+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/1: Cứu người phụ nữ có túi phình mạch máu não “khổng lồ”

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/1/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cứu người phụ nữ có túi phình mạch máu não “khổng lồ”

    Báo Người Lao Động đưa tin chiều 17/1, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ (S.I.S Cần Thơ) cho hay vừa cứu kịp một phụ nữ ở miền Tây bị túi phình mạch máu não “khổng lồ” 25x35mm suýt vỡ.

    Cụ thể, bệnh nhân là bà N.T.S (69 tuổi), được can thiệp túi phình lần 2 sau 8 năm can thiệp lần đầu tại một bệnh viện ở TP.HCM nhưng chưa khỏi. Việc can thiệp lần trước có sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài tiêu tốn gần 1 tỷ đồng nhưng đặt stent chuyển dòng không thành công.

    Cách nhập viện 3 ngày, bà S. đau đầu âm ỉ, buồn nôn nên đi khám ở bệnh viện tại địa phương trước khi chuyển viện để tiếp tục điều trị. Tại Bệnh viện S.I.S Cần Thơ, kết quả chụp DSA cho thấy bà S. có túi phình “khổng lồ” động mạch cảnh trong trái đoạn động mạch mắt đã đặt coil một phần, kích thước 25x35mm, cổ rộng và góc gập.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1812024 cuu nguoi phu nu co tui phinh mach mau nao khong lo
    Sau gần 3 giờ tập trung, với sự hỗ trợ của công nghệ cao, các bác sĩ đã can thiệp thành công cho bệnh nhân. Ảnh: Người Lao Động

    Các bác sĩ hội chẩn và đưa ra phương án điều trị tối ưu duy nhất một lần cho bà là đặt stent chuyển dòng (FD) để thay đổi dòng chảy của máu không xoáy vào lòng túi phình để ngăn chặn túi phình vỡ ra.

    Tuy nhiên, do túi phình quá to nằm ở sâu trong não, cổ túi lại gập góc cua như "cua cùi chỏ" nên dây dẫn rất khó tiếp cận và đi ngang qua cổ túi phình. Sau gần 3 giờ tập trung, với sự hỗ trợ của công nghệ cao như hệ thống máy DSA Artics Icono bi plane, công nghệ dựng hình 3D, các bác sĩ đã can thiệp thành công.

    "Ca bệnh có thể nói là "khó nhất trong năm 2023" này thực sự là một áp lực lớn cho ekip và cả gia đình bệnh nhân. Trước can thiệp, chúng tôi không nói trước được điều gì nhưng đã cố gắng hết sức và thực sự đem lại an toàn cho người bệnh, niềm vui chung cho cả mọi người", TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện S.I.S Cần Thơ, chia sẻ.

    Cụ bà nhập viện sau khi sử dụng mật cá trôi tại nhà

    Theo thông tin trên báo Sức Khỏe & Đời Sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nhập viện do ngộ độc mật cá. Cụ thể, nữ bệnh nhân 79 tuổi (ở Thanh Ba, Phú Thọ) được mách rằng ăn mật cá sẽ giúp bồi bổ, tốt cho mắt.

    Sau một ngày sử dụng mật cá trôi tại nhà, người bệnh xuất hiện triệu chứng buồn nôn, nôn nhiều, đau bụng dữ dội,… Đến ngày thứ 3 sau khi ăn mật cá, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu với thể trạng suy kiệt.

    Sau hơn 4 ngày, tình trạng bệnh nhân đã thoát khỏi nguy kịch và hiện tiếp tục được theo dõi theo phác đồ điều trị ngộ độc.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1812024 cuu nguoi phu nu co tui phinh mach mau nao khong lo1
    Bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi theo phác đồ điều trị ngộ độc. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Hiện nay, ở một số vùng, người dân có thói quen sử dụng mật cá vì nghĩ rằng mật cá có tác dụng nâng cao sức khoẻ, chữa được một số bệnh mạn tính như hen phế quản, đau lưng, viêm đại tràng… Người ta thường mách nhau nuốt sống cả túi mật hoặc pha với nước, rượu.

    Theo các bác sĩ, thực tế, các loại mật cá dòng cá chép như cá trắm, cá trôi, cá chép, cá hô, cá éc đều có thể gây ngộ độc. Cá càng to thì khả năng gây ngộ độc càng nhiều. Cá trôi chỉ nặng 0,5kg nhưng khi uống mật cá cũng gây suy thận cấp. Mật của cá trắm từ 3kg trở lên chắc chắn gây ngộ độc và có thể gây tử vong nếu không điều trị kịp thời.

    Độc tố trong mật cá được xác định là Cyprinol sulfat, một acid mật C27. Khi vào cơ thể người gây độc tới các cơ quan nội tạng, cơ quan sinh sản và máu. Mặc dù ngộ độc các loại cá khác nhau nhưng bệnh cảnh lâm sàng tương tự nhau, phù hợp với cùng một loại độc tố.

    XEM THÊM: Điểm danh những sai lầm khi uống rượu gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng rất nhiều người mắc

    Độc tố chỉ có trong mật, gan và tụy của cá; không có trong thịt cá. Độc tố rất bền đối với nhiệt, vì vậy nạn nhân vẫn có thể bị ngộ độc sau khi ăn mật cá đã nấu chín.

    Thu hồi sản phẩm hỗ trợ bổ thận tráng dương không đảm bảo an toàn thực phẩm

    Theo VietNamNet, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ngày 17/1 cho biết vừa ra quyết định thu hồi sản phẩm thực phẩm trên nhãn ghi Vip Men do không bảo đảm an toàn thực phẩm.

    Đoàn công tác của Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm này tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Capital, địa chỉ ở 76/32 phố An Dương (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội ) ngày 10/1.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1812024 cuu nguoi phu nu co tui phinh mach mau nao khong lo2
    Hình ảnh về sản phẩm bị thu hồi. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

    Thời điểm đoàn kiểm tra, trên bao bì sản phẩm này ghi thông tin: VIP MEN (NSX: 18/9/2023, HSD: 17/9/2026) (quy cách đóng gói: 24 viên/6 hộp); công dụng: hỗ trợ bổ thận, tráng dương, giúp tăng cường sinh lực, hỗ trợ cải thiện sinh lý nam giới, hỗ trợ giảm các triệu chứng: đau lưng, mỏi gối, sinh lý yếu do thận kém; lưu ý: không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm. Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

    Trên nhãn cũng ghi rõ sản phẩm "không dùng cho nam giới dưới 18 tuổi" và có dòng chữ "hàng tặng - không bán". Theo Cục An toàn thực phẩm, việc ghi thông tin như trên không đảm bảo an toàn.

    Đơn vị này yêu cầu Cổ phần Dược phẩm Capital phối hợp với đơn vị sản xuất chịu trách nhiệm thu hồi sản phẩm từ ngày 12/1 - 22/1, dưới sự giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-18-1-2024-cuu-nguoi-phu-nu-co-tui-phinh-mach-mau-nao-khong-lo-a607566.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan