+Aa-
    Zalo

    Thèm đến mấy, nhóm người này cũng không nên ăn lạc kẻo "ân hận mấy cũng muộn"

    (ĐS&PL) - Lạc (đậu phộng) là một loại hạt dinh dưỡng phổ biến, được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao.

    Mặc dù lạc có giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải ai cũng có thể thoải mái thưởng thức lạc mà không gặp vấn đề về sức khỏe. Một số nhóm người cần đặc biệt lưu ý và hạn chế hoặc tránh ăn lạc để tránh những ảnh hưởng không mong muốn. Dưới đây là những đối tượng cần thận trọng khi ăn lạc, cùng với những nguy cơ tiềm ẩn mà họ có thể gặp phải.

    1. Người bị dị ứng với lạc

    Dị ứng lạc là một trong những loại dị ứng thực phẩm phổ biến và nghiêm trọng nhất. Phản ứng dị ứng có thể xảy ra ngay cả khi chỉ tiếp xúc với một lượng nhỏ lạc, gây ra các triệu chứng như nổi mẩn ngứa, sưng môi, khó thở, đau bụng, nôn mửa, thậm chí là sốc phản vệ đe dọa tính mạng. Nếu bạn biết mình bị dị ứng với lạc, hãy tuyệt đối tránh ăn lạc và các sản phẩm từ lạc.

    2. Người bị bệnh gút

    Lạc chứa một lượng purine đáng kể. Purine khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit uric. Nếu axit uric tích tụ quá nhiều trong máu sẽ gây ra bệnh gút, với các triệu chứng đau nhức khớp dữ dội, sưng đỏ và viêm. Người bị bệnh gút nên hạn chế hoặc tránh ăn lạc và các loại thực phẩm giàu purine khác để kiểm soát bệnh và ngăn ngừa các đợt gút cấp.

    Lạc là một loại hạt dinh dưỡng phổ biến, được ưa chuộng.

    Lạc là một loại hạt dinh dưỡng phổ biến, được ưa chuộng.

    3. Người bị bệnh gan

    Gan là cơ quan chịu trách nhiệm chuyển hóa và đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Lạc chứa một lượng aflatoxin nhất định, một loại độc tố nấm mốc có thể gây hại cho gan. Nếu gan của bạn bị suy yếu, việc tiêu thụ lạc có thể làm tăng gánh nặng cho gan và làm bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.

    4. Người bị bệnh thận

    Lạc chứa một lượng protein và kali đáng kể. Đối với những người bị bệnh thận, đặc biệt là suy thận, việc tiêu thụ quá nhiều protein và kali có thể gây quá tải cho thận và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Nếu bạn bị bệnh thận, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc có nên ăn lạc và lượng lạc an toàn có thể tiêu thụ.

    5. Người bị rối loạn mỡ máu

    Lạc chứa một lượng chất béo nhất định, bao gồm cả chất béo bão hòa và cholesterol. Việc tiêu thụ quá nhiều lạc có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu, không tốt cho những người bị rối loạn mỡ máu hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

    6. Người bị sỏi mật

    Lạc chứa nhiều chất béo, có thể kích thích co bóp túi mật và gây đau đớn cho những người bị sỏi mật. Nếu bạn có tiền sử sỏi mật, hãy hạn chế ăn lạc hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

    7. Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng

    Lạc chứa nhiều chất béo và protein, có thể gây khó tiêu và làm tăng tiết acid dịch vị, khiến tình trạng viêm loét dạ dày, tá tràng trở nên trầm trọng hơn.

    Một số nhóm người cần đặc biệt lưu ý và hạn chế hoặc tránh ăn lạc để tránh những ảnh hưởng không mong muốn.

    Một số nhóm người cần đặc biệt lưu ý và hạn chế hoặc tránh ăn lạc để tránh những ảnh hưởng không mong muốn.

    8. Người bị tiêu chảy

    Lạc chứa nhiều chất xơ và dầu, có thể làm tăng nhu động ruột và làm tình trạng tiêu chảy trở nên nghiêm trọng hơn.

    Lời khuyên khi ăn lạc

    Lạc là một loại hạt dinh dưỡng, nhưng cần được tiêu thụ một cách hợp lý và có kiểm soát, đặc biệt là đối với những nhóm người kể trên.

    Nếu bạn thuộc một trong những nhóm người kể trên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn uống phù hợp.

    Lựa chọn lạc tươi, không bị mốc hoặc có dấu hiệu hư hỏng.

    Chế biến lạc bằng các phương pháp lành mạnh như luộc, rang hoặc nướng, hạn chế chiên, xào với nhiều dầu mỡ.

    Kết hợp lạc với các loại thực phẩm khác để đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/them-en-may-nhom-nguoi-nay-cung-khong-nen-an-lac-keo-an-han-may-cung-muon-a463579.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan