+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 11/1: Phát hiện đoạn đũa gỗ dài 6m trong hốc mắt người đàn ông

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 11/1/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 11/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phát hiện đoạn đũa gỗ dài 6m trong hốc mắt người đàn ông

    Theo thông tin trên VietNamNet, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cho biết, các bác sĩ vừa tiến hành lấy dị vật là chiếc đũa gãy nằm trong hốc mắt của bệnh nhân ra ngoài an toàn.

    Trước đó, anh T.N.B (ngụ Bình Dương) có triệu chứng nhức mắt nên đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương để khám. Sau khi tiến hành chụp MRI, các bác sĩ phát hiện bên trong hốc mắt của anh B. có dị vật dài khoảng 6cm giống như chiếc đũa.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1112024 phat hien doan dua go dai 6m trong hoc mat nguoi dan ong
    Hình ảnh dị vật nằm trong hốc mắt của người bệnh. Ảnh: VietNamNet

    Anh B kể không biết dị vật nằm trong hốc mắt của mình từ lúc nào, gần đây khi thấy đau mắt nên anh mới đi khám. Theo lời bệnh nhân, trước đây anh bị người khác lấy đũa đánh xước qua vùng mắt nhưng sau đó không thấy bị thương, có thể đoạn đũa đã đâm sâu vào hốc mắt vào thời điểm này.

    Sau hội chẩn, các bác sĩ phẫu thuật lấy ra dị vật là một đoạn đũa gỗ dài 6cm. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định và đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện. Theo ekip mổ, đây là ca bệnh phức tạp, khó xử lý do vùng bị mắc dị vật nằm sâu trong hốc mắt.

    "Vòng 3" sưng, đau và nóng đỏ sau một thời gian dài tiêm filler

    Báo Người Lao Động đưa tin, TS.BS Nguyễn Hữu Quang - Phó trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 31 tuổi, trong tình trạng mông phải sưng, nóng đỏ, đau sau một thời gian dài tiêm filler.

    Bệnh nhân chia sẻ, 4 năm trước có tiêm filler để tăng thể tích phần mông phải. Thấy quảng cáo trên mạng xã hội, chị đã đến một cơ sở spa - thẩm mỹ để cải thiện vùng mông phải bị lõm và tăng kích thước "vòng 3". Sau tiêm, tình trạng ổn định.

    Gần đây, thấy tình trạng bất thường, bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu Trung ương thăm khám, sau đó được thực hiện chích rạch các ổ áp xe vùng mông.

    Trong quá trình chích rạch, bác sĩ thấy có nhiều ổ áp xe tại các vị trí, các lớp giải phẫu nông sâu khác nhau và đã được nạo bỏ dịch mủ, tổ chức hoại tử khoảng 50 ml filler, sau đó bơm rửa các ổ áp xe. Hiện tại, bệnh nhân đang tiếp tục điều, theo dõi tại bệnh viện.

    XEM THÊM: Dọn nhà đón tết, người đàn ông suýt bị mất thị lực vì hành động này

    Theo TS.BS Nguyễn Hữu Quang, các chất tiêm vào vòng 3 của bệnh nhân là chất không có nguồn gốc rõ ràng, không được cấp phép, không rõ tiêm vào vị trí nào và số lượng ra sao. Việc phẫu thuật chỉ giải quyết được khối tổ chức chứa dịch rõ ràng trên những xét nghiệm và lâm sàng, có thể còn những chất làm đầy trong tổ chức mô tiềm tàng chưa gây viêm và hoại tử nhu mô. Do đó, bệnh nhân này có thể phải thực hiện thêm các thủ thuật chích rạch, nạo bỏ thêm các ổ áp xe khác.

    Bác sĩ cũng cho biết, có rất nhiều trường hợp viêm tấy áp xe mông sau tiêm chất lạ sau 5 năm, 10 năm phải phẫu thuật nhiều lần. Thời gian gần đây, bệnh viện liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng do tiêm filler qua những quảng cáo mỹ miều trên mạng xã hội như: tiêm sóng xung kích, tiêm mỡ tự thân… tăng "vòng 3" ở một số spa, thẩm mỹ.

    Phẫu thuật cắt bỏ khối u gan nặng 3kg cho cô gái 24 tuổi

    Báo Phụ Nữ Việt Nam dẫn thông tin từ Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) cho biết, vừa thực hiện phẫu thuật thành công một ca u gan "khổng lồ" nặng 3kg ở một nữ bệnh nhân trẻ tuổi. Đây cũng là ca u gan lớn nhất được phẫu thuật tại bệnh viện.

    Theo bác sĩ, điểm đặc biệt ở ca mổ này là khối u gan được phát hiện một cách tính cờ ở một bệnh nhân nữ 24 tuổi, có tiền sử hen phế quản.

    Khối u gan đã được dựng hình, tính toán chính xác thể tích, mô tả đầy đủ tình trạng các mạch máu liên quan trên hệ thống CT-Scanner 512 lát cắt, ước tính khối u gan nặng đến 3kg chiếm hầu hết nửa trên khoang bụng và hơn 80% thể tích gan toàn bộ, gây đè ép các mạch máu, rất khó tiếp cận theo cách thông thường và rất dễ gây vỡ u.

    Ekip mổ đã phối hợp hội chẩn cùng PGS.TS Lê Văn Thành - Viện trưởng Viện Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, quyết định cắt gan thùy phải bằng đường tiếp cận phía trước. Đây là hình thức cắt gan vô cùng phức tạp, rất khó thực hiện với nhiều nguy cơ tai biến, biến chứng trong và sau mổ, đặc biệt là suy chức năng gan.

    Ngoài tham gia hội chẩn, PGS.TS Lê Văn Thành cũng là người trực tiếp tham gia kíp mổ cùng với các bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, khối u gan "khổng lồ" đã được cắt bỏ hoàn toàn.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1112024 phat hien doan dua go dai 6m trong hoc mat nguoi dan ong1
    Bệnh nhân (thứ 3 từ phải qua) được xuất viện sau mổ 7 ngày. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Bệnh nhân sau mổ được chăm sóc theo chương trình phục hồi sớm ERAS (Enhanced Recovery After Surgery), ngay từ ngày thứ nhất sau mổ đã tự đứng, đi lại và ăn qua miệng. Đến nay, bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định và xuất viện sau mổ 7 ngày.

    Theo đại tá, TS.BS Trịnh Văn Thảo - Chủ nhiệm khoa Ngoại bụng Bệnh viện Quân y 175, khối u được xác định là u tuyến tế bào gan, là một tổn thương gan lành tính ít gặp. Đây cũng là một trong những trường hợp u tuyến tế bào gan lớn nhất từ trước tới nay được ghi nhận. Thông thường, u tuyến tế bào gan tồn tại đơn độc và được tìm thấy ở phụ nữ trẻ khi sử dụng thuốc có chứa estrogen.

    "U tuyến tế bào gan có thể gây ra các triệu chứng đau, tức nặng vùng trên phải của bụng gây giảm chất lượng cuộc sống, nguy cơ vỡ gây chảy máu tới 68% hay chuyển dạng sang các thể ung thư gan ác tính với tỷ lệ 5%.

    Hiện nay, u tuyến tế bào gan được khuyến cáo phẫu thuật sớm với mọi kích thước đặc biệt là khi u từ 5cm trở lên hoặc u đã gây biến chứng", đại tá, TS.BS Trịnh Văn Thảo chia sẻ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-11-1-2024-phat-hien-doan-dua-go-dai-6m-trong-hoc-mat-nguoi-dan-ong-a606785.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan