+Aa-
    Zalo

    Vũ khí đứng sau 80% thành công của Ukraine khi tập kích các cơ sở lọc dầu Nga

    (ĐS&PL) - Một loại máy bay không người lái mới được cho là đứng sau 80% thành công của quân đội Ukraine khi tập kích các cơ sở lọc dầu Nga.

    Business Insider dẫn một báo cáo mới đây cho biết, máy bay không người lái (UAV) tầm xa Liutyi do chính Ukraine phát triển là vũ khí đứng sau phần lớn thành công của nước này khi tiến hành chiến dịch nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Nga.

    Máy bay không người lái Liutyi được phát triển như một cách đáp trả của Ukraine trước loại máy bay không người lái cảm tử Shahed mà Nga thường xuyên triển khai nhằm tấn công cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự bên trong lãnh thổ Ukraine.

    Theo nguồn tin của Ukrainska Pravda, các UAV Liutyi được cho là đứng sau 80% các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thành công của Ukraine nhằm vào cơ sở lọc dầu trên lãnh thổ Nga, nhiều mục tiêu thậm chí còn nằm cách biên giới Nga hàng trăm km.

    UAV tầm xa Liutyi đứng sau 80% thành công của Ukraine khi tập kích các cơ sở lọc dầu Nga. Ảnh: Pravda

     UAV tầm xa Liutyi đứng sau 80% thành công của Ukraine khi tập kích các cơ sở lọc dầu Nga. Ảnh: Pravda

    Được phát triển mà không có sự hỗ trợ của nhà nước, thiết kế lớn và cồng kềnh ban đầu khiến các nhà lập pháp Ukraine không thực sự tin tưởng vào hiệu quả chiến đấu trên thực tế của UAV Liutyi. UAV này trước đó cũng từng mất kiểm soát trong một cuộc thử nghiệm.

    Theo báo cáo, sau nhiều lần thử nghiệm và cải tiến, UAV Liutyi hiện đã có thể di chuyển tới khoảng cách gần 1.000 km và mang trọng tải nổ lên tới 50kg. Vào đầu năm nay, Ukraine đã bắt đầu một chiến dịch phối hợp tấn công thường xuyên bằng các UAV này và tập trung chủ yếu vào các nhà máy lọc dầu của Nga.

    Ukraine gần đây cũng tuyên bố rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thành công của nước này đã làm giảm 12% sản lượng và chế biến dầu của Nga. Các đồng minh phương Tây của Ukraine lại lo ngại rằng các cuộc tấn công có thể gây bất ổn cho thị trường năng lượng toàn cầu.

    Trái lại, Ukraine cho rằng nước này không có hệ thống phòng không để bảo vệ hệ thống năng lượng trước những vụ tấn công của Nga. Đó là lý do tại sao quân đội nước này có thể đáp lại đối phương bằng cách tương tự.

    Ngoài ra, phía Kiev cũng cho rằng ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga cung cấp cho nỗ lực quân sự của nước này chống lại Ukraine. Vì vậy, các cơ sở lọc dòng sẽ vẫn là mục tiêu tấn công hợp pháp của các lực lượng Ukraine khi cuộc xung đột giữa 2 bên tiếp tục kéo dài.

    Tạp chí Foreign Affairs dẫn lời các chuyên gia nhận định rằng chiến thuật tấn công nhắm vào các nhà máy lọc dầu thay vì sản xuất dầu thô buộc Nga phải đưa thêm dầu thô ra thị trường. Điều này có thể làm tăng giá các sản phẩm dầu trong nước nhưng đồng thời không dẫn đến sự tăng vọt của giá dầu thế giới.

    Theo Business Insider

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-khi-ung-sau-80-thanh-cong-cua-ukraine-khi-tap-kich-cac-co-so-loc-dau-nga-a423781.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan