+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Trung Đông mới nhất 24/9/2024: Lửa chiến bùng lên dữ dội, Mỹ lập tức hành động

    (ĐS&PL) - Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 24/9/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

    Tổng thống Iran cảnh báo “nóng”

    Ngày 23/9, Tại hội nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho biết: "Chúng tôi không muốn trở thành nguyên nhân gây ra bất ổn ở Trung Đông vì hậu quả của nó là không thể đảo ngược. Chúng tôi muốn sống trong hòa bình, không muốn chiến tranh... Israel là bên tìm cách tạo ra cuộc xung đột toàn diện này".

    Lời kêu gọi giải quyết xung đột Trung Đông thông qua đối thoại của Tổng thống Pezeshkian được đưa ra sau khi Israel tiến hành một đợt không kích dữ dội nhằm vào Hezbollah, diễn ra cùng ngày. 

    Hàng chục nghìn người đã phải di dời khỏi các thị trấn và làng mạc ở cả hai bên biên giới do các cuộc giao tranh nổ ra gần như hàng ngày giữa lực lượng Israel và Hezbollah.

    Israel mong muốn một giải pháp ngoại giao là Hezbollah sẽ di chuyển xa hơn khỏi biên giới.

    Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. Ảnh: Peace diplomacy.

    Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. Ảnh: Peace diplomacy.

    Mỹ lập tức hành động

    Ngày 23/9, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ gửi thêm một số lượng nhỏ quân tới Trung Đông do căng thẳng leo thang giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

    Theo Thiếu tướng Không quân Patrick Ryder, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, quyết định này nhằm tăng cường lực lượng hiện có mặt trong khu vực vì lý do thận trọng. Tuy nhiên, ông Ryder từ chối nêu rõ số lượng cụ thể hoặc nhiệm vụ của lực lượng được triển khai.

    Trước đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tìm cách kiềm chế xung đột ở Dải Gaza cũng như nhiều lần kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới Israel - Lebanon thông qua con đường ngoại giao.

    Lời kêu gọi đó đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh trong các cuộc gọi hằng ngày với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant.

    Lầu Năm Góc cũng đưa ra tuyên bố: "Bộ trưởng đã nêu rõ rằng Mỹ vẫn duy trì lập trường bảo vệ lực lượng và nhân viên Mỹ, quyết tâm ngăn chặn mọi tác nhân trong khu vực lợi dụng tình hình hoặc mở rộng xung đột".

    Israel không kích một khu vực ở Lebanon. Ảnh: Reuters

    Israel không kích một khu vực ở Lebanon. Ảnh: Reuters

    Pháp yêu cầu HĐBA LHQ họp khẩn

    Ngày 23/9, Pháp đã yêu cầu Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) họp khẩn cấp sau vụ Israel tiến hành một cuộc tấn công xuyên biên giới quy mô lớn nhằm vào lực lượng Hezbollah tại Liban.

    Phát biểu tại Đại hội đồng LHQ khóa 79 đang diễn ra tại New York (Mỹ), Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot nêu rõ: "Tôi đã yêu cầu tổ chức cuộc họp khẩn cấp của HĐBA LHQ về Liban trong tuần này" và kêu gọi tất cả các bên "tránh một cuộc xung đột khu vực lớn có thể gây hậu quả tàn khốc cho tất cả mọi người", đặc biệt là dân thường.

    Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cảnh báo tình hình xung đột leo thang giữa Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah đang có nguy cơ trở thành một cuộc chiến tranh toàn diện. Phát biểu bên lề Khóa họp thứ 79 của ĐHĐ LHQ, ông Borrell nhấn mạnh: "Chúng ta đang ở rất gần một cuộc chiến tranh quy mô lớn. Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng của các cuộc tấn công quân sự, với thiệt hại ngày càng lớn và số lượng nạn nhân tăng lên".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chien-su-trung-ong-moi-nhat-24-9-2024-lua-chien-bung-len-du-doi-my-lap-tuc-hanh-ong-a467274.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan