngày đêm.

    Cũng theo FSB, trong quá trình tác chiến, các sĩ quan phản gián Nga có thể đã thu thập được thông tin giúp quân đội thực hiện thành công một cuộc tấn công vào sân bay Ozernoye của lực lượng vũ trang Ukraine. Cơ sở này nằm gần thành phố Zhytomir ở phía tây bắc Ukraine.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-tuyen-bo-ngan-chan-no-luc-cuop-may-bay-nem-bom-chien-luoc-cua-ukraine-a442925.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan