+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 3/6: Khối u xơ tử cung xâm lấn toàn bộ ổ bụng bệnh nhân

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/6/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 3/6/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Khối u xơ tử cung xâm lấn toàn bộ ổ bụng bệnh nhân

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, Bệnh viện Nam Thăng Long (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị mới phẫu thuật cắt tử cung, giải phóng khối u xơ tử cung nặng 2kg cho bệnh nhân N.H (42 tuổi).

    Khai thác tiền sử, các bác sĩ cho biết, cách đây hơn 1 năm, nữ bệnh nhân này thấy bụng mình to dần lên nhưng nghĩ rằng đó là điều bình thường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bệnh nhân thấy cơ thể thường xuyên chóng mặt, đau đầu, da xanh… nên mới tới bệnh viện thăm khám.

    Tại bệnh viện, các bác sĩ phát hiện khối u xơ tử cung to lớn, đã xâm lấn toàn bộ ổ bụng, chèn ép các cơ quan khác, phát triển ngang rốn kèm thiếu máu nặng. Ngay lập tức, bệnh nhân được truyền 2 đơn vị máu và chỉ định phẫu thuật.

    Bác sĩ CKI Đặng Thế Cường – Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Nam Thăng Long cho biết: "Do khối u xơ tử cung có kích thước lớn hơn 20cm, nặng 2kg, chèn ép các cơ quan khác ở ổ bụng nên chúng tôi đã quyết định mổ mở để bóc tách khối u triệt để nhằm bảo tồn một phần tử cung còn lại. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, bệnh nhân đã được cắt 1/2 tử cung. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định".

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Cũng theo bác sĩ Cường, u xơ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt giai đoạn trung niên thường xuất hiện các biểu hiện rong kinh kéo dài, đau đầu, chóng mặt…

    Tuy nhiên, chị em phụ nữ thường nghĩ rằng đây là dấu hiện bình thường do tiền mãn kinh mà không đi thăm khám hoặc thăm khám muộn dẫn đến những khối u có kích thước rất lớn, cá biệt có khối u buồng trứng nặng tới 15kg.

    Bác sĩ Cườn khuyến cáo, chị em phụ nữ ở độ tuổi này cần thăm khám định kỳ hoặc khi có các dấu hiệu bất thường để được điều trị kịp thời tránh xảy ra các biến chứng.

    Nguyên nhân khiến bé 13 tuổi thường xuyên đau bụng

    Tạp chí Tri Thức dẫn lời bác sĩ CKII Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, bé B.V.T. (13 tuổi, nam, ở quận Bình Tân) bị xuất huyết tiêu hóa nặng nghi loét dạ dày tá tràng.

    Khai thác tiền sử gia đình cho hay bệnh nhi thường xuyên bị đau bụng khoảng 6 tháng nay. Bệnh viện địa phương chẩn đoán bệnh nhi bị viêm dạ dày và cho uống thuốc theo toa. Tuy nhiên, sau đó gia đình không cho bệnh nhi đi tái khám lại.

    Sau khi đột ngột ói máu đỏ tươi với lượng nhiều, tiêu phân máu đỏ tươi, bệnh nhi mệt và được cấp cứu tại bệnh viện địa phương. Tại đây, bệnh nhi được truyền 250 ml hồng cầu lắng và thuốc giảm tiết dịch dạ dày. Sau 6 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhi không đỡ, thậm chí nặng hơn, ói máu đỏ tươi, nhiều, đi tiêu đen, huyết áp tụt, thậm chí ngất xỉu.

    Khi chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bệnh nhi tỉnh, môi hồng nhạt, da niêm nhạt, huyết áp 100/60 mmHg. Sau khi thăm khám và xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán bị xuất huyết tiêu hóa trên mức độ nặng nghi do loét dạ dày tá tràng đang diễn tiến.

    Bệnh nhi tiếp tục được truyền 250 ml hồng cầu lắng, thuốc ức chế bơm proton, sau đó nội soi tiêu hóa trên ghi nhận viêm hang vị dạng nốt – loét hành tá tràng Forrest IIB.

    Bệnh nhi được nội soi cầm máu 2 lần nhưng vẫn bị ói máu, tiêu phân đen diễn tiến nặng dần. Do đó, các bác sĩ phải chụp CTA khảo sát bất thường mạch máu dạ dày, ghi nhận trong lòng dạ dày vùng đáy vị và bờ cong lớn có máu tụ tăng đậm độ tự phát bên trong.

    Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phối hợp với chuyên gia Bệnh viện Đại học Y Dược tiến hành chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA) và can thiệp nội mạch cho bệnh nhi.

    Sau khi được can thiệp thành công, bệnh nhi được chuyển khoa Hồi sức Ngoại, tiếp tục điều trị thuốc giảm tiết dạ dày và thuốc băng niêm mạc dạ dày. Bệnh nhi sau đó đã tỉnh táo, sinh hiệu ổn định, không còn xuất huyết.

    Cứu thanh niên 17 tuổi bị tràn dịch màng ngoài tim hiếm gặp

    VTV Times đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) vừa cấp cứu kịp thời nam bệnh nhân T.B.M. (17 tuổi, trú tại tỉnh Thái Nguyên) bị tràn dịch màng ngoài tim, gây ép tim nguy kịch.

    Bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á trong tình trạng nặng ngực, khó thở, ho khan. Bệnh nhân không có bất kỳ bệnh lý nền hay vấn đề hô hấp gì trước đó. Tuy nhiên, cách nhập viện 2 tuần, bệnh nhân có đi đá bóng, sau đó về nhà thì nặng ngực, khó thở và ho khan liên tục, triệu chứng đau ngực, khó thở ngày càng tăng.

    Sau khi thăm khám và đo điện tim đồ, bệnh nhân lập tức được chỉ định xét nghiệm máu và siêu âm tim. Dựa theo kết quả siêu âm tim, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tràn dịch dưỡng chấp màng ngoài tim và có dấu hiệu đè sụp thất phải.

    Bác sĩ kiểm tra tình trạng của người bệnh. Ảnh: VTV Times

    Bác sĩ kiểm tra tình trạng của người bệnh. Ảnh: VTV Times

    Nhận thấy đây là trường hợp bệnh có diễn tiến cấp tính, dễ gây nên hiện tượng chèn ép tim cấp gây tình trạng sốc và ngừng tim, các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và quyết định đưa ra phương án chọc hút dịch màng ngoài tim dưới hướng dẫn của siêu âm để giải áp, giúp đưa tim về trạng thái hoạt động bình thường thuận lợi, tránh tiếp tục tái lập dịch ngoài màng tim.

    Trong quá trình thực hiện thủ thuật, ekip các bác sĩ đã chọc ra 750ml dịch trắng đục và đặt dẫn lưu bằng catheter. Sau rút dịch, bệnh nhân ổn, không đau ngực, không khó thở.

    Tràn dịch màng ngoài tim dưỡng chấp (dịch trắng đục như mỡ) là thể bệnh rất hiếm gặp, do tổn thương ống dẫn bạch huyết ở ngực. Nếu chọc dẫn lưu dịch, dùng thuốc, kết hợp chế độ dinh dưỡng kiêng ăn mỡ mà không đỡ, dịch tái phát nhiều, thì có thể phải can thiệp nội mạch để bít lỗ rò của ống ngực, hoặc có thể phải phẫu thuật mở ngực để xử lý.

    Can thiệp nội mạch trong trường hợp này là một dạng thủ thuật rất khó và chuyên sâu, cần được thực hiện bởi những chuyên gia rất giàu kinh nghiệm. Bệnh nhân này đã được hội chẩn các chuyên gia về can thiệp mạch để sẵn sàng can thiệp trong tình huống cần thiết.

    Sau 7 ngày dẫn lưu, theo dõi sát và dùng thuốc theo phác đồ tại khoa Nội tim mạch, bệnh nhân đang dần ổn định, dịch tái lập ít, không cần phải can thiệp hay phẫu thuật. Hiện tại, bênh nhân có thể đi lại sinh hoạt gần như bình thường, tuy nhiên vẫn phải theo dõi sát trong thời gian vài tuần nữa.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-3-6-khoi-u-xo-tu-cung-xam-lan-toan-bo-o-bung-benh-nhan-a429980.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan