+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc và Iran đẩy mạnh hợp tác quốc phòng để phục vụ nghiên cứu hạt nhân?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 12/12 vừa qua, Trung Quốc và Iran đã cam kết sẽ tăng cường, đẩy mạnh hợp tác quan hệ quốc phòng và quân sự hơn nữa trong thời gian tới.

    Ngày 12/12 vừa qua, Trung Quốc và Iran đã cam kết sẽ tăng cường, đẩy mạnh hợp tác quan hệ quốc phòng và quân sự hơn nữa trong thời gian tới.

    Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Chang Wanquan đã có buổi gặp mặt với Phó Chánh Văn phòng Lực lượng Vũ trang Cộng hòa Hồi giáo Iran, Chuẩn Tướng Ghadir Nezamipour, tại Bắc Kinh vào ngày 12/12/2017 vừa qua. Hai nhà chỉ huy quân sự cùng cam kết sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa và duy trì sự trao đổi quân sự thân thiện.

    Theo Tân Hoa Xã, theo tình hình mới, hợp tác giữa Trung Quốc và Iran đang có những “cơ hội quan trọng” và Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Iran để có những đóng góp cho mối quan hệ song phương.

    Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Chang Wanquan và Chuẩn Tướng Iran Nezamipour - Ảnh: ChinaDaily

    Trong thời gian ở Bắc Kinh, ông Nezamipour cũng đã gặp Thiếu tướng Shao Yuanming, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc. Shao nhấn mạnh rằng cả hai nước đều ủng hộ các lợi ích cốt lõi của nhau cũng như tầm quan trọng của chiến lược quân sự hợp tác mới.

    Vào tháng 11/2016, ông Chang và Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan, đã ký một thỏa thuận hợp tác về quân sự đòi hỏi phải có sự trao đổi về vũ khí và nhân lực, đào tạo chống khủng bố chung, cũng như các cuộc tập trận lớn.

    Trung Quốc và Iran duy trì mối quan hệ quân sự trong suốt những năm 1980 và 1990. Về vũ khí, Trung Quốc đã bán các tên lửa hành trình, đầu đạn cỡ lớn và tên lửa chống tàu ngầm, dò mìn và tàu tấn công nhanh Houdong (được trang bị tên lửa) cho quốc gia Hồi giáo này.

    Hơn nữa, Bắc Kinh từng hỗ trợ chương trình vũ khí hạt nhân của Iran bằng cách hỗ trợ đào tạo các kỹ sư hạt nhân của Iran, giúp khai thác uranium trên lãnh thổ Iran. Từ năm 2000 đến năm 2002, Trung Quốc cũng cung cấp một số tàu phóng catamaran C-14 và các nhân lực trình độ cao".

    Trong bối cảnh Mỹ đang cấm vận Iran về buôn bán vũ khí và châu Âu đang bị đe dọa tấn công, các đàm phán về việc thành lập quân đội công nghệ cao và liên minh của hai quốc gia này thực sự là động thái đáng lo ngại với các quốc gia cùng khu vực.

    Thu Phương(Theo ChinaDaily)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-va-iran-day-manh-hop-tac-quoc-phong-de-phuc-vu-nghien-cuu-hat-nhan-a212901.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan