+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Ukraine nêu kịch bản viện trợ nếu ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ 2024

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Ukraine tin rằng việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ vào năm 2024 sẽ không ảnh hưởng đến sự ủng hộ dành cho Ukraine nếu tìm được cách tiếp cận phù hợp.

    Ukrainska Pravda đưa tin, ông Dmytro Kuleba - Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine trong một cuộc phỏng vấn hôm 3/1 đã đưa ra những bình luận mới nhất về kịch bản viện trợ dành cho nước này nếu ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

    Ông Kuleba tin rằng việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ vào năm 2024 sẽ không có ảnh hưởng tiêu cực đến sự ủng hộ dành cho Ukraine nếu tìm được cách tiếp cận phù hợp. "Bạn phải cố gắng mang lợi ích cho bản thân, cho đất nước của mình hoặc xoay chuyển tình thế theo cách mà bạn có đem lại lợi ích cho quốc gia", ông nói.

    “Ông Trump là người mà bạn có thể làm việc cùng, bạn chỉ cần biết cách làm việc với ông ấy. Nếu ông ấy lọt vào cuộc bầu cử và nếu thắng, ông ấy sẽ hoàn toàn khác với Tổng thống Joe Biden - người mà chúng tôi cực kỳ yêu mến và biết ơn về mọi thứ. Có rất nhiều chữ “nếu” nhưng Ukraine không nên sợ bất cứ điều gì”, Ngoại trưởng Ukraine cho biết thêm.

    ngoai truong ukraine neu kich ban vien tro neu ong trump dac cu tong thong my 2024
    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Pravda

    Ông Kuleba đồng thời cũng bác bỏ khả năng Ukraine có thể đạt được bất kỳ thỏa thuận nào với Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Trump hoặc các nhà lãnh đạo Mỹ khác.

    Trước đó, hồi tháng 7, ông Trump từng nói với Fox News rằng nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2024, ông sẽ chỉ cần 24 giờ để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine thông qua một cuộc đàm phán hòa bình. Ông khẳng định mình có đủ ảnh hưởng với lãnh đạo cả hai nước trong việc ngăn chặn căng thẳng leo thang. Với sự thúc giục đúng đắn từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine sẽ nhận thấy không có ích gì khi tiếp tục xung đột.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông sẵn sàng cùng ông Trump thảo luận về sáng kiến hòa bình cho cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhiều lần bày tỏ hoài nghi về khả năng của cựu Tổng thống Mỹ trong việc giải quyết xung đột.

    Tháng trước, Newsweek từng dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định rằng tuyên bố trước đó của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc có thể giúp kết thúc xung đột  Nga - Ukraine trong 24 giờ là không thực tế.

    Ông Peskov cho rằng một giải pháp nhanh chóng cho cuộc chiến ở Ukraine giống như ông Trump tuyên bố sẽ ít có khả năng trở thành hiện thực vì tình hình chiến sự đến nay còn rất phức tạp. Hai bên vẫn chưa thể tìm thấy tiếng nói chung, khiến việc đàm phán hòa bình trở thành thách thức lớn.

    Quan chức Điện Kremlin thông tin thêm rằng Tổng thống Vladimir Putin mong muốn nhà lãnh đạo mới của Mỹ sẽ có chính sách "mang tính xây dựng" hơn với Nga và hiểu được tầm quan trọng của việc đối thoại song phương. Ông Putin sẽ sẵn sàng hợp tác với bất cứ ai để tâm tới những mối quan ngại của Nga.

     Phương Uyên (Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-ukraine-neu-kich-ban-vien-tro-neu-ong-trump-dac-cu-tong-thong-my-2024-a606019.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan