+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 10/6: Ukraine nói Nga thất bại tại Kharkov

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/6/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/6/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

    Ukraine nói chiến dịch của Nga ở Kharkov thất bại

    "Hôm nay, tôi đã bàn bạc với Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine về tình hình chung. Điểm quan trọng, đáng chú ý là lực lượng Nga đã thất bại trong chiến dịch tại vùng Kharkov. Chúng tôi đang kìm chân họ đến mức tối đa". Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 9/6 cho biết.  Theo ông, lực lượng Ukraine đã có thể áp đảo các đơn vị Nga tiến vào tỉnh Kharkov. Ngoài ra, Kiev đang điều quân dự bị tới củng cố phòng thủ tại khu vực này thêm phần chắc chắn.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Ông Zelensky không quên gửi lời cảm ơn tới các đồng minh: "Chúng tôi có thêm các phương án chiến đấu và phòng thủ, nhờ vào các cuộc đàm phán và gặp gỡ ở Pháp. Cảm ơn các bạn vì dòng viện trợ đã được nâng cấp, bao gồm cả việc sản xuất đạn pháo cỡ nòng 155mm ở Ukraine. Tôi rất cảm ơn Pháp và cá nhân Tổng thống Emmanuel Macron vì những sáng kiến mới, ủng hộ kế hoạch huấn luyện binh lính và cung cấp cho các lữ đoàn của chúng tôi".

    Ngoài ra, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, "các thỏa thuận an ninh mới gần như đã sẵn sàng", song không nêu rõ các quốc gia liên quan. Nga mở mặt trận mới ở Kharkov, đông bắc Ukraine từ đầu tháng 5. Theo giới phân tích, động thái này của Nga nhằm khiến lực lượng Kiev bị dàn mỏng hơn nữa và cũng là một phần trong kế hoạch của Moscow nhằm lập vùng đệm an ninh, đẩy hỏa lực Ukraine càng xa biên giới Nga càng tốt.

    Giới chức Ukraine cho biết, hiện nay, mặt trận phía bắc tương đối ổn định, trong khi mặt trận phía đông vẫn còn nhiều thách thức. Một sĩ quan cấp cao của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) với biệt hiệu Bankir và hiện chiến đấu ở khu  vực Kharkov tiết lộ "khả năng tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga đã có tác động tích cực". Theo sĩ quan này, hiện tại, Ukraine có thể tiến hành các hoạt động phản công cục bộ và giành lại một số vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát.

    Đức bác kế hoạch gửi giảng viên quân sự tới Ukraine

    Hãng tin Welt am Sonntag cho hay, trong các cuộc đàm phán gần đây tại Brussels, Đức nêu rõ quan điểm binh lính nước này sẽ không tham gia bất kỳ nhiệm vụ nào trên đất Ukraine. Chính phủ Đức cùng với Italia và Tây Ban Nha bày tỏ lo ngại việc huấn luyện quân đội Kiev tại chỗ có thể khiến xung đột leo thang và kéo phương Tây vào cuộc chiến với Nga.

    Đức bác kế hoạch gửi giảng viên quân sự tới Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Đức bác kế hoạch gửi giảng viên quân sự tới Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Tổng thống Emmanuel Macron bắt đầu đưa ra ý tưởng triển khai quân tới Ukraine vào tháng 2. Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhiều lần lên tiếng phản đối việc gửi quân tới Ukraine, cho rằng Berlin phản đối bất kỳ hành động nào có thể biến NATO hay cụ thể là Đức trở thành thành viên can dự trực tiếp vào xung đột quân sự ở Ukraine.

    Mỹ được cho cũng đã bác bỏ ý tưởng cử giảng viên đến Kiev của nhà lãnh đạo Pháp. Theo Politic, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ lo ngại nếu quân đội NATO được triển khai tới Ukraine, ngay cả với tư cách là huấn luyện viên cũng có thể rơi vào tình trạng bị tấn công.

    Trong cuộc họp báo hôm 8/6, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho hay ông Joe Biden nhiều lần nhấn mạnh “sẽ không có sự xuất hiện trực tiếp của Mỹ trong cuộc chiến ở Ukraine”.

    Hồi cuối tháng 5, nhóm phi công chiến đấu đầu tiên của Ukraine đã hoàn tất chương trình huấn luyện với F-16 tại căn cứ quân sự ở Arizona, Mỹ. Số lượng phi công Ukraine tham gia chương trình này không được tiết lộ và khóa huấn luyện này diễn ra tại căn cứ không quân thuộc lực lượng vệ binh quốc gia Mỹ ở thành phố Tucson, bang Arizona.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-10-6-ukraine-noi-nga-that-bai-tai-kharkov-a432579.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan