+Aa-
    Zalo

    Thần đồng giành HCV Olympic Toán Quốc tế, từ chối học bổng 1,8 tỷ để đi tu

    (ĐS&PL) - Dù giành được HCV Olympic Toán Quốc tế và học bổng 1,8 tỷ đồng của Viện công nghệ lớn nhất nước Mỹ nhưng thần đồng Trung Quốc vẫn cương quyết từ chối để đi tu.

    Liu Zhiyu, chàng trai sinh năm 1988 tại Vũ Hán, Trung Quốc, được mệnh danh là "thần đồng" nhờ sở hữu năng lực vượt trội trong nhiều lĩnh vực. Anh xuất thân từ một gia đình có truyền thống hiếu học, với mẹ là kỹ sư và bố là giáo viên vật lý tại một trường THPT danh tiếng. Không có gì ngạc nhiên khi Liu Zhiyu được thừa hưởng trí thông minh và khả năng học tập xuất sắc từ cha mẹ mình.

    Ngay từ nhỏ, Liu Zhiyu đã thể hiện sự nhận thức nhanh nhạy và khả năng học tập vượt trội so với bạn bè đồng trang lứa. Tuy nhiên, tuổi thơ của anh không có những trò chơi vui vẻ như các bạn khác, mà thay vào đó là những giờ học tập căng thẳng. Sự nghiêm khắc của cha mẹ đã rèn luyện cho Liu Zhiyu tính ham học hỏi, sự chăm chỉ và nỗ lực không ngừng để đạt thành tích cao. Dù vậy, anh luôn cảm thấy cô đơn vì chỉ có sách vở làm bạn suốt những năm tháng thơ ấu.

    Chiếc HCV Olympic Toán Quốc tế của Liu Zhiyu. Ảnh: 163

    Chiếc HCV Olympic Toán Quốc tế của Liu Zhiyu. Ảnh: 163

    Tuy nhiên, bước ngoặt đến khi Liu Zhiyu học lớp 4, cha mẹ khuyến khích anh tham gia lớp năng khiếu Toán học. "Thần đồng" đã xuất sắc đỗ vào trường này và trở thành một học sinh xuất sắc. Đến năm 2001, Liu Zhiyu tiếp tục ghi dấu ấn khi đỗ vào trường THCS trọng điểm của tỉnh Hồ Bắc. Năm 2003, chàng trai này một lần nữa khiến thầy cô và bạn bè ngưỡng mộ khi trúng tuyển vào trường Trung học số 1 trực thuộc Đại học Sư phạm Trung Quốc, mở ra cánh cửa để anh phát triển tài năng toán học của mình.

    Từ đây, tài năng toán học của "thần đồng" sinh năm 1988 ngày càng tỏa sáng. Anh trở thành "vua bất bại" trong mọi kỳ thi, luôn đứng đầu bảng xếp hạng. Đặc biệt, khi mới học lớp 11, Liu Zhiyu đã được chọn tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO). Sau 100 ngày ôn luyện miệt mài, chàng trai trẻ đã xuất sắc giành huy chương vàng với số điểm tuyệt đối, khẳng định tài năng toán học xuất chúng của mình trên trường quốc tế.

    Trước những thành tích đáng nể mà Liu Zhiyu đạt được khi mới 17 tuổi, mọi người đều tin rằng anh sẽ trở thành một nhà nghiên cứu xuất chúng trong tương lai. Tuy nhiên, cuộc đời của Liu Zhiyu đã liên tục rẽ theo những hướng khác nhau, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ và tiếc nuối.

    Sau khi đạt huy chương vàng Olympic Toán học Quốc tế, Liu Zhiyu dần thay đổi suy nghĩ. Anh cảm thấy mất đi niềm đam mê và hứng thú với Toán học, đồng thời bất mãn với xã hội chạy theo tiền tài và danh vọng. Vì thế, Liu Zhiyu khao khát tìm kiếm sự giải thoát cho tâm hồn mình.

    Liu Zhiyu nổi tiếng học giỏi. Ảnh: 163

    Liu Zhiyu nổi tiếng học giỏi. Ảnh: 163

    Anh bắt đầu bỏ bê bản thân, sa sút trong học tập, tuy đỗ vào Đại học Bắc Kinh nhưng lại tìm đến văn chương thay vì theo đuổi Toán học. Tại đây, Liu Zhiyu quen một người bạn và được giới thiệu đến các buổi lễ chùa ở Bắc Kinh. Cảm thấy bình yên và thanh thản khi tham gia các hoạt động này, anh đã đưa ra một quyết định táo bạo gây chấn động dư luận lúc bấy giờ: "Thần đồng" Toán học năm nào quyết định xuống tóc đi tu ngay sau khi tốt nghiệp đại học.

    Sau khi tốt nghiệp đại học, Liu Zhiyu nhận được 1 cơ hội lớn mà ai cũng hằng mong ước. Anh nhận được suất học bổng trị giá 70.000 USD (khoảng 1,8 tỷ đồng) từ Viện công nghệ Massachusetts (MIT) - ngôi trường danh giá hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, lúc này bản thân Liu Zhiyu không còn muốn theo đuổi lĩnh vực nghiên cứu mà muốn toàn tâm toàn ý tu tập. Vì vậy, anh từ chối "cơ hội vàng" trong đời, bất chấp lời khuyên nhủ của bố mẹ, quyết tâm trở thành 1 người xuất gia.

    Quyết định khiến bố mẹ đau lòng

    Lựa chọn này của Liu Zhiyu khiến cha mẹ anh vô cùng sốc và thất vọng. Họ đã đặt nhiều kỳ vọng vào con trai, hướng anh theo học tại ngôi trường danh giá và từng rất tự hào khi Liu đạt được những thành tích mà họ mong muốn.

    Ngay khi biết tin, cha mẹ Liu Zhiyu đã tức tốc từ Vũ Hán lên Bắc Kinh để tìm gặp con trai nhưng không thể liên lạc được. Hiểu rõ tính cách của cha mẹ, Liu đã lặng lẽ chuẩn bị hành trang và lên núi, chỉ vài ngày trước khi anh dự định sang Mỹ theo kế hoạch đã định.

    Lựa chọn này của Liu Zhiyu khiến cha mẹ anh vô cùng sốc và thất vọng. Ảnh: 163

    Lựa chọn này của Liu Zhiyu khiến cha mẹ anh vô cùng sốc và thất vọng. Ảnh: 163

    "Chúng tôi đã nghe về những suy nghĩ về tôn giáo của con từ vài tháng trước, nhưng chưa bao giờ thằng bé nói đến việc đi tu. Tôi không biết phải làm gì nữa", người cha thở dài ngao ngán.

    Sau nhiều lần lên núi tìm gặp con trai nhưng không thành công, cha mẹ Liu Zhiyu đành chấp nhận từ bỏ và trở về.

    Quyết định xuất gia của "thiên tài Toán học" đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận. Một số người tỏ ra tôn trọng lựa chọn của anh, trong khi số khác lại cảm thấy tiếc nuối và cho rằng "thật lãng phí khi một tài năng như vậy lại trở thành nhà sư".

    "Chúng tôi tôn trọng quyết định của anh ấy. Nhiều giáo sư nước ngoài cũng là linh mục", Xue Cheng, trụ trì ngôi chùa nơi Liu Zhiyu xuất gia, chia sẻ với tờ Chutian Metropolis Daily.

    Năm 2017, Liu Zhiyu lấy bằng bác sĩ tâm lý và tổ chức các buổi tư vấn cho những người gặp khó khăn về tinh thần, mong muốn tìm kiếm sự bình an. Năm 2019, anh chuyển đến tu hành tại chùa Tây Viên ở thành phố Tô Châu.

    Sau gần 10 năm xa gia đình, "thần đồng toán học" vẫn tiếp tục cuộc sống của một nhà sư. "Tôi được là chính mình trong những năm tháng tu tập. Không phải Toán học, chùa chiền thanh tịnh mới là nơi dành cho tôi", Liu khẳng định.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/than-ong-gianh-hcv-olympic-toan-quoc-te-tu-choi-hoc-bong-1-8-ty-e-i-tu-a452243.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan