Hàn Quốc cho rằng tàu chở dầu Sanchi của Iran có khả năng cháy trên biển Hoa Đông một tháng sau khi sự cố đâm phải tàu chở hàng Hong Kong.
Tàu chở dầu Sanchi, đăng ký tại Panama đã va chạm với tàu chở hàng CF Crystal của Hong Kong ở vùng biển phía đông Trung Quốc, cách phía bắc sông Trường Giang 160 hải lý, theo CCTV.
Sau tai nạn, tàu Sanchi bốc cháy, nghiêng về bên phải, 32 thủy thủ trên tàu mất tích. 21 thủy thủ trên tàu hàng Hong Kong đều an toàn và được giải cứu. Tàu Sanchi được một công ty Iran thuê để đưa 136.000 tấn nhiên liệu đến Hàn Quốc, còn tàu Crystal đang chở 64.000 tấn ngũ cốc từ Mỹ về Trung Quốc.
"Đám cháy sẽ kéo dài hai tuần hoặc một tháng, dựa trên những vụ tai nạn liên quan tàu chở dầu trước đây", Reuters dẫn lời Park Sung-dong, quan chức Bộ Hải dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc, cho biết ngày 10/1. "Điều gây lo ngại là dầu của tàu sẽ làm ô nhiễm nguồn nước nếu nó chìm".
Sanchi chở 136.000 tấn dầu nhẹ, dễ cháy, tương đương một triệu thùng, trị giá khoảng 60 triệu USD tới Hàn Quốc. CF Crystal chở ngũ cốc từ Mỹ về Trung Quốc khi va chạm.
Trung Quốc cuối ngày 9/1 thông báo không phát hiện rò rỉ dầu "quy mô lớn". Dầu nhẹ bốc cháy hoặc bốc hơi nhanh nên dư lượng còn lại rất ít, chỉ 1%, trong vòng 5 giờ sau khi tràn ra. Tuy nhiên, lo ngại Sanchi phát nổ và chìm ngày càng tăng.
Hàn Quốc cho rằng Sanchi bốc cháy ngay khi va chạm CF Crystal. Theo Park, khả năng dầu lan đến Hàn Quốc là khó xảy ra do tàu chở dầu đã dịch chuyển 100 km về phía đông nam.
Hải quân Mỹ đã cử máy bay trinh sát P-8A từ Okinawa, Nhật Bản, tham gia chiến dịch tìm kiếm 30 thủy thủ Iran và 2 thủy thủ Bangladesh của tàu chở dầu Sanchi mất tích sau vụ va chạm với tàu hàng ngoài khơi Trung Quốc đêm hôm 6/1.
Trung Quốc, Hàn Quốc cũng điêu nhiều tàu và máy bay để tìm kiếm các thủy thủ này.
GIA BẢO(T/h)