Chương trình Táo quân 2024 khác với các năm trước khi Ngọc Hoàng thường nắm bắt tình hình hạ giới thông qua các Táo thì năm nay "Ngọc Hoàng" Quốc Khánh không còn tổ chức phiên chầu như nếp cũ, đồng thời cũng không yêu cầu các Táo phải báo cáo.
Thay vào đó, một chuyến vi hành xuống dưới, trực tiếp gặp gỡ, trò chuyện với người dân đã giúp Ngọc Hoàng có một góc nhìn chân thật hơn, hiểu thấu hơn về nhiều vấn đề ở hạ giới.
Có thể thấy, dù có nhiều đổi mới đáng kể ở cả hình thức thể hiện, nội dung cũng như dàn nghệ sĩ tham dự, Táo quân 2024 vẫn giữ được tinh thần và nét đặc trưng là luôn nhắc về những câu chuyện gây nhức nhối trong một năm qua.
Trong chương trình, có nhiều tình tiết gợi nhắc đến những vụ việc gây bão dư luận trong năm 2023 như: Cô giáo bị học sinh ném dép, cắt xén khẩu phần ăn của học sinh ở Lào Cai, lừa đảo bảo hiểm, mất nước ở chung cư...
Những vấn đề đó được tái hiện, xâu chuỗi qua từng phân cảnh khi Ngọc Hoàng và Nam Tào "vi hành".
Nhạc phim Cảnh sát hình sự với những câu hát như: "Có bàn chân lặng lẽ/Giữa dòng đời như nước cuốn..." vang lên nhiều lần suốt chuyến vi hành xuống hạ giới của Ngọc Hoàng và Nam Tào.
Âm nhạc vẫn là điểm nhấn ấn tượng của Táo quân khi chương trình năm nay sử dụng nhiều bản hit đình đám năm 2023 như Cắt đôi nỗi sầu (Tăng Duy Tân), Con cò (Lưu Hà An), Chỉ riêng mình ta, Gieo quẻ (Khắc Hưng), Rồi tới luôn,... Các nghệ sĩ vừa hát vừa kết hợp đọc rap, khoe vũ đạo trên sân khấu.
Có thể thấy, Táo quân năm nay có sự đổi mới, có một số phân đoạn hay, gây bất ngờ nhưng chương trình thiếu điểm nhấn và kịch tính, thiếu tính phản biện, chiều sâu khi đề cập đến các vấn đề nóng trong năm qua. Vì thế tiếng cười không còn mặn mà, thâm thúy.
Ngoài ra, Táo quân Giáp Thìn 2024 còn gây phản cảm khi cài cắm quảng cáo lộ liễu, vô duyên.
Ngoài 5 phút quảng cáo với khoảng 14 - 15 nhãn hàng ở mỗi phần nghỉ, trong nội dung kịch bản chương trình liên tiếp cài quảng cáo lộ liễu. Hết nước mắm, ví điện tử tới mì ăn liền.
Không ít khán giả bình luận "Ngọc Hoàng Quốc Khánh gánh team (ý nói dàn diễn viên còn lại - PV) còng lưng"; song thực ra ở Táo quân Giáp Thìn 2024, Quốc Khánh như một "cái máy phát quảng cáo" của các thương hiệu.
Ngoài ra, chi tiết cài cắm lịch sử (chiến thắng Bạch Đằng năm 938) vào câu chuyện đặt cọc tiền nhà khá khiên cưỡng, nhạt, không duyên dáng.
Chi tiết Ngọc Hoàng nói về "con Đẩu" khi Nam Tào hỏi về một nhân vật ở khu chung cư mini cũng bị đặt ra phải chăng chương trình có ngụ ý phân biệt cộng đồng LGBT?
Phản cảm nhất là chuyện trước đó, chương trình khai thác chuyện cắt xén khẩu phần ăn của trẻ em vùng cao (qua việc các em tranh nhau hai gói mì tôm nấu loãng chan với cơm) thì ngay sau đó là quảng cáo lộ liễu cho một thương hiệu mì ăn liền.
Việc cài cắm này khiến người xem cảm thấy ức chế, không được tôn trọng.
Táo quân 2024 kết thúc với màn tổng kết "hòa cả làng" không còn gì nhạt hơn của "Ngọc Hoàng" Quốc Khánh, cũng "trình diện" luôn thế "tiến thoái lưỡng nan" của một thương hiệu truyền hình "dù rất muốn đổi mới nhưng bất thành", ít nhất qua mùa Táo mới nhất.
Phương Linh(T/h)