+Aa-
    Zalo

    Thái Nguyên: Tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải tại huyện Đồng Hỷ

    (ĐS&PL) - Sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng xe tải trọng lớn gây hư hỏng đường ĐT 272 (huyện Đồng Hỷ), Phòng CSGT tỉnh Thái Nguyên đã ra quân xử lý vi phạm.

    Ngày 10/6, Đời sống & Pháp luật có đăng tải bài viết: Nhiều mỏ đá “quên” lắp trạm cân, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ lý giải thế nào? thông tin về việc nhiều mỏ khai thác khoáng sản tại huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) “bỏ quên" lắp đặt trạm cân, camera giám sát theo đúng quy định pháp luật.

    Theo Nghị định 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 quy định, các mỏ khoáng sản phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác, lắp đặt camera giám sát tại kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan, làm cơ sở thống kê, tính toán, cập nhật số liệu gửi cơ quan nhà nước quản lý.

    Toàn huyện Đồng Hỷ hiện nay đang có 18 mỏ khai thác đá, trong đó có 2 mỏ đang trong thời gian dừng hoạt động vì hết hạn giấy phép

    Toàn huyện Đồng Hỷ hiện nay đang có 18 mỏ khai thác đá, trong đó có 2 mỏ đang trong thời gian dừng hoạt động vì hết hạn giấy phép

    Tuy nhiên, trên thực tế, từ khi Nghị định 158/2016/NĐ-CP có hiệu lực đến nay, nhiều mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chưa thực hiện các quy định nêu trên. Nguyên nhân chủ yếu là do các tổ chức, cá nhân không tự giác thực hiện quy định này; cơ quan quản lý, chính quyền địa phương chưa quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc thực hiện.

    Theo ghi nhận của PV tại các xã Quang Sơn và Tân Long (huyện Đồng Hỷ), mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn nối đuôi nhau ra vào các mỏ đá để chở hàng đi tiêu thụ. Việc các mỏ khai thác đá không lắp đặt trạm cân tải trọng đã "tiếp tay" cho xe quá tải tàn phá đường ĐT 272. Tình trạng này đã được người dân kiến nghị nhiều lần và tha thiết đề nghị chính quyền các cấp sớm có giải pháp khắc phục để sớm ổn định cuộc sống sinh hoạt nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

    Đường ĐT 272 bị xuống cấp do lượng xe tải trọng lớn lưu thông với tần suất cao

    Đường ĐT 272 bị xuống cấp do lượng xe tải trọng lớn lưu thông với tần suất cao

    Theo các hộ dân sinh sống tại khu vực này, do tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng nên trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy lội… gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người dân địa phương. Người dân đề nghị mở 1 tuyến đường riêng cho các xe trọng tải lớn đi lại, hoặc có phương án nâng cấp đường nhưng đến nay, các doanh nghiệp liên quan mới chỉ rải đá, lấp ổ gà.

    Các xe tải nối đuôi nhau vào chở hàng tải các mỏ đá

    Các xe tải nối đuôi nhau vào chở hàng tải các mỏ đá

    Trả lời ý kiến, kiến nghị của người dân, chính quyền địa phương cho biết, hiện nay tuyến đường ĐT 272 đã có phương án đầu tư nâng cấp, cải tạo và sẽ được đưa vào triển khai trong thời gian tới.

    Liên quan đến công tác kiểm tra, xử lý xe tải trọng lớn gây hư hỏng đường ĐT 272, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, PV Đời sống & Pháp luật đã có buổi làm việc với Trung tá Chu Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Nguyên. Tại buổi làm việc, Trung tá Chu Anh Tuấn cho biết đã tiếp thu thông tin phản ánh của cơ quan báo chí và khẳng định kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm.

    Phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Nguyên ra quân kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn huyện Đồng Hỷ

    Phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Nguyên ra quân kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn huyện Đồng Hỷ

    Trung tá Chu Anh Tuấn cho biết, thực hiện Kế hoạch số 300/KH-C08-P6 ngày 29/02/2024 của C08 - Bộ Công an về tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông. Công an tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng Kế hoạch số 471/KH-CAT(PC08) ngày 11/3/2024 về tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên các tuyến giao thông.

    Trong đó, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ xử lý quyết liệt đối với 5 nhóm chuyên đề, gồm: Vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; Điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định; Vi phạm quy định về tránh vượt, phần đường, làn đường và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ); Sử dụng các loại giấy tờ “giả” liên quan đến người điều khiển và phương tiện.

    Phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Nguyên kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm tải trọng

    Phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Nguyên kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm tải trọng 

    Giám đốc Công an tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với hành vi chở hàng quá tải. Đến nay, lực lượng CSGT đã thực hiện tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn đối với các địa bàn phức tạp về TTATGT, như: TP.Phổ Yên, TP.Sông Công, Đồng Hỷ, Phú Bình; xử lý quyết liệt đối với hành vi chở hàng quá tải.

    CSGT kiểm tra kích thước thùng xe tải

    CSGT kiểm tra kích thước thùng xe tải

    Qua đó, hình vi vi phạm về chở hàng quá tải trên các địa bàn trên đã giảm. Tại huyện Đồng Hỷ, từ ngày 15/3/2024 đến ngày 20/5/2024, lực lượng CSGT đã lập biên bản 564 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước 959.000.000 đồng. Trong đó đã xử lý vi phạm chở hàng quá tải 24 trường hợp, cơi nới 1 trường hợp. 

    Bên cạnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, Phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Nguyên cũng đồng thời tổ chức tuyên truyền và cho chủ xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp và lái xe ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa bằng đường bộ ngay tại khu vực khai thác, bến bãi, nơi bốc xếp hàng hóa...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thai-nguyen-tang-cuong-kiem-tra-xu-ly-xe-qua-tai-tai-huyen-ong-hy-a433854.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan