+Aa-
    Zalo

    Ukraine thừa nhận không chuẩn bị kế hoạch B cho kịch bản thiếu viện trợ phương Tây

    (ĐS&PL) - Ukraine tin tưởng vào kế hoạch tác chiến với sự hỗ trợ quân sự từ các quốc gia phương Tây và không có kế hoạch B trong trường hợp thiếu viện trợ.

    Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN hôm 3/1, ông Dmytro Kuleba - Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cho biết, các quốc gia phương Tây có “đủ nguồn lực” để đáp ứng yêu cầu viện trợ khẩn cấp của Ukraine, đồng thời lưu ý rằng các nỗ lực cần này phải được “tăng cường và xúc tiến”.

    “Tất cả những gì phương Tây phải làm là bắt đầu tin tưởng vào chính mình, vào khả năng chiếm ưu thế của mình. Và tất nhiên, thời gian rất quan trọng. Chúng tôi không thể ngồi và chờ đợi những cuộc thảo luận chưa có hồi kết về vấn đề này. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi mọi người đẩy nhanh các quyết định”, ông Kuleba nói.

    Khi được hỏi liệu Ukraine có lựa chọn dự phòng nào khác trong trường hợp viện trợ từ phương Tây không đến kịp thời hay không, Ngoại trưởng Kuleba đã trả lời một cách rất thẳng thắn rằng Kiev không chuẩn bị kế hoạch B cho điều này.

    ukraine thua nhan khong chuan bi ke hoach b cho kich ban thieu vien tro phuong tay
    Ukraine hy vọng phương Tây có thể đẩy nhanh các gói viện trợ mới. Ảnh: NBC News

    “Chúng tôi không có kế hoạch B. Chúng tôi tin tưởng vào kế hoạch A. Ukraine sẽ luôn chiến đấu bằng các nguồn lực mà mình có. Và như Tổng thư ký NATO đã nói một cách chính xác, những gì được trao cho Ukraine không phải là từ thiện. Đó là một khoản đầu tư để bảo vệ NATO và bảo vệ sự phồn vinh của Mỹ”, ông Kuleba nhấn mạnh.

    Bình luận của ông Kuleba được đưa ta trong bối cảnh Mỹ và phương Tây đều chưa thể chắc chắn về các gói viện trợ mới dành cho Ukraine. Tổng thống Joe Biden hồi tháng 10/2023 đã đề xuất gói ngân sách mới bao gồm 61,4 tỷ USD viện trợ dành cho Ukraine nhưng chưa được quốc hội thông qua do không đạt được thỏa thuận về vấn đề an ninh biên giới.

    Các nghị sĩ hàng đầu tại Thượng viện Mỹ thời điểm đó bày tỏ hy vọng rằng có thể đạt được thỏa thuận “vào đầu năm mới” đồng thời nhấn mạnh sẽ cùng chính quyền Tổng thống Biden sử dụng thời gian còn lại của năm 2023 để “làm việc một cách thiện chí nhằm hoàn tất” một thỏa thuận tiềm năng.

    Kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã liên tục rót viện trợ vào Kiev bất chấp lời cảnh báo điều này sẽ chỉ làm chiến sự thêm leo thang và gây ra thương vong không đáng có cho các bên từ phía Moscow. Tuy nhiên, đến tháng 10/2023, họ bắt đầu thừa nhận rằng các kho dự trữ đã cạn kiệt.

    Đầu tiên là Anh, sau đó là Pháp ngừng gửi viện trợ từ kho dự trữ cho Ukraine. Liên minh châu Âu (EU) cũng mới chỉ có thể cung cấp cho Ukraine khoảng 300.000 quả đạn pháo 155mm trong khi cam kết của họ là 1 triệu quả đạn pháo.

    EU hiện đang thảo luận về việc phê duyệt quỹ 50 tỷ euro có thời hạn 4 năm để hỗ trợ Kiev. Ông Borrell và Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski trong một cuộc điện đàm hôm 3/1 đã nhất trí về sự cần thiết phải tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine bao gồm tên lửa tầm xa và tên lửa phòng không.

    Phương Uyên (Theo RT và Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-thua-nhan-khong-chuan-bi-ke-hoach-b-cho-kich-ban-thieu-vien-tro-phuong-tay-a606070.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan