+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/1: Hai người nhập viện cấp cứu nghi bị ngộ độc do ăn so biển

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 24/1/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 24/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hai người nhập viện cấp cứu nghi bị ngộ độc do ăn so biển

    Báo Giao Thông dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Cái Nước (tỉnh Cà Mau) cho biết đơn vị vừa tiếp nhận, điều trị cho hai bệnh nhân nghi bị ngộ độc do ăn so biển. Cụ thể, hai bệnh nhân bị ngộ độc là anh C.T.H (31 tuổi, ngụ huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) và bà N.T.N. (46 tuổi, mẹ vợ anh H).

    Anh H bị ngộ độc nặng, được các bác sĩ điều trị tích cực và phải thở bằng máy để hỗ trợ hô hấp, còn bà N bị ngộ độc nhẹ. Hiện tại, sức khỏe của hai bệnh nhân trên đã ổn định, đang được tiếp tục theo dõi điều trị tại bệnh viện.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2412024 hai nguoi nhap vien cap cuu nghi bi ngo doc do an so bien
    Sức khỏe anh H. đã ổn định. Ảnh: Báo Giao Thông

    Theo thông tin ban đầu, trước đó, trong lúc đi biển, anh H. bắt được ba con giống như con sam, nên mang về cùng người thân nướng ăn. Sau đó, anh H. và mẹ vợ là bà N.T.N có biểu hiện bị tê tay, tê chân, khó thở…, được người thân nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cái Nước cấp cứu vào chiều 22/1.

    Cắt toàn bộ thân trái điều trị triệt căn cho bệnh nhân ung thư thận

    VTV Times đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật cắt toàn bộ thận trái, niệu quản, vét hạch điều trị triệt căn cho người bệnh ung thư thận.

    Cụ thể, bệnh nhân T.Q.T. (42 tuổi, trú tại TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) xuất hiện tình trạng đi tiểu ra máu, đau tức mạn sườn trái. Khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân được bác sĩ thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm thăm dò, chẩn đoán hình ảnh.

    Kết quả CTScanner ổ bụng phát hiện khối u thận trái kích thước lớn 7,1x9,7cm. Các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ thận trái, niệu quản, vét hạch điều trị cho bệnh nhân.

    Ekip phẫu thuật của bác sĩ Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Khoa Ung bướu 1 đã tiến hành mở ổ bụng kiểm tra thấy thận trái có khối u kích thước lớn chiếm 2/3 nhu mô cực trên - giữa, phát triển đè đẩy vào đuôi tụy, rốn lách…

    Phẫu thuật viên đã tiến hành cắt toàn bộ thận trái có khối u, niệu quản trái, lấy toàn bộ mỡ quanh thận thành một khối, vét hạch. Kết quả giải phẫu bệnh sau phẫu thuật xác định ung thư biểu mô thận type tế bào sáng, các hạch âm tính.

    Ung thư biểu mô tế bào thận là dạng thường gặp nhất, chiếm tới 90% trong các loại ung thư thận. Trong đó, ung thư thận type tế bào sáng rất phổ biến, chiếm tỷ lệ 80% trong ung thư biểu mô tế bào thận.

    XEM THÊM: Sỏi thận tái phát, bệnh nhi 9 tuổi được phẫu thuật sau 3 lần mổ trước đó

    Ung thư thận không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn sớm. Đa số các trường hợp ung thư thận được phát hiện tình cờ khi bệnh nhân kiểm tra sức khỏe tổng quát. Khi bệnh đã tiến triển, bắt đầu có triệu chứng đau nhiều vùng thắt lưng kèm thường xuyên đi tiểu ra máu, sờ thấy khối u vùng bụng, gầy sút cân…

    Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ, tầm soát các khối u vùng thận bằng siêu âm, CTScanner… Đặc biệt, cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh, dinh dưỡng cân bằng, không dùng các chất kích thích, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, tập thể dục thể thao thường xuyên…

    Nuốt phải đầu ngòi bút máy, bé 8 tuổi phải nhập viện khẩn cấp

    Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi hóc dị vật là ngòi bút máy dài 2cm. Cụ thể, bệnh nhi nhập viện là B.Đ.X. (8 tuổi, ở Hiệp Hòa, Quảng Yên, Quảng Ninh).

    Theo gia đình bệnh nhi, trước khi nhập viện, trong lúc vui chơi tại nhà không may trẻ đã nuốt phải đầu ngòi bút máy. Trẻ nhập viện trong tình trạng đau rát họng, không nôn, không sốt. Bệnh nhi nhanh chóng được xác định hóc dị vật và được tiến hành gây mê để nội soi tiến hành gắp dị vật.

    Theo các bác sĩ cho biết, dị vật sắc nhọn đoạn thực quản gây thủng thực quản hoặc chảy máu (trong trường hợp dị vật cắm vào mạch máu) nguy hiểm đến tính mạng. Nếu dị vật đi xuống dạ dày thì có nguy cơ thủng dạ dày, thủng ruột…

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2412024 hai nguoi nhap vien cap cuu nghi bi ngo doc do an so bien1
    Dị vật được gắp ra ngoài là một ngòi bút máy sắc nhọn kích thước gần 2cm. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Các bác sĩ đã gắp dị vật ra ngoài an toàn, không gây tổn thương niêm mạc thực quản của bệnh nhi. Dị vật được gắp ra ngoài là một ngòi bút máy sắc nhọn kích thước gần 2cm.

    Bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh lưu ý kiểm soát các vật dụng bé chơi. Cần lưu ý luôn quan sát, hạn chế để trẻ chơi một mình và tiếp xúc với các đồ vật dễ nuốt.

    Bên cạnh đó, nên cho trẻ chơi các đồ chơi phù hợp với lứa tuổi và cần dọn dẹp nhà cửa gọn gàng để tránh trẻ nhặt được các dị vật nhỏ cho vào miệng, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-24-1-2024-hai-nguoi-nhap-vien-cap-cuu-nghi-bi-ngo-doc-do-an-so-bien-a608365.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan