+Aa-
    Zalo

    Thần đồng đạt điểm tuyệt đối Olympic Toán quốc tế, 2 tuổi nhận diện 800 chữ Hán

    (ĐS&PL) - Không chỉ đạy huy chương vàng tại Olympic Toán quốc tế 2020, chàng trai này còn đạt điểm tuyệt đối 42/42.

    Kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) được ví như "World Cup" của giới Toán học, nơi quy tụ những tài năng trẻ xuất sắc nhất toàn cầu. Để có mặt tại đấu trường danh giá này, các thí sinh đã phải trải qua quá trình tuyển chọn và rèn luyện nghiêm ngặt, sau đó cạnh tranh quyết liệt với hàng trăm đối thủ đến từ khắp nơi trên thế giới. Chiến thắng tại IMO không chỉ là vinh dự cá nhân mà còn là niềm tự hào to lớn của gia đình, nhà trường và quốc gia.

    Kỳ thi IMO lần thứ 61 (năm 2020) đã thu hút 616 thí sinh tài năng đến từ khắp nơi trên thế giới. Kết quả chung cuộc, đội tuyển Trung Quốc xuất sắc giành vị trí quán quân với 215 điểm, tiếp theo là Nga với 185 điểm và Mỹ ở vị trí thứ ba với 183 điểm.

    Jinmin Li, thí sinh đến từ trường Trung học Trùng Khánh, đại diện cho đội tuyển Trung Quốc, đã xuất sắc trở thành người duy nhất đạt điểm tuyệt đối 42/42 trong kỳ thi IMO 2020. Ảnh: CBCQ.

    Jinmin Li, thí sinh đến từ trường Trung học Trùng Khánh, đại diện cho đội tuyển Trung Quốc, đã xuất sắc trở thành người duy nhất đạt điểm tuyệt đối 42/42 trong kỳ thi IMO 2020. Ảnh: CBCQ.

    Đặc biệt, Jinmin Li, thí sinh đến từ trường Trung học Trùng Khánh, đại diện cho đội tuyển Trung Quốc, đã xuất sắc trở thành người duy nhất đạt điểm tuyệt đối 42/42 trong kỳ thi IMO 2020.

    Xuất chúng từ bé

    Jinmin Li sinh năm 2003. Khi mới 8 tháng tuổi, do bố mẹ phải đi làm việc tại Thâm Quyến nên Jinmin được ông bà nội chăm sóc và nuôi dạy.

    Năm 2013, khi bố mẹ chuyển công tác từ Thâm Quyến về Trùng Khánh, Jinmin cũng theo gia đình đến đây sinh sống và học tập. Vào thời điểm tham dự IMO, cậu đang là học sinh của trường Trung học cơ sở Trùng Khánh.

    Bà nội của Jinmin nhận thấy cháu trai mình khác biệt so với những đứa trẻ cùng trang lứa. Jinmin bắt đầu bập bẹ tập nói khi mới hơn 8 tháng tuổi và rất thích đọc truyện tranh, chơi trò ghép hình. Đặc biệt, năm lên 2 tuổi, cậu bé đã có thể nhận diện được 800 chữ Hán, khiến ông bà nội vô cùng ngạc nhiên và nghĩ rằng cậu có năng khiếu về ngôn ngữ, ngoại giao. Tuy nhiên, Jinmin lại bộc lộ niềm đam mê đặc biệt với Toán học.

    Ông nội của Jinmin, ông Li Tianbing, là một Đảng viên và đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn tích cực làm việc trong chính quyền thị trấn. Do điều kiện ở thị trấn không thuận lợi cho việc học mẫu giáo, Jinmin được gia đình gửi đến học tại một trường ở quận khác.

    Khi học tiểu học, điểm số của Jinmin chỉ ở mức trên trung bình, kết quả các môn học đều nhau, không có môn nào quá nổi trội. Tuy nhiên, khi lên trung học cơ sở, năng khiếu Toán học của cậu dần bộc lộ.

    Li Jinmin chụp hình cùng bố mẹ. Ảnh: CBCQ.

    Li Jinmin chụp hình cùng bố mẹ. Ảnh: CBCQ.

    Biến Toán học thành đam mê

    Jinmin Li cho biết lần đầu tiên cậu tiếp xúc các cuộc thi Toán học khi đang học cấp hai. Lúc đó, Li “vừa dốt vừa cẩu thả, không cẩn trọng”, QQ dẫn lời tự nhận xét của nam sinh.

    Nhưng niềm vui và trí tò mò với các con số vẫn là điểm hấp dẫn Li. Cậu tham gia các cuộc thi để tìm kiếm cảm giác bất ngờ sau mỗi bài toán đưa ra. Sau cuộc thi IMO, Li chia sẻ bản thân thích nhất phần toán tổ hợp vì nó mang tính thử thách, kích thích.

    Ông Lai Zhang Run, giáo viên huấn luyện các thí sinh dự thi IMO năm 2020, cho hay Li có ưu điểm là rất kiên trì, siêng năng. Khi các thí sinh khác lần lượt bỏ cuộc, Li là người cuối cùng theo đuổi con số, bao giờ tìm ra lời giải mới thôi.

    Thầy hướng dẫn khác của Li cũng nhận xét nam sinh có sự tập trung đáng ngưỡng mộ mỗi khi giải toán. Theo ông, từ nét mặt có thể nhận thấy Li rất đam mê và thích môn học này.

    Ngày đầu tiên của kỳ thi IMO, Li chỉ mất 50% thời gian để hoàn thành bài thi. Hôm sau, cậu giải quyết câu đố khó với tâm thế bình tĩnh và cũng sớm tìm ra đáp án. Tuy nhiên, nam sinh không ra sớm, bởi sợ ảnh hưởng tâm lý của thí sinh khác.

    Với Li, tham gia các cuộc thi Toán học giúp em cải thiện điểm số và trưởng thành hơn, rèn tinh thần, kỷ luật thép.

    Các giáo viên và bạn học nhận xét Li giống như thần đồng Toán học. Cậu sở hữu khả năng phân tích tổng quát sắc bén. Ngoài Toán học, Li còn có đam mê cờ vua, tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa.

    Chia sẻ về thành tích vừa đạt được tại IMO 2020, Li Jinmin tâm sự rằng những bông hoa và tràng pháo tay sẽ sớm qua đi. Cậu sẽ không đứng yên mà tiếp tục giải mã bí ẩn của Toán học. Li mong muốn góp sức mình cho sự phát triển của nước nhà.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/than-ong-at-iem-tuyet-oi-olympic-toan-quoc-te-2-tuoi-nhan-dien-800-chu-han-a451575.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan