+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 2/6/2024: Bị gãy xương đùi trong cơn ho dữ dội

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 2/6/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 2/6/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bị gãy xương đùi trong cơn ho dữ dội

    Báo Tin Tức dẫn thông tin từ Oddity Central cho biết, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân số 2 (tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) gần đây đã báo cáo trường hợp gây sốc của bệnh nhân họ Ye (35 tuổi) bị gãy xương đùi trong một cơn ho.

    Theo bác sĩ Dong Zhong - Giám đốc Khoa Chỉnh hình tại bệnh viện, bệnh nhân đã gặp sự cố này trong cơn ho. Điều này là bất thường vì nam giới trong độ tuổi của anh Ye thường chỉ bị gãy xương đùi do chấn thương nghiêm trọng, chẳng hạn tai nạn xe hoặc ngã từ độ cao đáng kể.

    Người bệnh nói với các bác sĩ rằng anh cảm thấy đau nhói ngay sau cơn ho dữ dội nhưng anh nghĩ rằng mình chỉ bị chuột rút. Chỉ sau khi cảm thấy khó đi lại, anh mới quyết định đến bệnh viện để kiểm tra.

    Phim chụp X-quang của người đàn ông. Ảnh: O.C

    Phim chụp X-quang của người đàn ông. Ảnh: O.C

    Phim chụp X-quang cho thấy anh Ye bị gãy xương đùi. Các bác sĩ khi đó cũng chưa thể chứng minh rằng cơn ho của anh có ảnh hưởng gì đến chấn thương vật lý này.

    Bác sĩ Zhong và nhóm của ông quyết định điều tra thêm. Họ đã kiểm tra sức khỏe tổng quát, thói quen ăn uống và lối sống của bệnh nhân, ngoài ra còn tiến hành xét nghiệm mật độ xương và thu được kết quả đáng lo ngại.

    Mật độ xương của anh Ye tương tự như mật độ xương của một người đàn ông 80 tuổi. Đây là điều rất bất thường, ngay cả đối với những người đàn ông hiện đại ít vận động.

    Sau khi các xét nghiệm xác nhận rằng anh Ye không mắc bất kỳ bệnh gì về xương, các bác sĩ kết luận rằng anh có xương cực kỳ giòn do thói quen uống coca, chế độ ăn uống kém và thiếu vận động.

    Người đàn ông 35 tuổi thừa nhận với các bác sĩ rằng, anh thường uống đồ uống có ga thay nước lọc. Các bác sĩ giải thích điều này dường như đã ngăn cơ thể của Ye hấp thụ canxi đúng cách, do đó ảnh hưởng đến mật độ xương của anh.

    Theo bác sĩ Zhong, đồ uống thành phần cola có chứa axit photphoric, kết hợp với canxi trong thức ăn thông thường có thể tạo thành canxi phosphat sau khi đưa vào cơ thể.

    Cơ thể con người rất khó dung nạp chất này. Vì vậy, tiêu thụ những loại đồ uống có ga thường xuyên trong thời gian dài có thể gây ra hệ quả không tốt đối với mật độ xương.

    Bác sĩ tranh thủ từng giây phút để giành giật sự sống cho bé 9 tuổi

    VTV Times đưa tin, bằng kỹ thuật oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (VA-ECMO), các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã cứu sống bé trai Đ.G.B. (9 tuổi, trú tại Ba Đồn, Quảng Bình).

    Được biết, bệnh nhi khởi bệnh với các biểu hiện ban đầu là nôn nhiều, dùng thuốc chống nôn không cải thiện. Bệnh nhi được nhập viện tại Bệnh viện Cu Ba - Đồng Hới, được chẩn đoán viêm cơ tim.

    Bệnh nhi được chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng mệt mỏi, nôn nhiều, tay chân lạnh và rối loạn nhịp tim.

    Qua thăm khám và xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ đã nhận định đây là trường hợp viêm cơ tim tối cấp với biến chứng rối loạn nhịp chậm, block nhĩ thất cấp III dẫn đến suy tim, sốc tim, chức năng tim giảm nặng diễn tiến nhanh, giảm tri giác, cần điều trị thuốc vận mạch liều cao, xét nghiệm sinh hóa phản ánh cơ tim bị tổn thương nặng hơn.

    Xác định đây là một trường hợp cấp cứu khẩn cấp: sốc tim do viêm cơ tim tối cấp có rối loạn nhịp tim nặng, nguy cơ tử vong rất cao, các bác sĩ đã khẩn trương hội chẩn kịp thời các chuyên khoa liên quan của bệnh viện để đưa ra phương án tối ưu nhất cấp cứu bệnh nhân.

    Bệnh nhi được điều trị tích cực. Ảnh: VTV Times

    Bệnh nhi được điều trị tích cực. Ảnh: VTV Times

    Ngay trong đêm, các bác sĩ của ekip ECMO nhi, hồi sức tim, cấp cứu can thiệp tim mạch và ngoại lồng ngực đã tranh thủ từng giây, từng phút phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để giành giật sự sống cho bệnh nhi. Bệnh nhi nhanh chóng được thở máy chủ động, đặt máy tạo nhịp tạm thời, và tiến hành VA-ECMO.

    Ngay sau đó, bệnh nhi tiếp tục được lọc máu liên tục để hỗ trợ các cơ quan khác bị tổn thương và điều trị nội khoa tích cực. Tình trạng lâm sàng, huyết động và các chỉ số xét nghiệm được theo dõi sát.

    Sau 4 ngày điều trị tích cực, chức năng co bóp của tim cải thiện dần, chỉ số phản ảnh tổn thương cơ tim giảm một cách ngoạn mục, phản ứng viêm giảm, khí máu tốt lên, bệnh nhi được ngưng hỗ trợ VA–ECMO, ngưng lọc máu và cai thở máy.

    Loạn nhịp trên điện tâm đồ cũng dần cải thiện và bệnh nhi được rút máy tạo nhịp sau 9 ngày điều trị, sau đó chuyển đến khoa Nhi tim mạch - Khớp để tiếp tục được theo dõi.

    Hiện tại, bệnh nhi tỉnh táo, tiếp xúc tốt, da môi hồng, uống được sữa, ăn được cháo, các xét nghiệm và chức năng tim dần trở về bình thường, dự kiến sẽ được ra viện trong đầu tuần tới.

    Hà Nội ghi nhận 98 ca mắc bệnh ho gà ở 25 quận, huyện

    Ngày 1/6, theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tuần qua TP.Hà Nội ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc ho gà, tăng 14 ca so với tuần trước.

    Bệnh nhân phân bố tại 14 quận, huyện gồm: Hoài Đức, Hoàng Mai, Ba Vì, Chương Mỹ, Gia Lâm, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Thanh Xuân, Ứng Hòa.

    Như vậy, cộng dồn năm 2024, Hà Nội ghi nhận 98 ca mắc tại 25 quận, huyện, thị xã, số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2023.

    Theo VietnamPlus, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội đánh giá, các ca mắc ho gà ghi nhận từ đầu năm đến nay đều là ca bệnh tản phát, không phát sinh ổ dịch, thời gian tới sẽ tiếp tục xuất hiện rải rác ca bệnh, chủ yếu ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vaccine hoặc chưa được tiêm đầy đủ.

    Bác sĩ khám cho bệnh nhi gần 2 tháng tuổi mắc ho gà điều trị ở Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: TTXVN

    Bác sĩ khám cho bệnh nhi gần 2 tháng tuổi mắc ho gà điều trị ở Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: TTXVN

    Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, có viêm long đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Cơn ho ngày càng nặng và trở thành cơn ho kịch phát trong 1-2 tuần, kéo dài 1-2 tháng hoặc lâu hơn.

    Cơn ho gà rất đặc trưng, thể hiện trẻ ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn.

    Cách hiệu quả nhất để phòng bệnh ho gà cho trẻ nhỏ là tiêm chủng vaccine ho gà đầy đủ và đúng lịch.

    Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội nhận định, thời tiết hiện nay tạo điều kiện thuận lợi để phát sinh muỗi truyền bệnh. Vì vậy, các địa phương cần tăng cường thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy để phòng chống sốt xuất huyết.

    Các quận, huyện cần tăng cường chỉ đạo các đơn vị y tế và giáo dục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, kịp thời phát hiện, điều trị ca mắc, xử lý ổ dịch nhanh chóng, không để phát sinh ổ dịch trong trường học tư thục, các nhóm trẻ nhận trông trẻ trong dịp Hè.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-2-6-2024-bi-gay-xuong-ui-trong-con-ho-du-doi-a429722.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan