+Aa-
    Zalo

    Sửa chung cư, nhóm công nhân tìm thấy đường hầm dẫn vào kho báu giá trị

    (ĐS&PL) - Trong khi đang làm việc tại một chung cư cũ các công nhân đã vô tình mở được lối vào một kho báu thực sự.

    Năm 2014, một nhóm công nhân được thuê để sửa chữa khu chung cư cao cấp dưới chân đồi Aventine, Rome, Italy. Trong lúc làm việc, một số người vô tình tìm thấy một tầng bí mật trong khu chung cư. Khu vực này thuộc một khu chung cư cũ nhưng kỳ lạ, suốt hàng chục năm không ai biết đến sự tồn tại của nó.

    Công cuộc khai quật, phục chế đã kéo dài nhiều năm trời bởi thứ nằm bên dưới nền dãy căn hộ là cả một dinh cơ La Mã vĩ đại đã bị chôn vùi suốt hơn 2.000 năm nhưng còn nguyên vẹn đến khó tin.

    Một trong những sàn nhà được khảm từ hàng nghìn viên đá cẩm thạch. Ảnh: Dailymail

    Một trong những sàn nhà được khảm từ hàng nghìn viên đá cẩm thạch. Ảnh: Dailymail

    Kiến trúc cho thấy nó thuộc về thời La Mã (năm 509-27 TCN).

    Điểm đặc biệt là nó vẫn còn nguyên vẹn tới khó tin. Dinh cơ này không chỉ là công trình kiến trúc đáng kinh ngạc mà bên trong nó còn chứa những báu vật quý giá khác.

    Đó là nền nhà gồm 6 lớp và lớp nào cũng phủ tranh khảm xa hoa. Cụ thể, sàn nhà được lát bằng những bức tranh khảm từ hàng trăm, hàng tỷ viên đá cẩm thạch được mài nhẵn vô cùng công phu.

    Thậm chí, khu vực tường của dinh cơ này cũng được khảm bằng cẩm thạch. Xung quanh được trang trí bằng những bức tượng bán thân có niên đại hàng trăm năm.  Xung quanh biệt thự là di tích của một bức tường và một bức tường phòng thủ còn xa xưa hơn, ước tính có từ thế kỷ thứ 8 TCN.

    Một trong những căn phòng trong căn hầm bí ẩn. Ảnh: Dailymail

    Một trong những căn phòng trong căn hầm bí ẩn. Ảnh: Dailymail

    Theo phân tích của các nhà khảo cổ, do nền nhà bị sụt lún nhiều từ thế kỷ thứ 2 SCN nên bên dưới nó là các hang động phi tự nhiên bị để lại sau quá trình khai thác dá. Nền nhà mới nhất cũng bị sụt khoảng 1m so với kết cấu chung của công trình. Đó có thể đó là lý do nó bị bỏ hoang.

    Theo tiến sĩ Daniela Porro, quan chức cấp cao về di sản văn hóa ở Rome, sự phong phú của các tác phẩm trang trí cho thấy biệt thự thuộc về một người rất quyền lực, có thể liên quan đến hoàng tộc.

    BNP Paribas Real Estate - công ty sở hữu dãy chung cư bên trên – chi khoảng 3 triệu euro để cùng chính quyền Rome khôi phục lại khu dinh cơ. Nó được mở cửa tham quan như một bảo tàng tư nhân vào thời gian tới với giá vé 10 euro.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/sua-chung-cu-nhom-cong-nhan-tim-thay-uong-ham-dan-vao-kho-bau-gia-tri-a465052.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan