+Aa-
    Zalo

    Thượng viện Mỹ chặn dự luật viện trợ cho Ukraine và Israel

    (ĐS&PL) - Kết quả 49 phiếu thuận và 51 phiếu chống khiến dự luật viện trợ hàng tỷ USD cho Ukraine cùng Israel không thể đưa ra thảo luận tại Thượng viện Mỹ.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Reuters cho hay ngày 6/12, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ quyết định chặn một dự luật cung cấp ngân sách viện trợ cho Ukraine và Israel vì thiếu các điều khoản về tăng cường an ninh biên giới phía Nam của nước này.

    Các thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 49 phiếu thuận và 51 phiếu chống, trong khi ngưỡng cần thiết để đề xuất được đưa ra xem xét là 60 phiếu bầu. Bên cạnh toàn bộ thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ độc lập Bernie Sanders - người thường xuyên ủng hộ phê Dân chủ - cũng bỏ phiếu chống.

    Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Chuck Schumer - thành viên đảng Dân chủ - cũng bỏ phiếu chống để kích hoạt kiến nghị tái xem xét dự luật và nói rằng đây là "thời điểm quan trọng có thể dẫn đến những hệ quả lâu dài trong thế kỷ 21".

    thuong vien my chan du luat vien tro cho ukraine va israel
    Kết quả bỏ phiếu là 49 phiếu thuận và 51 phiếu chống, trong khi ngưỡng cần thiết để đề xuất được đưa ra xem xét là 60 phiếu bầu. Ảnh minh họa: Reuters

    Dự luật ngân sách trị giá gần 111 tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất bao gồm khoản 50 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine, cũng như tiền viện trợ nhân đạo và kinh tế cho Kiev, cùng 14 tỷ USD cho Israel đối phó Hamas.

    Bên cạnh đó, dự luật cũng đề xuất khoản ngân sách cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, viện trợ nhân đạo ở Gaza, khu vực biên giới và chống buôn lậu chất gây nghiện fentanyl.

    VnExpress dẫn thông tin từ Reuters cho biết, một nhóm thượng nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng việc chặn dự luật sẽ gửi thông điệp đến các đồng minh và đối thủ của Mỹ rằng Washington không sẵn sàng đồng hành cùng những đối tác quốc tế.

    "Chúng ta chỉ còn vài ngày để đạt tiến bộ rõ ràng, tích cực nhằm thể hiện rằng Mỹ là đồng minh đáng tin cậy", thượng nghị sĩ Chris Coons nêu ý kiến.

    Trong khi đó, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nhấn mạnh yêu cầu siết chặt chính sách nhập cảnh và kiểm soát biên giới phía nam nước Mỹ, đồng thời nói thêm rằng họ muốn chính quyền Tổng thống Joe Biden thể hiện trách nhiệm lớn hơn với các khoản ngân sách chi cho nước ngoài.

    Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell chia sẻ: “Cuộc bỏ phiếu nhằm cho lãnh đạo phe Dân chủ thấy sự nghiêm túc trong phát biểu của những nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện. Hãy bỏ phiếu và bắt đầu đáp ứng những ưu tiên an ninh quốc gia của Mỹ”.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 7/12: Trinh sát Nga thâm nhập hậu phương Ukraine, phá hủy một kho vũ khí?

    Được biết, ngay cả khi được Thượng viện thông qua, dự luật này vẫn cần nhận được sự ủng hộ từ Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Tuy nhiên, nhiều hạ nghị sĩ Cộng hòa, bao gồm cả Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson trước đó cũng từng chặn việc tăng thêm viện trợ cho Ukraine.

    Mỹ đến nay vẫn là bên viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, với hàng chục tỷ USD viện trợ an ninh và liên tục cam kết ủng hộ Kiev đến chừng nào còn cần thiết. Tuy nhiên, sự phản đối của các nghị sĩ đảng Cộng hòa theo đường lối cứng rắn đã làm dấy lên nghi ngờ về khả năng duy trì viện trợ của Mỹ, khi Ukraine đang chuẩn bị cho mùa đông thứ hai trong chiến sự.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vien-my-chan-du-luat-vien-tro-cho-ukraine-va-israel-a602541.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan