+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 25/12: Cặp song sinh chào đời vào hai ngày khác nhau, từ hai tử cung riêng biệt

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 25/12/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 25/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cặp song sinh chào đời vào hai ngày khác nhau, từ hai tử cung riêng biệt

    Theo TTXVN, cô Kelsey Hatcher (32 tuổi, ở bang Alabama, Mỹ) - một nhà trị liệu vật lý và là bà mẹ 3 con, vừa hạ sinh hai bé gái từ hai tử cung riêng biệt vào hai ngày khác nhau. Được biết, đây là trường hợp sinh đôi hiếm gặp với tỷ lệ 1/50 triệu phụ nữ mang thai.

    Cụ thể, cô Kelsey Hatcher sinh bé gái đầu tiên Roxi Layla lúc 19h49 ngày 19/12 (giờ Mỹ) và bé gái thứ hai Rebel Laken lúc 6h09 ngày 20/12 tại Bệnh viện Birmingham. Cả hai bé chào đời khỏe mạnh ở tuần thứ 39 và nặng 3,2 kg. Hiện, cô Lelsey Hatcher và hai con đã được xuất viện.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 25122023 cap song sinh chao doi vao hai ngay khac nhau tu hai tu cung rieng biet
    Người mẹ và hai bé gái hiện đã được xuất viện. Ảnh: news.sky.com

    Năm 17 tuổi, cô Kelsey Hatcher được chẩn đoán có tử cung kép, một hội chứng hiếm gặp chỉ xuất hiện ở 0,3% phụ nữ trên thế giới. Phụ nữ có tử cung kép có một buồng trứng và một ống dẫn trứng ở mỗi tử cung. Trong lần siêu âm định kỳ vào tháng 5 khi thai được 8 tuần tuổi, cô Hatcher phát hiện mình mang thai đôi và mỗi bào thai nằm trong một tử cung riêng biệt.

    Trường hợp tử cung đôi hay song thai đều khiến cho quá trình mang thai trở thành một trong những nguy cơ rủi ro cao nhất, đặc biệt là sinh non.

    Tuy nhiên, Giáo sư Richard Davis tại Bệnh viện Birmingham cho rằng việc cô Kelsey Hatcher mang thai đôi trong hai tử cung khác nhau đồng nghĩa cặp song sinh không phải chia sẻ không gian trong một tử cung chật chội. Mỗi thai nhi có tử cung, bào thai, nhau thai và dây rốn riêng, cho phép thai nhi có thêm không gian để tăng trưởng và phát triển.

    Trước cô Kelsey Hatcher, vào năm 2019, một thai phụ 20 tuổi ở Bangladesh cũng đã hạ sinh một cặp song sinh từ hai tử cung. Hai đứa trẻ chào đời khỏe mạnh và cách nhau 26 ngày.

    WHO nói số ca mắc COVID-19 mới trên toàn cầu tăng mạnh

    Báo Giáo Dục và Thời Đại dẫn thông tin từ TASS cho hay, trong một tuyên bố, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các ca nhiễm virus Corona mới trên toàn cầu đã tăng mạnh. Theo đó, số ca mắc COVID-19 tăng 52% trong khoảng thời gian từ ngày 20/11 - 17/12 so với 4 tuần trước đó.

    "Số ca nhiễm được báo cáo tăng lên trong khi số ca tử vong giảm trong khoảng thời gian 28 ngày, với hơn 850.000 ca mắc mới và hơn 3.000 ca tử vong mới, tăng lần lượt 52% và giảm 8% so với 28 ngày trước đó (từ ngày 23/10 - 19/11)”, tuyên bố của WHO cho biết.

    Phần lớn các ca mắc mới được ghi nhận ở Nga (279.359), tiếp theo là Singapore (120.898), Italy (114.795), Ba Lan (39.828) và Australia (39.505). Italy báo cáo số ca tử vong nhiều nhất là 510, tiếp theo là Thụy Điển (396), Nga (376), Australia (211) và Ba Lan (141).

    XEM THÊM: Rau xà lách rất tốt, chứa chất chống ung thư nhưng "đại kỵ" với 6 người này

    Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19 được ban bố vào cuối tháng 1/2020 và hết hạn vào ngày 5/5/2023.

    Ngày 11/3/2020, WHO mô tả sự bùng phát của loại virus Corona mới là một đại dịch. Theo WHO, tổng cộng có 771.549.718 ca nhiễm virus Corona và 6.974.473 ca tử vong được ghi nhận trên toàn thế giới tính đến ngày 25/10/2023.

    Tuy nhiên, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong cuộc họp giao ban ở Geneva ngày 5/5 rằng số ca tử vong thực tế ít nhất là 20 triệu.

    Cứu sống sản phụ 24 tuổi bị tiền sản giật nặng

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ đại diện Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho biết, các bác sĩ của đơn vị thực hiện thành công ca mổ cứu sống sản phụ bị tiền sản giật cùng thai nhi. Đáng chú ý, trường hợp sản phụ này là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

    Theo đó, sản phụ Th.T.X (SN 1999, dân tộc Mông, quê tỉnh Lai Châu) nhập viện trong tình trạng phù chân, đau đầu nhiều, đau thượng vị, tiền sản giật nặng. Kết quả thăm khám cho thấy, sản phụ mang thai lần 2, thai 28 tuần 5 ngày, ngôi ngang, thai chậm tăng trưởng trong tử cung, bị tiền sản giật nặng - theo dõi hội chứng Hellp, vết mổ đẻ cũ.

    Các bác sĩ xác định đây là ca bệnh nặng, nếu không được điều trị kịp thời có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng 2 mẹ con. Ngay sau đó, sản phụ được chuyển lên khoa Gây mê hồi sức, đồng thời tiến hành hội chẩn liên khoa do PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm - Giám đốc bệnh viện chủ trì và được chỉ định mổ cấp cứu lấy thai.

    Tuy nhiên, sau khi được bác sĩ cấp cứu, bệnh nhân tạm qua cơn nguy hiểm thì thai phụ lại không đồng ý mổ. Bệnh viện liên lạc với người chồng nhưng không được.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 25122023 cap song sinh chao doi vao hai ngay khac nhau tu hai tu cung rieng biet1
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho sản phụ. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Quá trình khai thác thông tin từ sản phụ được biết, chị X. nói tiếng Kinh không rõ, không có điện thoại và không nhớ số điện thoại của chồng. Đặc biệt, hoàn cảnh người bệnh hết sức khó khăn, chồng mất việc, bản thân sản phụ cũng không có việc làm nên không dám phẫu thuật. Sau khi nắm được hoàn cảnh của sản phụ, các bác sĩ điều dưỡng kíp trực đã giải thích, khuyên bảo để bệnh nhân đồng ý làm phẫu thuật dù chưa đóng viện phí.

    Biết được hoàn cảnh của bệnh nhân qua mạng lưới Công tác xã hội tại khoa phòng, chị Tạ Thị H. (bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng) đã ủng hộ chị X. 10 triệu đồng để tiến hành ca phẫu thuật.

    Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, ca mổ cho sản phụ đã thành công và một bé trai nặng 700g chào đời. Sau mổ ổn định, chị X. được chuyển về khoa Sản 1 tiếp tục điều trị và chăm sóc.

    Hiện tại, sản phụ được chị Bùi Thị Hồng Hà - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập Khẩu KĐ ủng hộ 10 triệu đồng để thanh toán viện phí cho 2 mẹ con. Riêng khoa Sản 1 Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng trao quà và căng tin của bệnh viện tài trợ suất ăn cho chị X. cùng gia đình đến khi ra viện.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-25-12-2023-cap-song-sinh-chao-doi-vao-hai-ngay-khac-nhau-tu-hai-tu-cung-rieng-biet-a604743.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan