+Aa-
    Zalo

    Nga hoài nghi ý tưởng kết thúc xung đột Ukraine trong 24 giờ của ông Trump 

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần khẳng định sẽ kết thúc xung đột Nga - Ukraine trong vòng 24 giờ nhưng phía Moscow lại không mấy tin tưởng vào điều này.

    Theo hãng thông tấn Tass, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya mới đây đã bình luận về lời hứa của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng sẽ giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine trong vòng 24 giờ nếu ông thành công tái đắc cử trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

    Ông Nebenzya cho biết cuộc xung đột ở Ukraine không thể được giải quyết trong một sớm một chiều. "Cuộc khủng hoảng Ukraine không thể được giải quyết trong một ngày", nhà ngoại giao Nga phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi Nga đảm nhiệm chức chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

    Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya. Ảnh: AP

    Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya. Ảnh: AP

    Ông Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng có thể nhanh chóng giải quyết xung đột Ukraine nếu ông tái đắc cử tổng thống trong năm nay. Tại cuộc tranh luận đầu tiên với Tổng thống đương nhiệm Joe Biden hôm 27/6, ông Trump đã hứa rằng nếu ông tái đắc cử, xung đột sẽ kết thúc trước lễ nhậm chức chính thức của ông hoặc trước ngày 20/1/2025. 

    Tuy nhiên, ông Trump không nêu chi tiết về kế hoạch của mình. Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022 và nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên.

    Hai cố vấn chủ chốt của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là ông Keith Kellogg và ông Fred Fleitz tuần trước đã trình bày với ông một kế hoạch chấm dứt xung đột Nga - Ukraine nếu ông thắng cử tổng thống. “Tôi không khẳng định rằng anh ấy đồng ý với từng từ trong đó, nhưng chúng tôi rất vui khi nhận được phản hồi", ông Fleitz nói.

    Trong đó bao gồm cả việc Ukraine có thể không nhận thêm vũ khí của Mỹ nếu không đồng ý tham gia đàm phán hòa bình vói Nga. Mặt khác, Mỹ đồng thời cũng sẽ cảnh báo Nga rằng bất kỳ hành động từ chối đàm phán nào cũng sẽ dẫn đến việc Mỹ tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

    Kế hoạch do ông Kellogg vàn ông Fred Fleitz vạch ra sẽ có một lệnh ngừng bắn dựa trên các chiến tuyến hiện hành trong các cuộc đàm phán hòa bình. Đây có thể coi là kế hoạch chi tiết nhất từ trước đến nay của các cộng sự của ông Trump về cuộc xung đột Nga - Ukraine.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng kế hoạch giải quyết xung đột do các cố vấn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra, bao gồm cả khả năng Ukraine phải nhượng bộ lãnh thổ là một "ý tưởng tồi". Ông Zelensky lưu ý rằng ông không biết làm thế nào để kết thúc xung đột trong một ngày.

    "Nhưng tôi không phải ông Trump. Nếu ông ấy có một mô hình giải quyết xung đột như vậy, liệu ai sẽ bận tâm? Mọi người đều muốn kết thúc chiến tranh trong một ngày, tốt nhất là trong một giờ. Nhưng chúng ta chỉ có những gì chúng ta có. Nếu ý tưởng là từ bỏ lãnh thổ, thì đó không phải là ý tưởng mới", ông Zelensky nói.

    Nhà lãnh đạo Ukraine đồng thời tuyên bố rằng việc nhượng bộ lãnh thổ sẽ không giải quyết xung đột và nhấn mạnh đây là một ý tưởng tồi. Theo ông, điều này sẽ không góp phần vào hòa bình ở Ukraine, hoặc giữa Ukraine và Nga.

    Theo Tass

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-hoai-nghi-y-tuong-ket-thuc-xung-ot-ukraine-trong-24-gio-cua-ong-trump-a440708.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan