+Aa-
    Zalo

    "Thần dược" của thận, cực phổ biến trên thế giới, được người Việt ưa chuộng

    (ĐS&PL) - Mặc dù thường được sử dụng với một lượng rất nhỏ nhưng loại rau này vẫn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng giúp ngăn ngừa vi khuẩn, giảm viêm, làm tan sỏi thận.

    Kinh giới được biết đến như một loại thảo dược phổ biến trong nhiều nền ẩm thực trên thế giới. Dù được sử dụng ở dạng tươi, khô hay chiết xuất dầu thì kinh giới vẫn mang lại những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, một thìa cà phê kinh giới khô có thể cung cấp 8% lượng vitamin K cơ thể cần hàng ngày.

    Dưới đây là một số công dụng đặc biệt từ rau kinh giới.

    Làm tan sỏi thận

    Rau kinh giới chứa flavonoid, terpen, coumain, saponin, alkaloid, sterol và tannin. Những hợp chất này có thể làm tăng lượng nước tiểu, giảm co thắt và làm tan sỏi thận.

    Theo nghiên cứu của Trường Đại học Taif (Arab Saudi), chiết xuất rau kinh giới có thể phục hồi các mô thận tổn thương. Nghiên cứu công bố năm 2016 dựa trên lượng mẫu lấy từ chuột đực.

    Rau kinh giới chứa flavonoid, terpen, coumain, saponin, alkaloid, sterol và tannin.

    Rau kinh giới chứa flavonoid, terpen, coumain, saponin, alkaloid, sterol và tannin.

    Chữa cảm cúm

    Rau kinh giới chứa hợp chất carvacrol và thymol có thể tiêu diệt tác nhân gây nên bệnh cúm. Cũng vì điều này mà loại cây này thường được dùng để hỗ trợ điều trị các triệu chứng cúm như cảm lạnh, sốt, đau nhức cơ thể,… Nếu phát hiện triệu chứng cảm cúm có thể nấu cháo trắng và kinh giới, thêm chút hành lá rồi ăn lúc nóng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

    Không những thế, kinh giới còn giúp thông họng và mũi do dị ứng hoặc cảm cúm. Trong trường hợp này, có thể dùng tinh dầu kinh giới nhỏ vào bát nước nóng rồi hít hơi nước bốc lên để xông mũi.

    Có tính kháng khuẩn cao 

    Trong rau kinh giới chứa một số hợp chất có đặc tính kháng khuẩn mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy sản phẩm chiết xuất từ kinh giới (như tinh dầu) có thể ngăn chặn sự phát triển của Pseudomonas aeruginosa và Escherichia coli, vốn là 2 chủng vi khuẩn gây nên tình trạng nhiễm trùng. Ngoài ra nghiên cứu khác cũng cho thấy lá kinh giới có tác dụng chống lại tận 23 loại vi khuẩn khác nhau. Việc ăn rau kinh giới giúp cơ thể gia tăng sức đề kháng và chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể.

    Giàu chất chống ôxy hóa

    Rau kinh giới có chứa nhiều chất chống ôxy hóa, hợp chất này sẽ ngăn chặn những tác hại từ các gốc tự do (free radicals) đến cơ thể. Sự tích tụ các gốc tự do sẽ gây nên bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.

    Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh dầu kinh giới có hàm lượng carvacrol và thymol cao, đây là hai chất chống ôxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương các tế bào gây ra bởi các gốc tự do.

    Cùng với nhiều loại thực phẩm có tác dụng chống ôxy hóa khác như trái cây và rau, kinh giới có thể cung cấp một lượng lớn chất chống ôxy hóa giúp cải thiện sức khỏe.

    Tốt cho tim mạch

    Kali có trong kinh giới có tác dụng kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa từ kinh giới còn phòng ngừa yếu tố gây ra bệnh tim là stress oxy hóa.

    Rau kinh giới chứa nhiều hợp chất có đặc tính kháng khuẩn cao.

    Rau kinh giới chứa nhiều hợp chất có đặc tính kháng khuẩn cao.

    Chống nhiễm trùng

    Rau kinh giới chứa nhiều hợp chất có đặc tính kháng khuẩn cao. Tinh dầu kinh giới giúp ngăn chặn sự phát triển của Escherichia coli và Pseudomonas aeruginosa - hai chủng vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng.

    Một nghiên cứu khác cho thấy, rau kinh giới có tác dụng chống lại 23 loại vi khuẩn khác nhau.

    Tác dụng chống ung thư 

    Như đã đề cập ở trên, rau kinh giới có nhiều chất chống oxy hóa. Những chất này không chỉ vô hiệu hóa ảnh hưởng của các gốc tự do mà còn có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa ung thư bằng cách hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư, thậm chí là tiêu diệt chúng. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy chất Carvacrol, một trong những thành phần trong rau kinh giới giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư ruột kết.

    Tuy nhiên, tạm thời đây mới chỉ là những nghiên cứu trong ống nghiệm sử dụng một lượng lớn thảo mộc và các hợp chất liên quan. Để có kết luận cụ thể hơn cần có những nghiên cứu và thử nghiệm trên người để xác định được chính xác hiệu quả và tác dụng chống ung thư của rau kinh giới.

    Hỗ trợ tiêu diệt ký sinh trùng gây hại cho đường ruột

    Carvacrol và Thymol trong rau kinh giới có thể tiêu diệt các loại ký sinh trùng gây hại cho đường ruột như sán, giun,... để bảo vệ hệ tiêu hóa, giúp làm dịu triệu chứng khó tiêu và đau do rối loạn dạ dày. Đối với phụ nữ, loại rau gia vị này còn giúp xoa dịu cơn đau bụng trong kỳ kinh.

    Cải thiện giấc ngủ

    Flavonoid trong kinh giới có thể kháng viêm, an thần nên giảm stress, căng thẳng hiệu quả và cải thiện chứng đau nửa đầu, mang lại giấc ngủ chất lượng hơn.

    Giảm viêm

    Khi cơ thể bị tổn thương hay mắc một bệnh lý nào đó có thể xuất hiện phản ứng miễn dịch bình thường là tình trạng viêm nhiễm. Điều đáng nói là viêm mãn tính dễ tác động tới sự tiến triển của một số bệnh như: tim, bệnh tự miễn, tiểu đường. Kinh giới giàu chất chống oxy hóa nên sẽ giảm được tình trạng viêm và trung hòa gốc tự do.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/than-duoc-cua-than-cuc-pho-bien-tren-the-gioi-uoc-nguoi-viet-ua-chuong-a474482.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan