+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 22/7/2024: Khối u chiếm gần hết ổ bụng người phụ nữ

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/7/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 22/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Khối u chiếm gần hết ổ bụng người phụ nữ

    Tạp chí Tri Thức đưa tin, nữ bệnh nhân N.T.H. (57 tuổi ở Đan Phượng, Hà Nội) nhập Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội trong tình trạng đau hạ vị, bụng căng to. Trước đó, bà H. phát hiện bụng liên tục to dần nhưng đến khi tình trạng ngày một nặng, bệnh nhân mới đến bệnh viện để thăm khám.

    Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy chiếm gần hết ổ bụng của bệnh nhân là khối đa thùy bờ ngoài đều, bên trong có tín hiệu mạch, trên siêu âm Doppler vượt quá kích thước đầu dò, hình ảnh nghĩ tới u buồng trứng ác tính.

    TS.BS Nguyễn Đức Phúc - Trưởng khoa Ung bướu phụ khoa, chẩn đoán bệnh nhân có khối u lớn buồng trứng, theo dõi ung thư buồng trứng, chỉ định bệnh nhân nhập viện mổ cắt u, sinh thiết tức thì xử trí theo tổn thương. Kíp mổ gồm TS.BS Nguyễn Mạnh Trí, Chuyên gia cao cấp và TS.BS Nguyễn Đức Phúc thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u.

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Tri Thức

    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Tri Thức

    Do khối u kích thước lớn lại giàu mạch máu nuôi dưỡng, nguy cơ chảy máu rất cao, gây khó khăn trong việc phẫu thuật. Các bác sĩ gây mê hồi sức đã chuẩn bị đầy đủ các phương pháp dự phòng sẵn sàng cấp cứu hồi sức cho bệnh nhân kịp thời.

    Các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật một cách tỉ mỉ, lấy ra khối u buồng trứng kích thước khoảng 30 cm nặng gần 7 kg chuyển sinh thiết. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, bệnh nhân theo dõi hậu phẫu tại khoa Ung bướu phụ khoa.

    Ung thư buồng trứng là một trong những bệnh ung thư sinh dục thường gặp nhất ở phụ nữ Việt Nam. Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Ung thư Thế giới (GLOBOCAN), năm 2022, Việt Nam ghi nhận 1534 trường hợp mắc ung thư buồng trứng, chiếm 0,85% tổng bệnh nhân mắc ung thư.

    Căn bệnh này diễn tiến âm thầm, lặng lẽ, triệu chứng không rõ rệt và thường bị chị em phụ nữ bỏ qua. Các trường hợp xuất hiện ở độ tuổi mãn kinh nhưng bệnh cũng có thể xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn.

    Ấn Độ ghi nhận trường hợp tử vong do virus Nipah

    Theo TTXVN, ngày 21/7, nhà chức trách bang Kerala (Ấn Độ) đang triển khai các biện pháp phòng ngừa sau khi ghi nhận một thiếu niên 14 tuổi tử vong do virus Nipah và xác định 60 người thuộc nhóm nguy cơ lây nhiễm cao.

    Trả lời báo giới, bà Veena George - người đứng đầu cơ quan y tế bang Kerala xác nhận, ca bệnh trên tử vong vào ngày 21/7. Có 214 người từng tiếp xúc với ca bệnh này, trong đó 60 người thuộc nhóm nguy cơ cao. Các khu cách ly ngay tại cơ sở y tế đã được thiết lập.

    Trong khi đó, người thân của bệnh nhân trên đang được theo dõi tại một bệnh viện địa phương sau khi 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Nipah tại Malappuram - thị trấn cách thủ phủ bang Kerala khoảng 350 km. Các trường hợp trong diện nguy cơ đã được yêu cầu cách ly tại nhà.

    Ngày 20/7, trong vai trò người phụ trách công tác kiểm soát bệnh do virus Nipah gây ra, bà George cho biết chính quyền bang Kerala đã yêu cầu thành lập 25 tổ phụ trách truy vết và cách ly những người từng tiếp xúc với ca bệnh trên, đồng thời đẩy mạnh hoạt động phòng ngừa lây lan virus.

    Bác sĩ Anoop Kumar - Trưởng khoa Chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Đa khoa Aster MIMS ở thành phố Calicut nhận định có ít khả năng xảy ra một đợt bùng phát bệnh do virus Nipal ở giai đoạn này, song vẫn cần theo dõi tình hình trong 7-10 ngày tới.

    Theo một kết quả điều tra công bố cuối năm ngoái, nhiều địa phương ở bang Kerala nằm trong diện những khu vực có nguy cơ lây nhiễm virus Nipah cao nhất trên toàn cầu. Virus này liên quan đến hàng chục ca tử vong tại bang Kerala kể khi giới chức y tế xác định trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh tại đây vào năm 2018.

    Virus Nipah có nguồn gốc từ loài dơi ăn quả và động vật như lợn, có thể gây sốt, phù não và tử vong ở người. Virus này được xác định gây bệnh lần đầu tiên cách đây 25 năm ở Malaysia, sau đó dẫn đến các đợt bùng phát dịch tại Bangladesh, Ấn Độ và Singapore.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp Nipah vào loại mầm bệnh đáng quan ngại vì khả năng gây bệnh cao. Hiện chưa có vaccine phòng ngừa cũng như chưa có thuốc đặc trị bệnh do virus Nipah gây ra.

    Bị hoại tử vùng bụng sau khi phẫu thuật hút mỡ tạo hình thành bụng

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, mới đây khoa đã tiếp nhận bệnh nhân nữ 35 tuổi bị hoại tử vùng bụng, nhiều ổ dịch trong bụng.

    Theo lời kể của bệnh nhân, đầu tháng 7, bệnh nhân đi làm phẫu thuật hút mỡ tạo hình thành bụng tại một cơ sở y tế. Sau phẫu thuật được ít ngày, bệnh nhân thấy đau xung quanh vết mổ, một số vùng da bị thâm đen.

    Thấy vết mổ diễn biến xấu, chiều 16/7, bệnh nhân đã đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để nhập viện điều trị. Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, quá trình thăm khám các bác sĩ nhận thấy toàn bộ da vùng bụng và rốn của bệnh nhân hoại tử đen, chảy nhiều dịch mủ. Chẩn đoán biến chứng và nhiễm trùng sau hút mỡ tạo hình thành bụng.

    Vùng bụng của nữ bệnh nhân bị hoại tử, có nhiều ổ dịch. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Vùng bụng của nữ bệnh nhân bị hoại tử, có nhiều ổ dịch. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Theo bác sĩ Hoàng Hồng - Phụ trách Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ  Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh nhân thực hiện tạo hình thành bụng toàn bộ, có chuyển rốn và hút mỡ bụng tại một cơ sở y tế khoảng 20 ngày trước. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vết mổ chưa liền, dọc vết mổ bị viêm tấy lan tỏa, trong bụng có rất nhiều dịch và bị hoại tử đen.

    Sau khi nhập viện, bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đã tiến hành cắt phần da bị hoại tử, sau đó dẫn lưu ổ dịch trong bụng ra ngoài, cấy khuẩn phân lập để xác định trong dịch có vi khuẩn hay không, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho bệnh nhân sau hậu phẫu.

    Bác sĩ Hoàng Hồng cho hay, biến chứng sau khi phẫu thuật tạo hình thành bụng sẽ thành sẹo gây mất thẩm mỹ, lượng dịch ra không đúng cách hoặc không hết có nguy cơ nhiễm khuẩn nặng, sốc nhiễm trùng cao, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

    Bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khuyến cáo, người dân có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ nói chung, phẫu thuật tạo hình thành bụng nói riêng cần lựa chọn các cơ sở y tế có uy tín để thực hiện, tránh hậu quả đáng tiếc.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-oi-song-ngay-22-7-2024-khoi-u-chiem-gan-het-o-bung-nguoi-phu-nu-a447885.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan