(ĐSPL) - Nhật báo Les Echos có bài viết nói về một hiện tượng mới trong xã hội Trung Quốc: đó là làng quê hiện đang rất thu hút du khách thành thị.
|
Một ngôi làng nhỏ đang thu hút du khách ở Trung Quốc |
Nếu như thế hệ cha mẹ tìm cách ra đi lên thành phố để kiếm sống thì giờ đây họ lại thấy nhớ cảnh bình yên của nông thôn, thèm được hít bầu khí trong lành và khám phá lại những nét đặc trưng truyền thống của Trung Quốc.
Theo Les Echos, ban đầu, một chương trình truyền hình thực tế mang tên “Bố ơi, chúng ta sẽ đi đâu” được quay tại nông thôn Trung Quốc và khi công chiếu trên truyền hình vào cuối năm 2013 đã gặt hái được nhiều thành công. Công chúng bắt đầu yêu mến làng quê và các địa danh trong chương trình bắt đầu thu hút hàng triệu du khách.
Kịch bản của chương trình huy động các ông bố trẻ, là ngôi sao màn bạc dắt con cái về quê sinh sống. Mục tiêu là trắc nghiệm năng lực chống chọi với môi trường khắc nghiệt và khả năng sinh tồn. Chương trình đề cao các giá trị như sự tương trợ và khả năng xoay sở.
Tại một ngôi làng cách Bắc Kinh chừng 120 km về phía Tây, nơi diễn ra số đầu tiên của chương trình truyền hình thực tế, người dân đã bắt đầu chuẩn bị để đón một lượng du khách lớn đến từ thủ đô Bắc Kinh. Một người dân trạc tứ tuần mở quán bán cháo, thức uống lạnh… Bà muốn cám ơn chương trình đã mang du khách đến vùng quê hẻo lánh của bà và cuộc sống bà đang dần thay đổi nhờ vào hoạt động buôn bán. Bà cho biết, đa số dân chúng tại đây đã bỏ xứ lên thành phố làm ăn. Một người hàng xóm của bà khoe mở một nhà nghỉ cho du khách. Công việc có vẻ trôi chảy. Một người dân cho biết, trước đây, họ phải bỏ lên Bắc Kinh kiếm sống. Ngày nay, họ về lại làng quê để sinh sống.
Les Echos đặt câu hỏi: Phải chăng đây là hiện tượng xã hội?
Bằng chứng là, ngôi làng bên cạnh cũng đón rất nhiều du khách hàng tuần. Ngoài lý do là sự thành công của chương trình truyền hình còn là sự thay đổi cái nhìn về nông thôn. Một số phụ huynh dắt con em về quê để cho con cái thấy cuộc sống khó khăn thế nào. Một số tìm lại thời ấu thơ của họ. Chính phủ xem trào lưu này là sự quay về cội nguồn. Do đó, chính quyền trung ương đã chi 1,2 tỷ euro cho việc trùng tu 1500 ngôi làng ở Trung Quốc.
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-dan-trung-quoc-tim-ve-lang-que-a44699.html