Ngày 4/9, theo ghi nhận của PV Đời sống & Pháp luật, hàng nghìn công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu (Nghệ An) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh) vẫn miệt mài lao động khẩn trương, trách nhiệm nhằm đẩy kịp tiến độ công trình.
Theo kế hoạch, dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt hoàn thành vào tháng 5/2024 với tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng. Nhiều tháng qua, dự án này nằm trong danh sách các dự án thành phần chậm tiến độ, song theo lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), thời gian gần đây dự án đã có sự chuyển biến tích cực về tiến độ, đặc biệt là những hạng quan trọng như: cầu, hầm...
Trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, cán bộ, kỹ sư, công nhân các nhà thầu thi công dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn miệt mài làm việc nhằm bù lại tiến độ bị chậm so với kế hoạch đề ra.
Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, để dự án về đích đúng tiến độ, trước kỳ nghỉ lễ, doanh nghiệp dự án đã yêu cầu các nhà thầu không nghỉ lễ, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh các mũi thi công, đặc biệt là tại những vị trí khó như hầm chui, cầu, đường công vụ.
Thực tế cho thấy, dịp lễ năm nay, các nhà thầu đều có kế hoặc tăng ca, tăng kíp trên công trường cao tốc Bắc - Nam, trong đó đáng chú ý như ở các hạng mục trọng điểm gồm hầm chui Thần Vũ, cầu vượt Hưng Đức bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, nút giao kết nối cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt…
Theo báo cáo của Doanh nghiệp dự án, luỹ kế sản lượng đến nay đạt 50,6% hợp đồng, chậm 4,5% so với tiến độ dự án. Hiện công trường dự án đang huy động 1.847 cán bộ, kỹ sư cùng với 784 thiết bị máy móc được chia thành 99 mũi thi công.
Lý giải về nguyên nhân chậm tiến độ dự án, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết nguồn vật liệu cát cho dự án vẫn rất khó khăn, công suất khai thác của các mỏ vật liệu cát thấp, các nỏ cát thiết hoá đơn VAT cấp cho Nhà thầu.
Bên cạnh đó, nguồn đất đắp cũng gặp khó khăn, hiện tại các Nhà thầu đang phải lấy đất ở các mỏ xa dự án nên giá cả tăng cao nhiều sao với dự toán được duyệt. Một số mỏ đất ở gần đã được cấp phép nhưng không thể khai thác do người dân cản trở. Các mỏ trữ lượng lớn, nằm trong quy hoạch mỏ đất cấp cho cao tốc Bắc – Nam đang vướng thủ tục cấp phép,…
XEM THÊM: Nhiều cửa ngõ hướng về trung tâm Hà Nội ùn tắc kéo dài dù chưa hết kỳ nghỉ lễ 2/9