+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 4/1: Hé lộ mục tiêu tiếp theo của Nga tại mặt trận miền Đông

    (ĐS&PL) - Theo một chỉ huy cấp cao của Ukraine, Nga đã đạt được bước tiến ở khu vực Donetsk và dường như đang hướng tới một mục tiêu mới ở mặt trận phía Đông.

    Newsweek dẫn thông tin do Đại tá Oleksandr Syrskyi - chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine ngày 3/1 chia sẻ trên Telegram cho biết, các đơn vị Nga đang tiếp tục "các hoạt động tấn công chuyên sâu" xung quanh thành phố Bakhmut ở vùng Donetsk.

    “Đặc biệt, theo hướng Bakhmut, giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn gần khu định cư Bohdanivka - một ngôi làng ở ngoại ô phía Tây Bắc thành phố. Ngoài ra, Nga cũng đang cố gắng tiến về hướng thành phố Chasiv Yar”, ông Syrskyi nêu rõ.

    Chasiv Yar nằm cách Bakhmut khoảng 9,6km về phía Tây, với dân số trước khi chiến sự nổ ra là khoảng 12.250 người. Đến nay, khoảng 1.500 người trong số đó được cho là vẫn còn cư trú. Thành phố này đã nhiều lần phải hứng chịu hỏa lực pháo binh và các cuộc không kích từ phía quân đội Nga.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 4 1 2024 he lo muc tieu tiep theo cua nga tai mat tran mien dong

    Binh lính Nga ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine hồi tháng 3/2022. Ảnh: CNN

    Thành phố Chasiv Yar được cho là vị trí tập hợp cho các đơn vị Ukraine chiến đấu xung quanh Bakhmut đồng thời cũng trở thành vị trí pháo binh chủ chốt của các xạ thủ Ukraine để dội hỏa lực vào quân đội Nga đang chiến đầu ở Bakhmut và các vùng lân cận.

    Lực lượng Ukraine được cho là đã củng cố các ngọn đồi trong khu vực để chuẩn bị cho một cuộc đột phá có thể xảy ra của Nga. Phía Moscow cũng từng nhiều lần cố gắng tiến công vào thành phố Chasiv Yar nhưng bất thành.

    Cũng trong bài đăng hôm 3/1, ông Syrskyi cho biết các lực lượng Nga cũng đang tấn công theo hướng Kupyan – tại biên giới của tỉnh Kharkiv và tỉnh Luhansk, để nhằm vào thành phố Kupyansk. Vị chỉ huy này thông tin thêm rằng các đơn vị của Moscow đang tập hợp lại theo hướng Lyman sau những tổn thất gần đây.

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh ngày 2/1 cũng báo cáo rằng lực lượng Nga đã đạt được những bước tiến nhỏ dọc theo tuyến Svatove-Kreminna ở tỉnh Luhansk, phía Tây Bắc và Tây Nam thành phố Bakhmut, phía Tây Nam thành phố Donetsk và phía Tây Bắc thành phố Avdiivka thuộc vùng ngoại ô của Donetsk.

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày 1/1 tiết lộ với tờ Economist rằng quân đội Nga đang chịu tổn thất nặng nề và quan niệm đang giành chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài gần 2 năm chỉ là "cảm giác" không dựa trên thực tế của Moscow.

    “Hàng nghìn binh sĩ Nga đã thiệt mạng, thậm chí không ai đưa họ đi”, ông Zelenskyy nói khi đề cập đến tình hình giao tranh xung quanh thành phố Avdiivka – một trong những mặt trận nóng nhất hiện nay.

    Ông Zelenskyy không đưa ra bằng chứng nào chứng minh cho khẳng định của mình nhưng các nhà phân tích quân sự phương Tây cũng có cùng quan điểm khi cho rằng Nga đang phải trả giá đắt về nhân lực và thiết bị để có được những lợi ích tương đối nhỏ ở miền Đông và miền Nam Ukraine.

    Phương Uyên (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-4-1-2024-he-lo-muc-tieu-tiep-theo-cua-nga-tai-mat-tran-mien-dong-a606036.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan