+Aa-
    Zalo

    “Thần đồng” Toán học nổi tiếng thế giới, 13 tuổi giành HCV Olympic Quốc tế

    (ĐS&PL) - Thần đồng Toán học nổi tiếng Trung Quốc, biết đọc khi 2 tuổi, 7 tuổi đã học lớp 11, trở thành người trẻ nhất từng đoạt huy chương vàng Olympic Toán học.

    Terence Chi-Shen Tao, nhà toán học mang hai quốc tịch Úc và Mỹ, hiện là giáo sư Toán học tại Đại học California, Los Angeles (UCLA). Ông đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm Huy chương Fields năm 2006 và Giải thưởng Đột phá về Toán học năm 2014. Ông cũng là tác giả và đồng tác giả của hơn ba trăm bài báo nghiên cứu, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của toán học.

    Terence Tao được biết đến như một thần đồng từ nhỏ. Cha ông, Billy Tao, là một bác sĩ nhi khoa gốc Trung Quốc, người đã có những nghiên cứu về giáo dục trẻ tài năng và chứng tự kỷ. Mẹ ông, Grace Tao, tốt nghiệp đại học chuyên ngành vật lý và toán học. Gia đình ông di cư đến Úc vào năm 1972.

    Terence Chi-Shen Tao, nhà toán học mang hai quốc tịch Úc và Mỹ, hiện là giáo sư Toán học tại Đại học California, Los Angeles (UCLA). Ảnh: Mirror

    Terence Chi-Shen Tao, nhà toán học mang hai quốc tịch Úc và Mỹ, hiện là giáo sư Toán học tại Đại học California, Los Angeles (UCLA). Ảnh: Mirror

    Terence Tao sinh năm 1975, là anh cả trong gia đình có ba anh em. Cả ba anh em đều lớn lên cùng nhau, thường xuyên sáng tạo ra những trò chơi có quy tắc phức tạp, chịu ảnh hưởng từ các trò chơi điện tử. Khi Tao mới 2 tuổi, cha mẹ ông đã nhận thấy con mình khác biệt so với những đứa trẻ đồng trang lứa. Họ thấy Tao dạy những đứa trẻ 5 tuổi đánh vần và làm phép cộng. Khi được hỏi về việc học được những kỹ năng này từ đâu, Tao trả lời rằng đã xem chương trình Sesame Street trên tivi. Sesame Street là một chương trình giáo dục dành cho trẻ em, ra mắt năm 1969 và đã trở thành một biểu tượng thành công của truyền hình Mỹ.

    Càng lớn, Tao càng thông minh, năm 8 tuổi đã đạt điểm gần như tuyệt đối tại kỳ thi SAT đầy căng thẳng với 760/800 điểm. Năm lên 9 tuổi, Tao được tham gia khóa học đại học vì năng lực vượt xa so với tuổi thực, điều mà hiếm có 1 đứa trẻ nào làm được ở độ tuổi của anh.

    Năm Terence Tao lên 10, Tao bắt đầu tham gia các cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế và giành được huy chương đồng, năm tiếp theo đạt huy chương bạc và năm kế tiếp Tao đạt huy chương vàng Olympic Toán quốc tế.

    14 tuổi, “thần đồng” toán học này đã chính thức trở thành sinh viên của Đại học Flinders. Người bình thường mất 4-5 năm để học đại học nhưng Tao chỉ mất đúng 2 năm để học hết toàn bộ chương trình và tốt nghiệp. Trong suốt quá trình học đại học, Tạo đã cho ra đời cuốn sách với nội dung phương pháp và kinh nghiệm giải Toán trong các kỳ thi Toán Quốc tế IMO. Vào năm 1992, thần đồng Toán học được cấp bằng thạc sĩ và nhận học bổng Fulbright. Khi vừa mới 21 tuổi, Tao đã chính thức nhận nhận bằng tiến sĩ từ Đại học Princeton (Mỹ).

    Tao được trao bằng giáo sư, trở thành người châu Á trẻ nhất được trường bổ nhiệm học vị này. Ảnh: Mirror

    Tao được trao bằng giáo sư, trở thành người châu Á trẻ nhất được trường bổ nhiệm học vị này. Ảnh: Mirror

    Năm 24 tuổi, Tao được trao bằng giáo sư, trở thành người châu Á trẻ nhất được trường bổ nhiệm học vị này. Ngoài ra, anh cũng là một trong ba người thông minh nhất thế giới, vượt cả Einstein, Isaac Newton và Stephen Hawking. Chỉ số IQ của thần đồng này lên đến 230.

    Hiện, anh là nhà Toán học quốc tịch Australia - Mỹ kiêm giáo sư Toán học ở Đại học California, Los Angeles, Mỹ. Anh kết hôn với kỹ sư Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA và sống 1 cuộc sống yên bình, hạnh phúc.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/than-ong-toan-hoc-noi-tieng-the-gioi-13-tuoi-gianh-hcv-olympic-quoc-te-a450742.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan