+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 7/8/2024: Cấp cứu bé 2 tuổi nguy kịch do đuối nước

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/8/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 7/8/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cấp cứu bé 2 tuổi nguy kịch do đuối nước

    VietNamNet đưa tin sáng 6/8, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) đã tiếp nhận bé trai 2 tuổi trú tại Đoan Hùng vào cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do đuối nước.

    Bệnh nhi được người nhà đưa đến phòng cấp cứu trong tình hôn mê, tím tái, mạch bẹn không bắt được. Các bác sĩ ngay lập tức cấp cứu ngừng tuần hoàn/đuối nước cho bệnh nhi. Sau khi được cấp cứu, bệnh nhi đã khóc to, da môi hồng và có thể tự thở. Hiện tại, bệnh nhi qua cơn nguy kịch nhưng tâm lý còn tình trạng hốt hoảng và quấy khóc.

    Theo người nhà, buổi sáng bệnh nhi chơi gần nhà và vô tình rơi xuống ao. Gia đình cùng hàng xóm đã kịp thời đưa bệnh nhi lên bờ và nhanh chóng đưa ngay vào bệnh viện cấp cứu. Bệnh nhi tiếp tục được thực hiện các cận lâm sàng và theo dõi sát tại phòng cấp cứu bệnh viện.

    Thói quen dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy là hành động hoàn toàn sai vì sẽ làm mất thời gian quý giá để hô hấp cứu sống nạn nhân bị đuối nước. Ảnh minh họa

    Thói quen dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy là hành động hoàn toàn sai vì sẽ làm mất thời gian quý giá để hô hấp cứu sống nạn nhân bị đuối nước. Ảnh minh họa

    Các bác sĩ chia sẻ, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đuối nước ở trẻ em. Trong đó, nguyên nhân phổ biến nhất là bản tính tò mò, hiếu động của trẻ khi tự ý đi bơi ở ao, hồ, sông, suối. Ngoài ra, sự thiếu giám sát bố mẹ khi để trẻ em tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm cũng khiến cho tỷ lệ trẻ em bị đuối nước xảy ra hàng năm tại Việt Nam cao.

    Lưu ý, thói quen dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy là hành động hoàn toàn sai vì sẽ làm mất thời gian quý giá để hô hấp cứu sống nạn nhân. 

    Trong mọi trường hợp đuối nước, nếu nạn nhân đang vùng vẫy mạnh, người cứu nạn tuyệt đối không được trực tiếp ôm nạn nhân, không để nạn nhân bám vào người mình. Khi đó, nạn nhân đang hoảng loạn sẽ ôm và siết chặt có thể làm cho cả nạn nhân và người cứu nạn cùng bị đuối nước.

    Bé 1 tháng tuổi bị viêm phổi năng do mắc ho gà

    Theo báo Tin Tức, thấy con có biểu hiện ho, gia đình bé A.B (1 tháng tuổi, ở Hà Nội) lập tức đưa trẻ đi khám tại cơ sở y tế. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhi bị mắc ho gà và đã đươc nhập viện điều trị. Tuy nhiên, sau 10 ngày, bệnh nhi ho nhiều không đỡ, được đưa đến khoa Nhi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương để tiếp tục điều trị.

    Khi vào khoa Nhi, bệnh nhi đã ở giai đoạn khoảng ngày thứ 15-20 của bệnh. Bệnh nhi đã có những biểu hiện đặc trưng của ho gà như: Ho kéo dài từ 6-7 tiếng mỗi cơn, có đờm, mặt đỏ, môi tím tái và ăn kém. Sau cơn ho, bệnh nhi bị ra đờm dãi, dính như bã kẹo cao su. Bệnh nhi được chẩn đoán: Viêm phổi nặng kết hợp với ho gà và điều trị theo phác đồ. Hiện bệnh nhi đã hết sốt, cơn ho đã giảm.

    Bác sĩ Nguyễn Thành Lê - Phó Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay, khoa Nhi vẫn ghi nhận rải rác các bệnh nhân ho gà. 

    Để bảo vệ bản thân và gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ, người dân cần tiêm phòng vaccine đầy đủ. Ảnh minh họa: TTXVN

    Để bảo vệ bản thân và gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ, người dân cần tiêm phòng vaccine đầy đủ. Ảnh minh họa: TTXVN

    Bệnh ho gà thường khởi phát âm thầm với các triệu chứng viêm mũi như nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau họng nhẹ, ho khan nhẹ và sốt nhẹ hoặc không sốt, kéo dài khoảng 1-2 tuần. Giai đoạn này rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp nhẹ khác, đặc biệt ở trẻ nhỏ, do ho rất ít nên dễ bị hiểu lầm là viêm tiểu phế quản. 

    Sau giai đoạn khởi phát, cơn ho bắt đầu trở nên kịch phát, kéo dài từ 10-20 tiếng hoặc từ 30 giây đến 1 phút ho liên tục mà không có hơi thở, khiến trẻ không hít được oxy vào gây suy hô hấp. Cơn ho kịch phát kết thúc với tiếng "rít" khi hít vào và có thể kèm theo nôn. Mặc dù trẻ thường kiệt sức sau cơn ho kịch phát, nhưng giữa các cơn ho, trẻ lại biểu hiện tương đối khỏe mạnh. 

    Bác sĩ Nguyễn Thành Lê cũng nhấn mạnh, các cơn ho kịch phát thường tăng về tần suất và mức độ nghiêm trọng khi bệnh tiến triển và kéo dài từ 2-6 tuần. Các cơn ho này thường xảy ra nhiều hơn vào ban đêm. Bệnh có thể nhẹ hơn và không có tiếng ho đặc trưng ở trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn đã được tiêm vaccine trước đó. 

    Thông thường, từ giai đoạn đầu đến khi khỏi hoàn toàn, bệnh ho gà kéo dài khoảng 3 tháng. Bệnh có thể tự khỏi và thường gặp ở trẻ dưới 2 tháng tuổi. 

    Để bảo vệ bản thân và gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ, người dân cần tiêm phòng vaccine đầy đủ và khi có triệu chứng nghi ngờ, cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. 

    Người phụ nữ mang khối u xơ tử cung nặng 3,4kg

    Báo Phú Thọ đưa tin, khoa Phụ sảnTrung tâm Y tế huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân H.T.Y (45 tuổi, ở xã Minh Phú, huyện Đoan Hùng) có khối u xơ tử cung nặng 3,4kg.

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Báo Phú Thọ

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Báo Phú Thọ

    Theo lời kể của bệnh nhân, trước đây đi khám phụ khoa, bác sĩ nói có khối u xơ lành ở tử cung. Lúc đó khối u còn nhỏ, bệnh nhân quyết định không tiến hành phẫu thuật vì sợ đau. Thời gian gần đây, bệnh nhân thấy bụng dưới căng đau, đi khám thấy u đã to nên quyết định đến Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng thăm khám.

    Tại đây, khi được các bác sĩ tư vấn, giải thích về phương pháp phẫu thuật để loại bỏ khối u, gia đình và bệnh nhân đã đồng ý tiến hành phẫu thuật. Ca phẫu thuật thực hiện trong vòng 2 tiếng, các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u nặng 3,4kg. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh, sức khỏe ổn định, có thể đi lại và sớm xuất viện trong vài ngày tới.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-7-8-2024-cap-cuu-be-2-tuoi-nguy-kich-do-uoi-nuoc-a453955.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan