+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 6/6: Ukraine tịch thu tài sản gần 1 tỷ USD của Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/6/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/6/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

    Ukraine tịch thu tài sản gần 1 tỷ USD của Nga

    "Tổng số tài sản trị giá 38 tỷ grivna (khoảng 940 triệu USD) đã bị phát hiện và thu giữ; tất cả đều được sử dụng vì lợi ích và nhu cầu của Ukraine, bao gồm nhu cầu cho quân đội", ông Andrey Rubel - người đứng đầu cơ quan điều tra chiến lược Ukraine cho biết.

    Theo ông Rubel tài sản bị tịch thu bao gồm một máy bay trực thăng Bell-427, máy bay Gulfstream G650, 47 xe tải, 55 phương tiện và 3 sơ mi rơ moóc phẳng cùng nhiều tài sản khác. Trước đó, chính quyền Ukraine bắt đầu tịch thu tài sản của doanh nhân và công ty Nga ngay sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự vào tháng 2/2022.

    Ukraine tịch thu tài sản gần 1 tỷ USD của Nga. Ảnh: Reuters

    Ukraine tịch thu tài sản gần 1 tỷ USD của Nga. Ảnh: Reuters

    Vào tháng 3/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban hành lệnh cưỡng chế tịch thu tài sản của Nga và cư dân Nga. Một tháng sau đó, quốc hội Ukraine đã thông qua luật nhằm quốc hữu hóa tài sản của các công ty Nga, công dân Nga và người Ukraine ủng hộ hoạt động quân sự của Moskva.

    Cơ quan an ninh Kiev SBU cho biết đã thu giữ tài sản trị giá 677.000 USD thuộc về công ty năng lượng nhà nước Rosneft của Nga. Vào thời điểm đó, tập đoàn dầu mỏ này tuyên bố họ không có tài sản ở Ukraine. Tiếp đó, vào tháng 5/2023, SBU thông báo đã tịch thu toàn bộ tài sản của các chủ ngân hàng Nga Mikhail Fridman, Pyotr Aven và Andrey Kosogov. Văn phòng an ninh Ukraine cam kết sẽ chuyển giao tài sản trị giá ước tính khoảng 422 triệu USD cho nhà nước Ukraine. 

    Tháng 8/2023, Thư ký Nội các Ukraine Oleg Nemchinov tuyên bố đã phong toả số tài sản có giá trị lên tới 2 tỷ USD của Nga và Belarus. Cụ thể, Kiev cho biết đã tịch thu tài sản của ba ngân hàng Nga, các quỹ được cho là thuộc sở hữu của ông trùm kim loại Nga Oleg Deripaska và nhà máy khai thác và chế biến Demurinsky thuộc sở hữu của doanh nhân Nga Mikhail Shelkov. Ông Nemchinov nói thêm rằng xe cộ, máy bay, 3.500 ngôi nhà và 4.000 tài sản bất động sản phi dân cư cũng đã bị tịch thu.

    Ukraine có thể đã điều đặc nhiệm sang Syria tham chiến

    Kyiv Post ngày 4/6 công bố video được quay từ tháng 3 cho thấy đặc nhiệm Ukraine tham gia một số trận đánh ở tây nam Syria, "đặc biệt là tại Cao nguyên Golan, nơi Nga tập trung lực lượng". Báo này cho biết họ nhận được video từ các nguồn tin bên trong Tổng cục Tình báo Quân đội (GUR).

    Trong video, đặc nhiệm Ukraine sử dụng súng chống tăng, súng cối Tarab và thiết bị nổ tự chế tập kích trạm kiểm soát, cứ điểm, các nhóm bộ binh Nga đi tuần và đoàn xe chở thiết bị quân sự.

    Ukraine có thể đã điều đặc nhiệm sang Syria tham chiến.  Ảnh: Kyiv Post

    Ukraine có thể đã điều đặc nhiệm sang Syria tham chiến.  Ảnh: Kyiv Post

    Kyiv Post cho hay lực lượng mà Ukraine triển khai tới Syria là đội đặc nhiệm Khimik thuộc GUR. Một nguồn tin GUR cho biết đặc nhiệm Ukraine từ đầu năm đã hỗ trợ các nhóm nổi dậy ở Syria tập kích cơ sở quân sự Nga tại nước này.

    Theo truyền thông Ukraine, việc Nga đưa một phần thiết bị quân sự và quân nhân tại Syria về nước từ cuối năm 2022 khiến lực lượng của họ ở quốc gia Trung Đông dễ bị tổn thương hơn trước đòn tập kích của đặc nhiệm Ukraine tại khu vực.

    Nga cũng được cho là "mở nhiều trung tâm để tuyển mộ lính đánh thuê Syria tới tham chiến trên chiến trường Ukraine". Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến tại Syria của Nga, có trụ sở tại căn cứ không quân Hmeymim, giám sát hoạt động này. Tại đây, lính đánh thuê được cấp hộ chiếu Nga rồi gia nhập quân đội nước này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-6-6-ukraine-tich-thu-tai-san-gan-1-ty-usd-cua-nga-a431240.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan