+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất ngày 7/12: Nga nêu yếu tố tiên quyết cho nền hòa bình lâu dài ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Nga tin rằng hòa bình lâu dài với Ukraine chỉ có thể xảy ra nếu cả hai điều kiện tiên quyết được đáp ứng.

    Hãng tin AFP dẫn lời bà Maria Zakharova – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga mới đây cho biết, giới chức nước này tin rằng hòa bình lâu dài với Ukraine chỉ có thể xảy ra nếu phương Tây ngừng viện trợ vũ khí và nếu Kiev chấp nhận "thực tế lãnh thổ mới”.

    Bà Zakharova nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn rằng Nga sẵn sàng đàm phán nhưng nói thêm: "Hiện tại, chúng tôi không thấy ý chí chính trị cho hòa bình ở cả Ukraine và ở phương Tây".

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cũng nói rằng điều kiện để mọi cuộc thỏa thuận có thể xảy ra là Ukraine phải có tư cách trung lập và quyền lợi của cư dân nói tiếng Nga cần được bảo vệ. “Chúng tôi sẽ không cho phép sự tồn tại của một quốc gia hung hãn trên lãnh thổ của chúng tôi, gây nguy hiểm cho Nga và các nước láng giềng”, bà nói.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 7 12 2023 nga neu yeu to tien quyet cho nen hoa binh lau dai o ukraine1
    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Tass

    Bà Zakharova cũng bác bỏ "công thức hòa bình" do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất vào năm ngoái, trong đó có quy định rằng quân đội Nga phải rời khỏi toàn bộ Ukraine, khôi phục lại đường biên giới trước chiến sự. Bà cho biết đề xuất của này "không liên quan gì đến hòa bình” ngược lại nó là lý để Nga tiếp tục các hành động quân sự của mình.

    Quan chức Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Ukraine không muốn "tính đến thực tế hiện tại và... theo đuổi một mục tiêu hoàn toàn khác với sự giúp đỡ của phương Tây". “Tất nhiên, dựa trên những điều kiện này, chúng tôi sẽ không nói chuyện với bất kỳ ai trong giới lãnh đạo Ukraine”, bà nói thêm.

    Liên quan đến Thỏa thuận ngũ cố Biển Đen, bà Zakharova nói thêm rằng Moscow có thể khôi phục thỏa thuận cho phép Kiev xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen nhưng chỉ khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với các công ty nông nghiệp Nga được dỡ bỏ.

    “Những hạn chế của phương Tây không làm giảm ảnh hưởng địa chính trị của Nga”, bà Zakharova nói. Nền kinh tế Nga suy giảm vào năm 2022 sau các lệnh trừng phạt nhưng bắt đầu tăng trưởng trở lại vào quý 2 năm nay bất chấp tỷ lệ lạm phát gia tăng.

    Hãng thông tấn Tass tháng trước dẫn lời ông Dmitry Birichevsky - người đứng đầu Vụ Hợp tác Kinh tế của Bộ Ngoại giao Nga cho biết phương Tây đến nay đã áp đặt tổng cộng hơn 17.500 lệnh trừng phạt đối với nước này.

    “Trong cuộc chiến hỗn hợp chống lại Nga, phương Tây đóng vai trò đặc biệt đối với các hạn chế đơn phương. Số lượng các lệnh trừng phạt của họ đã vượt quá 17.500 - điều chưa từng có”, ông Birichevsky chỉ ra khi phát biểu tại hội nghị bàn tròn mang tên “Chống lại các biện pháp trừng phạt kinh tế và các mối đe dọa khác từ phương Tây” được tổ chức bởi Thượng viện Quốc hội Nga.

    Phương Uyên(Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-7-12-2023-nga-neu-yeu-to-tien-quyet-cho-nen-hoa-binh-lau-dai-o-ukraine-a602510.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan