+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 7/6/2024: Đuôi cá đuối đâm thủng phổi người đàn ông

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/6/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 7/6/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đuôi cá đuối đâm thủng phổi người đàn ông

    VOV đưa tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi vừa điều trị, cứu sống một người bị thủng phổi, tràn khí, tràn máu màng phổi và suy hô hấp do bị đuôi cá đuối đâm trúng vùng ngực.

    Trước đó, chiều 23/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận ông L.Q.K (31 tuổi, ở xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) nhập viện cấp cứu trong tình trạng thủng phổi, tràn khí, tràn máu màng phổi và suy hô hấp.

    Sau khi kiểm tra thương tổn, các bác sĩ tiến hành cấp cứu ban đầu cho nạn nhân, đặt ống dẫn lưu màng phổi để dẫn lưu khí cùng lượng máu tràn ra khỏi cơ thể và cho thở máy, do suy hô hấp quá nặng.

    Sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được cho xuất viện. Ảnh: VOV

    Sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được cho xuất viện. Ảnh: VOV

    Ngày 24/5, sau khi cho bệnh nhân thực hiện các chỉ định cận lâm sàng và xác định trong phổi bệnh nhân có dị vật là một đoạn đuôi cá đuối dài khoảng 3,5 cm với nhiều gai nhọn, các bác sĩ khoa Gây mê hồi sức và khoa Ngoại tổng hợp đã hội chẩn và phối hợp mổ lấy dị vật ra khỏi phổi bệnh nhân.

    Để phẫu thuật, các bác sĩ khoa Gây mê hồi sức đã tiến hành gây mê thông khí một phổi cho bệnh nhân. Đây là kỹ thuật khó của gây mê hồi sức trong phẫu thuật phổi, lồng ngực. Hơn 2 giờ phẫu thuật, toàn bộ dị vật được lấy ra khỏi phổi bệnh nhân.

    Nửa ngày sau ca phẫu thuật, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và được rút ống nội khí quản ngay trong đêm 24/5 và điều trị tích cực trong 10 ngày sau đó. Hiện, sức khỏe bệnh nhân này đã ổn định và được cho xuất viện.

    Theo các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, đây là ca bệnh khá hy hữu vì bệnh nhân không chỉ thủng phổi gây tràn khí, tràn máu màng phổi, mà chất độc tiết ra từ đuôi cá đuối còn khiến bệnh nhân bị nhiễm độc, suy hô hấp, ý thức lơ mơ, tiên lượng tử vong cao.

    Hi hữu bé 37 tháng tuổi có polyp lớn tại trực tràng sa ra ngoài

    Theo tạp chí Gia Đình Việt Nam, các bác sĩ tại Đơn vị tiêu hoá – hô hấp Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) mới đây đã tiếp nhận trường hợp hi hữu là bé trai 37 tháng tuổi có polyp lớn tại trực tràng sa ra ngoài gây chảy máu.

    Sau khi hội chẩn và đánh giá kỹ lưỡng tình hình người bệnh và các nguy cơ, các bác sĩ nội soi đã chỉ định tiến hành cắt polyp dưới gây mê, điều trị dứt điểm tình trạng và cầm máu cho bệnh nhi. Đối với các bệnh nhi còn nhỏ tuổi, tổ chức đại tràng của trẻ còn non nớt nên quá trình đặt hệ thống nội soi và cắt bỏ polyp cần được thực hiện hết sức tỉ mỉ và cẩn trọng trong từng thao tác.

    Dưới sự phối hợp nhịp nhàng, nhanh chóng của ekip các bác sĩ nội soi và các bác sĩ gây mê hồi sức, cùng sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại, ca can thiệp diễn ra thuận lợi. Toàn bộ polyp ở vị trí hậu môn có cuống kích thước 1,2 x 1cm được loại bỏ và cầm máu an toàn cho bệnh nhi.

    Khối polyp sau khi loại bỏ. Ảnh: Gia Đình Việt Nam

    Khối polyp sau khi loại bỏ. Ảnh: Gia Đình Việt Nam

    Theo các bác sĩ, phần lớn các polyp đại tràng ở trẻ em thường lành tính. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các polyp sẽ phát triển lớn dần, gây rối loạn tiêu hóa, chảy máu tiêu hóa… Do đó, khi trẻ có biểu hiện đau bụng, thay đổi thói quen đi ngoài, đại tiện ra máu…, bố mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế đủ điều kiện để thăm khám và điều trị kịp thời.

    Nội soi cắt khối u tuyến thượng thận ít gặp cho bệnh nhân 48 tuổi

    Báo Đồng Nai đưa tin ngày 6/6, các bác sĩ Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark mổ nội soi cắt u tuyến thượng thận cho bệnh nhân L.T.T (SN 1976, ngụ Bến Cát, Bình Dương). Đây là một loại phẫu thuật khó, do tuyến thượng thận nằm sâu trong phúc mạc, nằm trên thận và sát với cơ hoành nên rất khó tiếp cận.

    Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tức ngực, run tay. Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán mắc u tuyến thượng thận. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi, điều trị tại khoa Ngoại của bệnh viện.

    Các bác sĩ mổ nội soi lấy khối u tuyến thượng thận cho bệnh nhân. Ảnh: Báo Đồng Nai

    Các bác sĩ mổ nội soi lấy khối u tuyến thượng thận cho bệnh nhân. Ảnh: Báo Đồng Nai

    Bác sĩ CKII Cao Xuân Thành - chuyên khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark, người trực tiếp thực hiện mổ nội soi cho bệnh nhân chia sẻ, khối u tuyến thượng thận gây tăng tiết hormone và tăng huyết áp, dù kích thước lớn hay nhỏ cũng cần phẫu thuật để loại bỏ.

    U tuyến thượng thận là bệnh lý ít gặp và thường không gây triệu chứng rõ ràng, dễ bị bỏ sót. Bệnh nhân thường chỉ tình cờ phát hiện khi đi khám sức khỏe định kỳ. Vì vậy, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là rất quan trọng để phát hiện sớm các bệnh lý tiềm ẩn.

    Bác sĩ Thành cho biết thêm, khoảng 80% trường hợp u tuyến thượng thận là u lành tính, không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, một số trường hợp u có thể phát triển thành ác tính hoặc gây ra các biến chứng nguy hiểm như phù gai thị, xuất huyết võng mạc, tai biến mạch máu não, suy thận, suy tim...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-7-6-2024-uoi-ca-uoi-am-thung-phoi-nguoi-an-ong-a431613.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan