+Aa-
    Zalo

    Thèm đến mấy cũng không ăn thịt gà nếu thuộc nhóm này!

    (ĐS&PL) - Thịt gà là món ăn quen thuộc, thơm ngon và bổ dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng thoải mái thưởng thức món ăn này.

    Có một số nhóm người vì tình trạng sức khỏe nên hạn chế hoặc kiêng ăn thịt gà để tránh những ảnh hưởng xấu. Vậy "nhóm người này" là những ai?

    1. Người đang bị bệnh gout

    Gà là thực phẩm chứa hàm lượng purin tương đối cao. Purin khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit uric. Nếu cơ thể không đào thải hết lượng axit uric dư thừa, chúng sẽ tích tụ lại ở các khớp gây sưng, viêm, đau nhức, đặc biệt là ở ngón chân cái, mắt cá chân, đầu gối,... Đây chính là biểu hiện của bệnh gout.

    Do đó, những người đang bị gout hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh gout nên hạn chế ăn thịt gà, đặc biệt là phần da và nội tạng vì đây là những bộ phận chứa nhiều purin nhất.

    Thịt gà là món ăn quen thuộc, thơm ngon và bổ dưỡng.

    Thịt gà là món ăn quen thuộc, thơm ngon và bổ dưỡng.

    2. Người bị bệnh thận

    Thịt gà chứa nhiều protein. Người bị bệnh thận thường có chức năng thận suy giảm, khả năng lọc và đào thải chất độc kém. Việc ăn nhiều thịt gà có thể khiến thận phải làm việc quá sức, gây áp lực lên thận và làm bệnh tình trở nặng hơn.

    Bên cạnh đó, thịt gà cũng chứa một lượng phốt pho nhất định. Khi chức năng thận suy giảm, cơ thể khó kiểm soát lượng phốt pho trong máu. Phốt pho dư thừa có thể kết hợp với canxi tạo thành các tinh thể lắng đọng trong mạch máu, mô mềm, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

    3. Người bị bệnh tim mạch

    Mặc dù thịt gà được coi là nguồn protein lành mạnh hơn thịt đỏ, nhưng một số bộ phận của gà như da, cánh, đùi lại chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa. Ăn nhiều những bộ phận này có thể làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu, gây xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim,...

    4. Người bị huyết áp cao

    Trong thịt gà, đặc biệt là phần da gà, có chứa hàm lượng natri đáng kể. Natri là một trong những nguyên nhân làm tăng huyết áp. Do đó, người bị huyết áp cao nên hạn chế ăn thịt gà, đặc biệt là các món gà chế biến sẵn như gà rán, gà quay, gà hun khói,... vì những món này thường chứa nhiều muối và gia vị.

    Gà là thực phẩm chứa hàm lượng purin tương đối cao.

    Gà là thực phẩm chứa hàm lượng purin tương đối cao.

    5. Người bị dị ứng với thịt gà

    Dị ứng thịt gà tuy không phổ biến nhưng vẫn xảy ra ở một số người. Triệu chứng dị ứng có thể nhẹ như nổi mề đay, ngứa ngáy, khó tiêu,... hoặc nặng như khó thở, sốc phản vệ,... Nếu bạn từng có tiền sử dị ứng với thịt gà hoặc các loại thịt gia cầm khác, tốt nhất nên tránh ăn thịt gà.

    6. Người đang bị sốt, cảm cúm

    Theo Đông y, thịt gà có tính ôn, khi ăn vào có thể làm tăng nhiệt trong cơ thể, khiến tình trạng sốt, cảm cúm trở nặng hơn. Vì vậy, khi đang bị sốt, cảm cúm, bạn nên kiêng ăn thịt gà, thay vào đó nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng như cháo, súp, rau củ quả,...

    7. Phụ nữ sau sinh

    Phụ nữ sau sinh thường có cơ thể yếu, hệ tiêu hóa chưa ổn định. Thịt gà tuy bổ dưỡng nhưng lại khó tiêu. Ăn nhiều thịt gà có thể gây đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

    8. Người đang sử dụng một số loại thuốc

    Thịt gà có thể tương tác với một số loại thuốc, làm giảm hiệu quả hoặc gây ra tác dụng phụ. Ví dụ, thịt gà có thể làm giảm tác dụng của thuốc điều trị bệnh Parkinson. Do đó, nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn thịt gà.

    9. Người đang trong quá trình ăn kiêng, giảm cân

    Tùy thuộc vào cách chế biến, thịt gà có thể chứa lượng calo đáng kể. Ví dụ, 100g ức gà luộc chứa khoảng 165 calo, trong khi 100g cánh gà chiên giòn chứa đến 345 calo. Do đó, nếu bạn đang trong quá trình ăn kiêng, giảm cân, hãy lựa chọn những phần thịt gà ít calo như ức gà và chế biến bằng cách luộc, hấp thay vì chiên, xào.

    10. Người có cơ địa nóng trong

    Theo Đông y, người có cơ địa nóng trong thường có các biểu hiện như nóng trong người, nổi mụn nhọt, táo bón,... Thịt gà có tính ôn, ăn nhiều có thể làm tăng nhiệt trong cơ thể, khiến các triệu chứng nóng trong trở nặng hơn.

    Tùy thuộc vào cách chế biến, thịt gà có thể chứa lượng calo đáng kể.

    Tùy thuộc vào cách chế biến, thịt gà có thể chứa lượng calo đáng kể.

    Lời khuyên khi ăn thịt gà

    Lựa chọn thịt gà tươi, có nguồn gốc rõ ràng.

    Chế biến thịt gà đúng cách, nấu chín kỹ để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

    Ăn thịt gà với lượng vừa phải, kết hợp với rau củ quả để cân bằng dinh dưỡng.

    Nếu thuộc nhóm người nên hạn chế ăn thịt gà, bạn có thể thay thế bằng các loại thực phẩm giàu protein khác như cá, trứng, đậu phụ,...

    Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể về chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/them-en-may-cung-khong-an-thit-ga-neu-thuoc-nhom-nay-a474349.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ai không nên ăn thịt gà?

    Ai không nên ăn thịt gà?

    Thịt gà tuy ngon và bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn. Tìm hiểu ngay những nhóm người cần kiêng thịt gà để bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân.