+Aa-
    Zalo

    Vụ ám sát Thủ tướng Slovakia: Hé lộ động cơ của nghi phạm

    (ĐS&PL) - Nghi phạm trong vụ ám sát Thủ tướng Slovakia được cho là đã trích dữ dội một số chính sách của chính phủ bao gồm cả việc đình chỉ viện trợ quân sự cho Ukraine.

    Theo báo Dân trí, hãng tin RT dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Matuss Sutaj Estok hôm nay 16/5 cho hay, nghi phạm ám sát Thủ tướng Fico đã theo dõi chặt chẽ tin tức trong nước và quốc tế. Nghi phạm chỉ trích dữ dội một số chính sách của chính phủ bao gồm việc đóng cửa Văn phòng Công tố Đặc biệt và đình chỉ viện trợ quân sự cho Ukraine.

    Một đoạn phim của kênh truyền hình TA3 cũng cho thấy nghi phạm nói với cảnh sát rằng ông ta bắn Thủ tướng Fico vì không đồng tình với các chính sách của chính phủ. Bộ trưởng Nội vụ Estok cho hay, trả lời thẩm vấn của cảnh sát, nghi phạm đã nêu những lý do không đồng tình với một số chính sách của chính phủ và tại sao ông ta quyết định mưu sát Thủ tướng Fico.

    Nghi phạm bị bắt giữ ngay sau khi thực hiện vụ ám sát. Ảnh: Reuters

    Nghi phạm bị bắt giữ ngay sau khi thực hiện vụ ám sát. Ảnh: Reuters

    Bộ trưởng Estok tiết lộ thêm rằng, theo đánh giá ban đầu, nghi phạm hành động đơn độc, không có đồng phạm hay có liên kết với bất kỳ tổ chức nào. Theo truyền thông địa phương, nghi phạm được xác định là Juraj Cintula, 71 tuổi, từng là nhân viên bảo vệ tại một trung tâm mua sắm và có giấy phép sử dụng súng. Người này vốn là một nhà văn, nhà thơ.

    Một hàng xóm của Cintula cho biết cảm thấy rất bất ngờ khi nghe tin tức. Người này cho biết, ông Cintula tỏ ra là một người lịch sự, tốt bụng và khá điềm tĩnh. Lần gần nhất người hàng xóm này gặp ông Cintula là hôm đầu tuần. Hiện tại, giới chức Slovakia chưa khẳng định danh tính của nghi phạm là ông Cintula.

    Chiều 15/5, Thủ tướng Slovakia Fico bất ngờ bị bắn 5 phát đạn khi ông tiếp xúc với đám đông người ủng hộ ở thành phố Handlova, cách thủ đô Bratislava khoảng 150km về phía đông bắc. Báo Tin tức dẫn thông tin từ Giám đốc bệnh viện Đại học F.D. Roosevelt tại thành phố Banska Bystrica (Miriam Lapunikova) cho biết ông Fico, 59 tuổi, đã trải qua ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng, điều trị nhiều vết thương do trúng đạn.

    Theo vị giám đốc này, hiện tại tình trạng của Thủ tướng Fico ổn định nhưng thực sự rất nghiêm trọng và ông vẫn đang được điều trị trong khoa chăm sóc đặc biệt. Phó Thủ tướng Robert Kalinak cho biết các bác sĩ đã nỗ lực ổn định tình trạng của ông Fico trong đêm 15/5 và vẫn tiếp tục thực hiện các quy trình để cải thiện tình hình.

    Ông đã được đưa vào bệnh viện và trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ. Giới chức Slovakia cho hay, hiện ông Fico đã qua nguy kịch, song vết thương vẫn rất nghiêm trọng. Nhà lãnh đạo Slovakia vẫn trong phòng hồi sức cấp cứu.

    Đây là lần đầu tiên trong 20 năm qua xảy ra một vụ ám sát lớn nhằm vào một lãnh đạo châu Âu. Vụ việc cũng đặt ra nhiều nghi vấn về cách thức tổ chức đảm bảo an ninh cho Thủ tướng Slovakia bởi ông trúng đạn dù đi cùng một nhóm vệ sĩ.

    Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 15/5, Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Matus Sutaj Estok cho biết vụ tấn công mang động cơ chính trị. Slovakia sẽ triệu tập cuộc họp hội đồng an ninh nhà nước và cuộc họp chính phủ trong ngày 16/5.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-am-sat-thu-tuong-slovakia-he-lo-ong-co-cua-nghi-pham-a423951.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan