+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/12: Mảnh đạn găm trong vùng hàm mặt người đàn ông 56 năm

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/12/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 3/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mảnh đạn găm trong vùng hàm mặt người đàn ông 56 năm

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình tiếp nhận nam bệnh nhân (74 tuổi, trú tại TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) vào viện trong tình trạng đau đầu, đau nhiều vùng mặt trái…

    Qua thăm khám lâm sàng phát hiện bệnh nhân mặt cân xứng, ấn đau chói vùng trước nắp tai trái. Khai thác tiền sử, bệnh nhân kể bị mảnh đạn găm do chiến tranh vào vùng đầu mặt cách đây 56 năm.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 3122023 manh dan gam trong vung ham mat nguoi dan ong 56 nam
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy ra mảnh đạn khoảng 0,7 cm. Ảnh: VTV News

    Các bác sĩ chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt bệnh viện đã khám, cho làm các xét nghiệm, chụp X-quang, chụp CT thấy hình ảnh tổn thương cũ thùy trán 2 bên, khối vôi hoá phần mềm má trái, mảnh kim khí phần mềm má trái. Xác định đây là mảnh đạn bị găm từ trước đó theo đúng lời kể của bệnh nhân.

    Trước tình trạng bệnh nhân có dấu hiệu chuyển biến đau đầu, đau lan toàn bộ vùng mặt trái tăng nặng, các bác sĩ hội chẩn, bệnh nhân cần được chỉ định phẫu thuật lấy dị vật, sau phẫu thuật đã lấy ra mảnh đạn khoảng 0,7 cm.

    Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, tiếp xúc tốt, vết thương khô sạch; dự kiến sẽ được ra viện trong vài ngày tới.

    Phẫu thuật cứu thai phụ có 1 thai trong và 1 thai ngoài tử cung

    Báo  Đồng Nai dẫn thông tin từ Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark cho hay, các bác sĩ vừa cứu thai phụ có 2 túi thai, 1 túi thai phát triển trong tử cung và 1 túi thai ở ngoài tử cung.

    Trước đó, chị P.T.H. (26 tuổi, tạm trú tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) nhập viện với triệu chứng tương tự đau bụng thông thường. Thời điểm này, chị H. mới mang thai được vài tuần nhờ phương pháp IVF (thụ tinh nhân tạo).

    Các bác sĩ siêu âm phát hiện, chị H. có 2 túi thai, 1 túi thai phát triển trong tử cung và 1 túi thai ở ngoài tử cung. Ngoài ra, bác sĩ cũng nghi ngờ ở góc sừng trái tử cung đã vỡ vào trong ổ bụng khiến một túi thai đang chảy máu, một thai còn lại đang bị đe dọa tụ máu quanh túi thai.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 3122023 manh dan gam trong vung ham mat nguoi dan ong 56 nam1
    Thai phụ siêu âm tái khám sau ca phẫu thuật. Ảnh: Báo Đồng Nai

    Các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi để lấy khối thai nằm ngoài tử cung, cầm máu, đặt dẫn lưu và điều trị nội tiết tố để giữ lại thai nhi trong tử cung. Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, túi thai còn lại vẫn còn trong lòng tử cung, tiếp tục phát triển, có phôi thai và tim thai. Bệnh nhân cũng đã ổn định về sức khoẻ.

    Theo các bác sĩ, thai ngoài tử cung là một biến chứng thai kỳ nguy hiểm, có thể gây tử vong. Do đó, khi thai phụ có dấu hiệu bất thường, cần đến ngay những cơ sở y tế có chuyên môn cao để được chẩn đoán, can thiệp kịp thời.

    Vô tình nuốt xương cá, người phụ nữ gặp biến chứng nghiêm trọng

    VOV đưa tin, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) vừa phẫu thuật khẩn cấp cứu thành công cho một bệnh nhân bị hóc xương cá biến chứng rất nghiêm trọng, nhiễm trùng huyết, có nguy cơ tử vong nếu chậm trễ.

    Được biết, trước nhập viện 20 ngày, bệnh nhân Th. (63 tuổi, ngụ Tiền Giang) cảm giác bị đau bụng dưới kéo dài. Nhiều ngày sau đó, mức độ đau tăng dần. Nghĩ bị bệnh phụ khoa, chiều 30/11, bà được đưa đến Bệnh viện Hùng Vương cấp cứu trong tình trạng lơ mơ.

    Tại khoa Cấp cứu, nhịp tim bệnh nhân rất nhanh, bác sĩ phải cho thở oxy qua mask. Người bệnh có những biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng ở mức nghiêm trọng. Hình ảnh siêu âm ghi nhận nhiều ổ mủ trong bụng, dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết nặng, cần tiến hành phẫu thuật ngay.

    Ngay lập tức, PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang - Chủ nhiệm bộ môn Sản Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trưởng khoa Sanh Bệnh viện Hùng Vương khởi động phương án mổ cấp cứu trong đêm. Ca mổ còn có sự phối hợp của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 3122023 manh dan gam trong vung ham mat nguoi dan ong 56 nam2
    Bác sĩ phát hiện mảnh xương cá dài 3,5cm như một chiếc gai đâm xuyên ruột chui vào ổ bụng bệnh nhân. Ảnh: VOV

    Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện trong khoang bụng bệnh nhân có gần 2 lít dịch mủ xanh đặc, mùi hôi. Buồng trứng và ống dẫn trứng bên trái bị phình to 15cm, chứa toàn mủ đặc, dính sát vào đoạn cuối của ruột già.

    Khối áp xe được ekip tóc bách cắt bỏ toàn bộ. Bác sĩ đã phát hiện mảnh xương cá dài 3,5cm như một chiếc gai đâm xuyên ruột chui vào ổ bụng. Sau khi lấy xương cá ra, tình trạng bệnh nhân vẫn còn tiếp tục nhiễm trùng nặng, do lỗ thủng ruột lâu ngày và viêm phúc mạc lan tỏa nặng.

    XEM THÊM: Đậu đen là thực phẩm ngon miệng, tốt cho sức khỏe tuy nhiên những người sau không nên ăn

    Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị tổn thương ruột. Đến sáng 2/12, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định. Bà Th.chia sẻ, có thói quen vừa ăn cơm với cá vừa trò chuyện, nên đã vô tình nuốt xương cá mà không hay biết.

    Theo các bác sĩ, ca bệnh rất hiếm gặp. Tuy nhiên, việc mảnh xương hóc làm thủng các cơ quan nội tạng lại không phải là cá biệt. Nhiều bệnh nhân luôn nghĩ đến việc nuốt xương cá khi bị mắc kẹt ở cổ họng nhưng xương cá lọt vào khoang bụng lại là mối nguy hiểm tiềm ẩn rất lớn, có thể làm thủng dạ dày, nguy hiểm đến tính mạng.

    Do đó, khi xương cá mắc kẹt trong cổ họng, không được cố nuốt cơm, uống nước, uống giấm để xử lý, mà cần nhanh chóng đến bệnh viện để được điều trị chuyên nghiệp.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-3-12-2023-manh-dan-gam-trong-vung-ham-mat-nguoi-dan-ong-56-nam-a601964.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan