+Aa-
    Zalo

    Tác hại của cà muối không phải ai cũng biết, điều thứ 3 kinh khủng nhất

    (ĐS&PL) - Ít ai biết rằng, ẩn sau hương vị chua chua, mặn mặn, giòn giòn của cà muối là những tác hại tiềm ẩn cho sức khỏe nếu lạm dụng hoặc ăn cà muối không đúng cách.

    Cà muối là món ăn dân dã, quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt. Vị chua chua, mặn mặn, giòn giòn của cà muối kích thích vị giác, giúp bữa ăn thêm ngon miệng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ẩn sau hương vị hấp dẫn ấy là những tác hại tiềm ẩn cho sức khỏe nếu lạm dụng hoặc ăn cà muối không đúng cách.

    1. Nguy cơ ngộ độc, nhiễm khuẩn

    Cà muối xổi: Trong cà pháo có chứa solanin - một chất độc có thể gây buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, thậm chí là suy hô hấp nếu ăn với lượng lớn. Cà muối xổi chưa được lên men kỹ, hàm lượng solanin còn cao, dễ gây ngộ độc, đặc biệt là với trẻ em, người già và phụ nữ mang thai.

    Vi khuẩn, ký sinh trùng: Cà muối nếu không được chế biến kỹ lưỡng, dụng cụ muối không sạch sẽ, hoặc bảo quản không đúng cách có thể nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại cho sức khỏe.

    Nấm mốc: Cà muối để lâu ngày, tiếp xúc với không khí ẩm dễ bị nấm mốc. Các loại nấm mốc này sinh ra độc tố aflatoxin - một chất cực độc có thể gây ung thư gan.

    Cà muối là món ăn dân dã, quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt.

    Cà muối là món ăn dân dã, quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt.

    2. Tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

    Tăng huyết áp, tim mạch: Cà muối chứa hàm lượng muối cao. Ăn nhiều cà muối khiến cơ thể dư thừa natri, gây tăng huyết áp, tăng gánh nặng cho tim, lâu dần dẫn đến suy tim, đột quỵ.

    Ung thư dạ dày: Các nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều thực phẩm muối chua, trong đó có cà muối, làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Lượng muối cao trong cà muối kích thích niêm mạc dạ dày, gây viêm loét, tạo điều kiện cho vi khuẩn HP phát triển, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư.

    Bệnh thận: Thận là cơ quan chịu trách nhiệm lọc thải chất độc ra khỏi cơ thể. Ăn nhiều muối khiến thận phải làm việc quá sức, lâu dần gây suy giảm chức năng thận.

    Bệnh gout: Cà muối chứa purin - chất khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit uric. Axit uric tích tụ trong khớp gây viêm, sưng, đau, dẫn đến bệnh gout.

    3. Ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ mang thai và trẻ em

    Phụ nữ mang thai: Ăn nhiều cà muối gây tăng huyết áp, phù nề, tiền sản giật, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

    Trẻ em: Hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, ăn nhiều cà muối dễ gây rối loạn tiêu hóa, ngộ độc. Ngoài ra, thói quen ăn mặn từ nhỏ sẽ ảnh hưởng đến khẩu vị, tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính về sau.

    4. Mất cân bằng dinh dưỡng

    Quá trình muối cà làm mất đi một phần vitamin và khoáng chất có lợi trong cà pháo. Ăn nhiều cà muối khiến cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, gây mệt mỏi, suy giảm sức đề kháng.

    Cà muối chứa hàm lượng muối cao. Ăn nhiều cà muối khiến cơ thể dư thừa natri, gây tăng huyết áp, tăng gánh nặng cho tim, lâu dần dẫn đến suy tim, đột quỵ.

    Cà muối chứa hàm lượng muối cao. Ăn nhiều cà muối khiến cơ thể dư thừa natri, gây tăng huyết áp, tăng gánh nặng cho tim, lâu dần dẫn đến suy tim, đột quỵ.

    Làm thế nào để ăn cà muối an toàn?

    Chọn cà muối an toàn: Nên chọn cà muối chua vừa tới, có màu vàng nhạt tự nhiên, không bị nấm mốc, có mùi thơm dịu nhẹ. Nên mua cà muối ở những cơ sở uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

    Ăn cà muối đúng cách: Không nên ăn quá nhiều cà muối, mỗi bữa chỉ nên ăn khoảng 2-3 miếng. Kết hợp cà muối với các món ăn khác để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

    Không ăn cà muối xổi: Cà muối xổi chứa nhiều solanin, dễ gây ngộ độc. Nên chọn cà muối đã được lên men kỹ.

    Uống nhiều nước: Uống nhiều nước giúp thận lọc thải muối ra khỏi cơ thể, giảm nguy cơ tăng huyết áp, bệnh thận.

    Hạn chế ăn cà muối với những người sau:

    Người bị tăng huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh thận, bệnh gout.

    Phụ nữ mang thai và trẻ em.

    Người có tiền sử bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày.

    Nên chọn cà muối chua vừa tới, có màu vàng nhạt tự nhiên, không bị nấm mốc, có mùi thơm dịu nhẹ.

     Nên chọn cà muối chua vừa tới, có màu vàng nhạt tự nhiên, không bị nấm mốc, có mùi thơm dịu nhẹ.

    Cà muối là món ăn ngon, nhưng không nên lạm dụng. Hãy ăn cà muối đúng cách để vừa thưởng thức hương vị thơm ngon, vừa bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tac-hai-cua-ca-muoi-khong-phai-ai-cung-biet-ieu-thu-3-kinh-khung-nhat-a474763.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan