+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 20/2: Mỹ thay đổi lập trường về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 20/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ thay đổi lập trường về lệnh ngừng bắn ở Gaza

    Báo điện tử VTC News dẫn nguồn từ Reuters đưa tin, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã từ bỏ sự phản đối đối với lệnh ngừng bắn nhân đạo ở dải Gaza và đề xuất một nghị quyết của Liên hợp quốc kêu gọi Israel hủy bỏ cuộc tấn công quân sự đã lên kế hoạch.

    Reuters trích dẫn một bản sao của dự thảo nghị quyết lưu ý rằng kế hoạch tấn công Rafah sẽ gây tổn hại cho dân thường và khiến nhiều cư dân Gaza phải di dời, có khả năng đẩy nhiều người sang Ai Cập.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 20 2 2024 my thay doi lap truong ve lenh ngung ban o dai gaza
    Mỹ thay đổi lập trường về lệnh ngừng bắn ở Gaza. Ảnh: Bruegel

    Theo nghị quyết được đề xuất, chiến dịch Rafah của Israel – nhằm vào thành trì cuối cùng của Hamas trong khu vực bị bao vây – “sẽ có tác động nghiêm trọng đến hòa bình và an ninh khu vực, và do đó một cuộc tấn công trên bộ lớn như vậy không nên tiến hành trong hoàn cảnh hiện tại”.

    Phái đoàn Liên hợp quốc của Washington trước đây phản đối việc đưa ra yêu cầu ngừng bắn trong cuộc chiến Israel-Hamas và đã hai lần phủ quyết các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 10/2023. Đề xuất mới của họ được đưa ra nhằm đáp lại dự thảo nghị quyết của phái đoàn Algeria, trong đó yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức.

    Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield trước đó cho rằng nghị quyết của Algeria có thể làm suy yếu “các cuộc đàm phán nhạy cảm” nhằm làm trung gian cho việc tạm dừng giao tranh, và Mỹ sẽ phủ quyết nghị quyết này nếu nó được đưa ra bỏ phiếu.

    Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ loại bỏ hoàn toàn Hamas để đáp trả các cuộc tấn công ngày 7/10. Ông bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn của quốc tế và khẳng định rằng chỉ có “chiến thắng hoàn toàn” mới giúp Israel được an toàn.

    Houthi tung bằng chứng bắn hạ UAV 30 triệu USD của Mỹ

    VnExpress đưa tin, trong video được lực lượng Houthi ở Yemen công bố hôm 19/2, một tên lửa phòng không được khai hỏa trong đêm và nhanh chóng lấy độ cao. Quả đạn phát nổ trên bầu trời sau vài giây, khiến một vật thể bốc cháy dữ dội và rơi xuống.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 20 2 2024 my thay doi lap truong ve lenh ngung ban o dai gaza1
    Mảnh vỡ UAV dạt vào bờ biển Yemen trong ảnh công bố hôm 19/2. Ảnh: X

    Hình ảnh khi trời sáng cho thấy người dân thu thập những mảnh vỡ máy bay không người lái (UAV) được cho là mẫu MQ-9 Reaper trôi dạt vào bờ biển tại khu vực Hodeidah, miền tây Yemen.

    Phát ngôn viên Houthi Yahya Saree tuyên bố đơn vị phòng không của nhóm vũ trang này đã bắn hạ UAV MQ-9 Reaper của Mỹ khi nó "thực hiện nhiệm vụ thù địch nhằm vào Yemen" rạng sáng 19/2. Ông tuyên bố Houthi đã sử dụng "một quả tên lửa phù hợp" nhưng không nêu rõ chủng loại vũ khí.

    Giới chức Mỹ chưa bình luận về thông tin. Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington đang điều tra vụ UAV rơi gần Hodeidah rạng sáng 19/2, nhưng không tiết lộ nó bị bắn hạ hay gặp trục trặc kỹ thuật. Lực lượng Houthi hồi tháng 11/2023 cũng từng tuyên bố đánh chặn thành công một chiếc MQ-9 ở ngoài khơi Yemen, quân đội Mỹ sau đó xác nhận và nói rằng sự việc xảy ra trên vùng biển quốc tế.

    MQ-9 Reaper là UAV vũ trang do tập đoàn General Atomics của Mỹ chế tạo cho không quân Mỹ. Định danh "MQ" cho thấy nó là máy bay không người lái đa nhiệm, trong khi "9" là thứ tự của phi cơ trong các dòng UAV của Mỹ. Báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ cho biết mỗi máy bay Reaper có giá xuất xưởng khoảng 30 triệu USD. Lực lượng Houthi từng hai lần bắn rơi loại UAV này trên bầu trời Yemen hồi năm 2019.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-20-2-2024-my-thay-doi-lap-truong-ve-lenh-ngung-ban-o-dai-gaza-a611199.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan