+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 5/1: Hacker Nga bị tố “hủy diệt” nhà mạng lớn nhất Ukraine

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 5/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hacker Nga bị tố “hủy diệt” nhà mạng lớn nhất Ukraine

    VnExpress dẫn nguồn từ Reuters đưa tin, ông Illia Vitiuk - lãnh đạo bộ phận an ninh mạng của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) mới đây cho biết hacker Nga thực hiện vụ tấn công gây hậu quả "thảm khốc" nhằm vào Kyivstar - hãng viễn thông lớn nhất Ukraine có khoảng 24 triệu thuê bao với mục đích giáng đòn tâm lý và thu thập thông tin tình báo.

    Theo ông Vitiuk, vụ tấn công "xóa sạch gần như mọi thứ", trong đó có dữ liệu lưu trên hàng nghìn máy chủ ảo và máy vi tính. Đây là ví dụ đầu tiên về một vụ tấn công mạng "mang tính hủy diệt, phá hủy hoàn toàn cốt lõi của một hãng viễn thông".

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 5 1 2024 hacker nga bi to huy diet nha mang lon nhat ukraine
    Ukraine cho rằng hacker Nga đã tấn công và gây tổn thất nghiêm trọng cho nhà mạng lớn nhất nước này. Ảnh: Reuters

    SBU trong quá trình điều tra phát hiện hacker Nga đã tìm cách xâm nhập hệ thống của Kyivstar từ tháng 3/2023 hoặc sớm hơn. "Chúng tôi có thể kết luận chắc chắn rằng họ xâm nhập vào hệ thống từ tháng 5/2023. Họ có thể giành quyền truy cập đầy đủ ít nhất từ tháng 11/2023", ông Vitiuk nói.

    An ninh Ukraine nhận định hacker có thể đánh cắp thông tin cá nhân, dữ liệu vị trí của điện thoại, chặn tin nhắn SMS và đánh cắp tài khoản Telegram tùy vào mức độ truy cập mà họ đạt được. Vụ tấn công đánh sập các dịch vụ của Kyivstar trong nhiều ngày kể từ 12/12/2023.

    Ông Vitiuk nói hãng Kyivstar khôi phục hệ thống vài ngày sau khi vụ tấn công xảy ra và đẩy lùi những lần xâm nhập mới. "Một số nỗ lực mới nhằm gây thêm thiệt hại cho hãng viễn thông diễn ra sau sự cố lớn", ông Vitiuk cho biết.

    Theo ông Vitiuk, vụ tấn công không ảnh hưởng lớn đến quân đội Ukraine do lực lượng này không phụ thuộc vào các hãng viễn thông, cũng như sử dụng các thuật toán và giao thức khác nhau. "Điều may mắn là sự cố không ảnh hưởng lớn đến hoạt động phát hiện máy bay không người lái (UAV) và tên lửa của chúng tôi", ông Vitiuk nói.

    Quá trình điều tra vụ tấn công trở nên khó khăn do dữ liệu trong hạ tầng của Kyivstar bị xóa sạch. Tuy nhiên, ông Vitiuk cho biết "khá chắc chắn" thủ phạm là Sandworm, một đơn vị tác chiến trên không gian mạng của tình báo quân đội Nga. Đơn vị này từng bị cáo buộc liên quan đến các vụ tấn công mạng tại Ukraine và những nơi khác.

    Hàn Quốc - Mỹ tập trận bắn đạn thật

    Báo Hà Nội Mới đưa tin, trong một tuyên bố ngày 4/1, Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận của lữ đoàn bộ binh cơ giới hóa của quân đội Hàn Quốc và lữ đoàn thiết giáp Stryker của quân đội Mỹ nhằm kiểm tra và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu mô phỏng sự xâm lược của kẻ thù.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 5 1 2024 hacker nga bi to huy diet nha mang lon nhat ukraine1

    Quân đội Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận diễn ra trong hơn một tuần, bắt đầu từ ngày 29/12/2023 và kết thúc vào ngày 4/1. Các nước đồng minh đã tăng đáng kể quy mô và cường độ của các cuộc tập trận chung trong năm qua trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng thử cả tên lửa đạn đạo tầm xa và vũ khí chiến thuật được thiết kế để tấn công các mục tiêu ở phía Nam và Thái Bình Dương.

    Mỹ cũng đã triển khai thêm nhiều khí tài quân sự gần bán đảo Triều Tiên, bao gồm tàu ​​ngầm mang tên lửa hạt nhân, tàu sân bay và máy bay ném bom cỡ lớn. Theo quân đội Hàn Quốc, cuộc tập trận chung có sự tham gia của hơn 110 loại vũ khí chiến đấu lớn, bao gồm xe tăng quân đội Hàn Quốc, pháo phòng không và máy xúc đất chiến đấu được hỗ trợ bởi máy bay tấn công và xe chiến đấu bọc thép của quân đội Mỹ.

    Ngày 3/1, Hải quân Hàn Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật và diễn tập chống tàu ngầm ở vùng biển phía đông, phía tây và phía nam với sự tham gia của các tàu khu trục và tàu hộ tống.

    Kết thúc một cuộc họp lớn cuối tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ trích Washington vì đã triển khai vũ khí cỡ lớn, và tuyên bố sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và tăng cường khả năng tấn công để “bình định miền Nam”.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-5-1-2024-hacker-nga-bi-to-huy-diet-nha-mang-lon-nhat-ukraine-a606109.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan