+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của ông Biden về việc ông Trump được quyền miễn trừ truy tố

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã lên tiếng về việc người tiền nhiệm Donald Trump được quyền miễn trừ truy tố với các hành động công vụ.

    Báo Dân trí dẫn nguồn từ Reuters đưa tin, các thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ ngày 1/7 đã ra phán quyết với tỷ lệ 6 phiếu thuận, 3 phiếu chống về quyền miễn trừ truy tố của cựu Tổng thống Donald Trump.

    "Chúng tôi kết luận rằng theo cơ cấu tam quyền phân lập do hiến pháp quy định, cựu Tổng thống Trump phải được hưởng quyền miễn truy tố với các hành động công vụ trong nhiệm kỳ. Ít nhất là đối với việc tổng thống thực hiện các quyền lực hiến pháp cốt lõi của mình, quyền miễn trừ này phải là tuyệt đối", Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts cho biết.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump tái đấu trong chiến dịch tranh cử năm 2024. Ảnh: India Today

    Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump tái đấu trong chiến dịch tranh cử năm 2024. Ảnh: India Today 

    Tuyên bố cũng nêu rõ, cựu Tổng thống không có quyền miễn trừ truy tố đối với các hành động phi công vụ và không phải mọi hành động của tổng thống đều là công vụ. Tổng thống không đứng trên luật pháp. Tuy nhiên, quốc hội không được hình sự hóa hành vi của tổng thống trong việc thực hiện trách nhiệm của nhánh hành pháp theo hiến pháp.

    Chánh án Roberts cho biết thêm, vụ việc của ông Trump sẽ được gửi trở lại các tòa án cấp dưới để xem xét thêm liệu hành động của ông trong vụ việc này là công vụ hay phi công vụ. Cựu Tổng thống Trump sau đó đã lập tức ca ngợi phán quyết của Tòa án Tối cao. "Chiến thắng lớn cho hiến pháp và nền dân chủ của chúng ta. Tự hào là một công dân Mỹ", ông chia sẻ trong một bài viết được đăng tải trên mạng xã hội.

    Theo báo điện tử VietnamPlus, cùng ngày, phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden cho rằng việc tòa đưa ra phán quyết như vậy gần như chắc chắn đồng nghĩa với việc không có bất kỳ giới hạn nào đối với những điều mà tổng thống có thể làm. Theo ông, đây là một nguyên tắc mới và sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm.

    Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng cho rằng người dân Mỹ cần quyết định liệu có trao quyền lực tổng thống một lần nữa cho ông Trump hay không. Trước đó, cả tòa án sơ thẩm và tòa phúc thẩm liên bang đều bác bỏ yêu cầu của ông Trump về việc được hưởng quyền miễn trừ truy tố.

    Ông Trump là cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt cáo buộc hình sự và bị truy tố trong 4 vụ án khác nhau, gồm cáo buộc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để chi tiền "bịt miệng" ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels, âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2020 dẫn đến bạo loạn tại Đồi Capitol năm 2021, can thiệp bầu cử bang Georgia và cất giữ trái phép nhiều tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng. Ông Trump đã bác bỏ những cáo buộc này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phan-ung-cua-ong-biden-ve-viec-ong-trump-uoc-quyen-mien-tru-truy-to-a440705.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan