+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/1: Căn bệnh khiến bé 8 tuổi đau khớp cổ chân, đi lại khó khăn

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 21/1/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 21/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Căn bệnh khiến bé 8 tuổi đau khớp cổ chân, đi lại khó khăn

    Theo thông tin trên VTV Times, các bác sĩ khoa Nhi Bệnh viện Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh) vừa tiếp nhận điều trị một trường hợp trẻ 8 tuổi bị bệnh viêm mao mạch dị ứng Schonlein henoch.

    Cụ thể, bệnh nhi P.B.M. (8 tuổi, trú tại TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) vào khám tại Bệnh viện Bãi Cháy với biểu hiện ban xuất huyết rải rác trên da vùng cẳng chân hai bên, đau khớp cổ chân, đầu gối, đi lại khó khăn.

    Kết quả siêu âm hai khớp gối có hình ảnh dịch dày, phù nề nhẹ phần mềm quanh gối. Dựa trên thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị Scholein henoch thể khớp. Bệnh nhi được điều trị bệnh theo phác đồ. Sau 5 ngày, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi ổn định và được xuất viện.

    Schonlein Henoch (viêm mao mạch dị ứng) là bệnh tự dị ứng có tổn thương lan tỏa hệ thống vi mạch tại nhiều cơ quan trong cơ thể gây viêm và chảy máu các mao mạch nhỏ ở da, khớp, ruột, thận của người bệnh.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2112024 can benh khien be 8 tuoi dau khop co chan di lai kho khan
    Bênh nhi bị viêm mao mạch dị ứng. Ảnh: VTV Times

    Bệnh viêm mao mạch dị ứng chủ yếu xảy ra ở trẻ em và những người trẻ tuổi với 50% các trường hợp xảy ra trước 5 tuổi và 75% xảy ra trong độ tuổi 3-10, độ lưu hành bệnh trong độ tuổi từ 2-16 khoảng 2%, tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới gấp 2 lần nữ.

    Hiện nay, nguyên nhân của bệnh Schonlein henoch chưa được biết rõ nhưng có một số yếu khiến trẻ dễ bị viêm mao mạch dị ứng như: sau nhiễm trùng một số virus (thủy đậu, rotavirrus, adenovirus…) hoặc vi khuẩn (mycospalasma, helicobacter pylori, lỵ trực khuẩn…); sau tiêm phòng một số vaccine; sau khi bị côn trùng đốt, sau khi dùng một số thuốc như kháng sinh, cơ địa dị ứng và sau ăn một số thức ăn dễ gây dị ứng; yếu tố môi trường (thay đổi thời tiết, ô nhiễm môi trường)…

    Bệnh Schonlein Henoch nếu không được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả, trẻ có thể bị các biến chứng nặng ở đường tiêu hóa như lồng ruột cấp, tắc ruột, nhồi máu, thủng đại tràng, viêm tụy cấp…

    Ngoài ra còn có biến chứng thận như viêm cầu thận, suy thận cấp, hội chứng thận hư, suy thận phải lọc thận nhân tạo… tổn thương tim, phổi như nhồi máu cơ tim, xuất huyết phổi hoặc tràn dịch màng phổi, thậm trí tử vong.

    Đau đầu âm ỉ, người phụ nữ đi khám phát hiện nhiều tổn thương trên não do lao

    VTV Times đưa tin, khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 31 tuổi, tiền sử khỏe mạnh, vào viện vì đau đầu âm ỉ, kéo dài.

    Diễn biến bệnh khoảng 2 tháng, bệnh nhân đi khám nhiều bệnh viện lớn ở Hà Nội phát hiện nhiều tổn thương trên phim chụp sọ não nghi u di căn.

    Đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương được các bác sĩ thăm khám, ngoài tổn thương trên não còn phát hiện nhiều nốt rất nhỏ trên phim cắt lớp vi tính ngực, nội soi phế quản được thực hiện và xét nghiệm dịch não tủy phát hiện có vi khuẩn lao. Cuối cùng bệnh nhân được chẩn đoán lao kê - lao não màng não.

    Theo các bác sĩ, lao là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn lao gây nên. Lao phổi là thể lây nhiễm cao nhất. Tác nhân gây bệnh là vi khuẩn lao có tên khoa học Mycobacterium tuberculosis.

    Lao kê là thể lao cấp tính, xảy ra lan tỏa, tổn thương nhiều cơ quan như phổi, gan, lách, não, màng não, nguy cơ tiến triển nặng và tử vong cao. Lao não màng não là thể lao nặng do vi khuẩn lao phát triển gây bệnh tại não của người bệnh.

    Tất cả mọi người từ trẻ em đến người già đều có nguy cơ mắc lao. Theo thống kê Việt Nam đứng số 10/30 nước có tỷ lệ mắc lao cao nhất trên thế giới và gánh nặng về lao kháng thuốc. Có khoảng 172.000 người nhiễm lao và trên 10.400 người chết do lao. Khoảng 1/3 dân số Việt Nam nhiễm lao tiềm ẩn (nhiễm vi khuẩn nhưng không hoạt động) có khả năng phát triển thành bệnh lao 5-10% trong cuộc đời.

    Bệnh thường biểu hiện rất thầm lặng mạn tính như mệt mỏi, sút cân, ho kéo dài, sốt, vã mồ hôi... nếu biểu hiện ở não màng não, người bệnh có thể chỉ cảm thấy giảm trí nhớ, đau đầu âm ỉ, thay đổi tâm trạng, buồn nôn, yếu liệt, giảm ý thức...

    XEM THÊM: Cúm A có lây không? Nhận biết biến chứng nguy hiểm và cách phòng ngừa

    Các triệu chứng diễn ra âm thầm đôi khi người bệnh nhầm tưởng với các biểu hiện bệnh thông thường khác. Ngoài ra, các triệu chứng rất đa dạng tùy từng cơ quan bị bệnh.

    Khám sức khỏe hàng năm là quan trọng để phát hiện lao khi chưa có triệu chứng. Khám ngay khi có biểu hiện bất thường về hô hấp như ho kéo dài trên 14 ngày, sụt cân, sốt về chiều, đau đầu kéo dài...

    Các đối tượng nguy cơ cao như người thân người bệnh mắc lao, các bệnh mạn tính như đái tháo đường, suy thận, xơ gan, dùng ức chế miễn dịch…

    Mỹ mở rộng điều tra các sản phẩm thịt xông khói nhiễm khuẩn salmonella

    Theo TTXVN, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã khuyến cáo người tiêu dùng về một số nhãn hiệu thịt xông khói charcuterie được bán tại các siêu thị Costco và Sam's Club, trong bối cảnh cơ quan này mở rộng điều tra đợt bùng phát vi khuẩn salmonella tại nhiều bang trong nước.

    Trong một thông báo ngày 18/1, CDC Mỹ khuyến cáo người tiêu dùng vứt bỏ tất cả các gói thịt xông khói charcuterie hiệu Antipasto Gran của công ty Fratelli Beretta mua từ siêu thị Costco và các sản phẩm tương tự hiệu Charcuterie Sampler của nhà sản xuất Busseto mua tại cửa hàng Sam's Club - thuộc hệ thống siêu thị Walmart.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 2112024 can benh khien be 8 tuoi dau khop co chan di lai kho khan1
    Hình ảnh bộ lấy mẫu charcuterie của Busseto được bán tại Sam's Club Busseto. Ảnh: AP

    Khuyến cáo trên được đưa ra khi nhà chức trách Mỹ hồi đầu tháng này đã ra lệnh thu hồi một lô sản phẩm Charcuterie Sampler. Trong khi đó, Costco cũng gửi thư tới các khách hàng rằng công ty Fratelli Beretta đã phát thông báo thu hồi thịt xông khói charcuterie do những sản phẩm này có thể nhiễm khuẩn salmonella. Việc thu hồi này áp dụng đối với tất cả các sản phẩm có hạn sử dụng tốt nhất trước ngày 13/6/2024.

    Theo CDC Mỹ, tính đến ngày 18/1, có 47 trường hợp nhiễm khuẩn salmonella được ghi nhận tại 22 bang. Trong số này, bang Ohio có số ca nhiễm khuẩn bệnh salmonella cao nhất. Hầu hết những người nhiễm khuẩn salmonella có triệu chứng tiêu chảy, sốt và đau bụng. Đến nay, đã có 10 người phải nhập viện điều trị.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-21-1-2024-can-benh-khien-be-8-tuoi-dau-khop-co-chan-di-lai-kho-khan-a607956.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan