+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 3/7: Ukraine cận kề nguy cơ vỡ nợ

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/7/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 3/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

    Ukraine cận kề nguy cơ vỡ nợ

    Tờ Economist mới đây đưa tin, Ukraine có thể vỡ nợ ngay vào tháng 8 tới nếu không đàm phán được thỏa thuận tái cấu trúc với các chủ nợ. Vào tháng 2/2022, các chủ sở hữu trái phiếu, bao gồm quỹ đầu tư tài chính BlackRock và Pimco của Mỹ, đã đồng ý cho Ukraine đình chỉ thanh toán nợ.

    Tuy nhiên, thỏa thuận đó sẽ hết hạn vào tháng 8 tới và các chủ nợ của Kiev đang nóng lòng muốn nước này bắt đầu trả lãi cho các khoản nợ. Theo nguồn tin của Economist, thỏa thuận được nhắc đến trị giá 15% GDP hàng năm của Ukraine, có nghĩa là nếu phải thanh toán thì đây sẽ là khoản chi tiêu lớn thứ hai của nước này sau quốc phòng.

    Ukraine được cho là đang cận kề nguy cơ vỡ nợ. Ảnh: RT

    Ukraine được cho là đang cận kề nguy cơ vỡ nợ. Ảnh: RT

    "Ukraine có một tháng để tránh vỡ nợ", Economist cho biết và nói thêm rằng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) rất muốn đàm phán về một kế hoạch giảm nợ cho Ukraine nhưng kịch bản có thể đạt được thỏa thuận như vậy trong thời gian ngắn khó có thể xảy ra.

    Economist lưu ý rằng cuộc xung đột với Nga kéo dài đã giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế Ukraine vốn đã suy giảm 1/4 kể từ khi chiến sự nổ ra. Tỷ lệ nợ trên GDP của Ukraine sẽ đạt mức 94% vào cuối năm nay, bất chấp sự hỗ trợ đáng kể của phương Tây.

    Tháng trước, chính phủ Ukraine đã không đạt được thỏa thuận với một nhóm nhà đầu tư nước ngoài về việc tái cơ cấu khoản nợ trái phiếu 20 tỷ USD. Ukraine đã kêu gọi các chủ sở hữu trái phiếu chấp nhận giảm nợ mạnh trong khi cố gắng đáp ứng yêu cầu của IMF trong việc tái cơ cấu và duy trì khả năng tiếp cận thị trường quốc tế.

    Ukraine muốn giảm 60% số nợ so với giá trị hiện tại, trong khi các chủ nợ cho rằng 22% là "hợp lý hơn". Nếu không đạt được thỏa thuận tái cấu trúc nợ mới, Ukraine sẽ vỡ nợ. Điều này sẽ làm tổn hại đến xếp hạng tín dụng của quốc gia và làm phức tạp khả năng vay nợ trong tương lai.

    Economist nhận định kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất là gia hạn thời gian đóng băng thanh toán nợ đến năm 2027 hoặc tuyên bố vỡ nợ. Dù bằng cách nào, Ukraine sẽ không tiếp tục thanh toán cho các chủ nợ của mình.

    Hơn 3.000 tù nhân gia nhập đơn vị quân đội Ukraine

    Hãng thông tấn Interfax-Ukraine dẫn thông tin từ Văn phòng công tố đưa tin, hơn 3.000 tù nhân được ân xá đã đến các đơn vị quân đội thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine để phục vụ trong quân đội theo hợp đồng.

    "Tính đến ngày 27/6/2024, tòa án đã chấp thuận 3.424 đơn thỉnh cầu thuộc danh mục có liên quan và 3.171 người đã đến đơn vị quân đội", cơ quan này cho biết đồng thời báo cáo rằng các cơ sở cải tạo đã chuẩn bị 3.822 đơn xin thả những tù nhân được ân xá để đi nghĩa vụ quân sự theo hợp đồng. 3.632 đơn trong số này đã được gửi đến tòa án và 3.424 đơn đã được chấp nhận. 

    Hơn 3.000 tù nhân gia nhập đơn vị quân đội Ukraine. Ảnh: NYT

    Hơn 3.000 tù nhân gia nhập đơn vị quân đội Ukraine. Ảnh: NYT

    Ukraine phát lệnh tổng động viên ngay sau khi bắt đầu xung đột với Nga vào tháng 2/2022, cấm hầu hết nam giới trong độ tuổi từ 18 - 60 tuổi rời khỏi đất nước. Tuy nhiên, chính sách tuyển quân này cũng đã vấp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là do tình trạng tham nhũng và trốn quân dịch tràn lan.

    Trước đó, tướng Kyrylo Budanov – lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) thừa nhận rằng những công dân tình nguyện nhập ngũ ở nước này đều đã đăng ký trong 6 tháng đầu tiên sau khi chiến sự với Nga nổ ra và đến nay hầu như không còn ai muốn nhập ngũ.

    Đến ngày 13/3, Quốc hội Ukraine chính thức thông qua sáng kiến ​​lập pháp nhằm sửa đổi luật quản lý việc ân xá để thực hiện nghĩa vụ quân sự theo hợp đồng trong một khoảng thời gian cụ thể.

    Vào ngày 8/5, cơ quan nay đã thông qua dự luật liên quan, trong đó có quy định về việc huy động tự nguyện một số loại tù nhân nhất định. Vào ngày 17/5, dự luật được Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ký thành luật.

    Đến ngày 29/5, Bộ Tư pháp Ukraine đã báo cáo rằng những tù nhân đầu tiên gia nhập Lực lượng vũ trang nước này hiện đang được huấn luyện và một số đã chứng tỏ mình bằng cách bắt giữ những người lính Nga.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-3-7-ukraine-can-ke-nguy-co-vo-no-a441046.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan