+Aa-
    Zalo

    Sóng thần ập vào Nhật Bản sau trận động đất 5,9 độ richter

    (ĐS&PL) - Một cơn sóng thần cao 50 cm (1,6 ft) đã ập vào đảo Hachijo, một trong những đảo thuộc Izu (Nhật Bản), khoảng 40 phút sau trận động đất.

    Reuters đưa tin, quần đảo Izu của Nhật Bản nằm ở phía Nam Tokyo đã phải hứng chịu một trận sóng thần nhỏ sáng 24/9, sau khi một trận động đất mạnh 5,9 độ richter xảy ra cạnh một hòn đảo không có người ở xa hơn về phía Nam ở Thái Bình Dương.

    Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, một cơn sóng thần cao 50 cm (1,6 ft) đã ập vào đảo Hachijo, một trong những đảo thuộc Izu, khoảng 40 phút sau trận động đất.

    Đài truyền hình NHK đưa tin hiện vẫn chưa ghi nhận thiệt hại do sóng thần hoặc động đất.

    Ông Shigeki Aoki của Cơ quan Khí tượng phát biểu tại cuộc họp báo vào sáng thứ Ba về cảnh báo sóng thần. Ảnh: Jt

    Ông Shigeki Aoki của Cơ quan Khí tượng phát biểu tại cuộc họp báo vào sáng thứ Ba về cảnh báo sóng thần. Ảnh: Jt

    Cơ quan khí tượng trước đó đã cảnh báo rằng cư dân của đảo Izu và Ogasawara phải chuẩn bị cho trận sóng thần cao tới 1 m (3,3 ft) tấn công bờ biển.

    Tuần duyên Nhật Bản đã phát cảnh báo cho tàu thuyền trong khu vực, kêu gọi người dân chú ý theo dõi thông tin mới nhất từ JMA. Cảnh sát tại những địa phương nhận cảnh báo sóng thần đang tuần tra gần bờ biển và khuyến cáo người dân cảnh giác.

    Hai quần đảo Izu và Ogasawara hiện có hơn chục đảo nhỏ có người ở với tổng dân số là khoảng 24.000 người tính đến năm 2023, Reuters dẫn dữ liệu của chính quyền Tokyo cho hay.

    Phân biệt sóng thần với sóng thường

    Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), điểm khác biệt chính giữa sóng thần và sóng do gió là sóng thần di chuyển qua toàn bộ cột nước - từ đáy đại dương lên đến bề mặt đại dương, trong khi các loại sóng biển khác chỉ ảnh hưởng đến lớp gần bề mặt của đại dương.

    Điều này là do cách chúng được tạo ra. Sóng được tạo ra do sự truyền năng lượng từ nguồn của chúng đến đại dương. Hầu hết các loại sóng biển khác được tạo ra do gió thổi trên mặt nước (sóng gió). Tuy nhiên, sóng thần được tạo ra do sự dịch chuyển lớn và đột ngột của đại dương, thường do động đất bên dưới hoặc gần đáy đại dương. Những nguồn này có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn gió.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/song-than-ap-vao-nhat-ban-sau-tran-ong-at-5-9-o-richter-a467322.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan